4 bí quyết nuôi dạy những đứa trẻ giàu có của gia đình tỷ phú Rockefeller

authorKhánh Hồng 06:47 22/01/2020

(VietQ.vn) - Đâu là bí quyết để gia đình tỷ phú dầu mỏ Rockefeller vẫn duy trì được sự giàu có qua nhiều thế hệ?

Trong nhiều nền văn hóa, có một câu nói lâu đời rằng “không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời”. Nói cách khác, sự giàu có hiếm khi tồn tại lâu hơn đến thế hệ cháu chắt. Thuế, chi tiêu, sự pha loãng của cải và ảnh hưởng không thể tránh khỏi của việc sở hữu rất nhiều tiền, cuối cùng gây thiệt hại cho vận may gia đình.

Tuy nhiên, gia đình Rockefeller đã bất chấp tất cả những điều đó. Hiện đang bước vào thế hệ thứ bảy với 170 người thừa kế, gia đình Rockefeller vẫn duy trì sự giàu có đáng kể. Họ có khối tài sản trị giá 11 tỷ USD vào năm 2016, hơn 100 năm sau khi John D. Rockefeller thành lập Công ty Standard Oil vào cuối thế kỷ 19 và trở thành tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ.

Điều đáng nói hơn nữa là cả gia đình vẫn duy trì sự đoàn kết, không vướng phải các vụ bê bối công khai, sự thù hằn, kiện tụng hay bi kịch mà điển hình là bệnh dịch như các triều đại mạ vàng khác. Hiện có hơn 250 thành viên của gia đình là hậu duệ trực tiếp của John D. Rockefeller và Laura Spelman Rockefeller.

 Chân dung gia đình Rockefeller, mùa hè năm 1920/ Từ trái qua: Laurance, Babs, John D III, Abby Aldrich Rockefeller, David Senior, Winthrop, John D Rockefeller Junior và Nelson.Ảnh: Trung tâm lưu trữ Rockefeller

Vậy bí mật của gia tộc Rockefeller là gì?

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi, David Rockefeller Jr., chủ tịch của Rockefeller & Co., nói rằng họ đã phát triển một hệ thống các giá trị, truyền thống và thể chế giúp gia đình luôn đoàn kết và giữ gìn sự giàu có.

Những điều này rất hữu ích cho bất kỳ gia đình nào đang cố gắng nuôi dạy con cái - ngay cả khi bạn không giàu có.

David Rockefeller Jr.chỉ vào bốn thành phần chính.

Đầu tiên là các cuộc họp gia đình thường xuyên.

“Đại gia đình chúng tôi gặp nhau hai lần một năm, thường là hơn 100 người trong cùng một phòng cho bữa trưa Giáng sinh chẳng hạn", ông nói. “Chúng tôi thiết lập một cái gọi là diễn đàn gia đình. Khi bạn 21 tuổi, bạn được mời tham gia các cuộc họp đó. Tại các cuộc họp mặt, gia đình nói về phương hướng, dự án, thành viên mới và bất kỳ tin tức nào khác liên quan đến sự nghiệp hoặc các cột mốc quan trọng. Điều quan trọng là mọi người đều cảm thấy là một phần của gia đình”.

David Rockefeller nói rằng việc duy trì lịch sử gia đình cũng rất quan trọng.

Các thế hệ nhà Rockefeller làm điều này thông qua “nhà ở chung" của gia đình, nơi họ có thể tập hợp và kết nối với quá khứ.

″Đó là những nơi quen thuộc và được truyền qua nhiều thế hệ”, ông nói. “Tôi có thể quay trở lại nơi mà ông cố của tôi đã sống hơn 100 năm trước và xem cách cụ cố sống,  xem con trai và cháu của họ đã sống như thế nào”

Không còn doanh nghiệp gia đình là một điều tốt, David Rockefeller nói.

Nhiều tranh chấp trong các gia đình giàu có bắt đầu từ những tranh cãi trong kinh doanh như ai nên điều hành, nên điều hành như thế nào và ai nên hưởng lợi.

Rockefeller đã không còn là doanh nghiệp gia đình kể từ năm 1911, khi Standard Oil bị chính phủ chia tách thành các công ty giao dịch công khai do luật chống độc quyền mới.

Với "cú đánh" duy nhất đó, vận may của Rockefeller đã được chuyển đổi từ một công ty khổng lồ thành nhiều công ty niêm yết công khai.

“Sự giàu có trong gia đình chúng tôi, tất nhiên, xuất phát từ việc kinh doanh dầu mỏ, của Standard Oil", David Rockefeller nói. “Nhưng công việc kinh doanh đã không giữ chúng tôi lại với nhau và có nhiều gia đình tách ra. Thành thật mà nói, tình cờ, tôi nghĩ rằng, chúng tôi đã may mắn khi không còn là một doanh nghiệp gia đình”

Chất keo mạnh nhất giữ gia đình Rockefeller bên nhau là giá trị gia đình, cụ thể là từ thiện. Các quỹ từ thiện của họ như Quỹ Rockefeller, Quỹ anh em Rockefeller và Quỹ David Rockefeller có tổng tài trợ hơn 5 tỷ đô la.

Các thành viên trong gia đình được khuyến khích tham gia vào các quỹ và giúp chọn lựa lý do họ muốn làm thiện nguyện. Bằng cách chú trọng bản sắc gia đình, nhà Rockefeller đã duy trì các giá trị cốt lõi của John Rockefeller Jr., người có "câu thần chú" được khắc trên đá tại Trung tâm Rockefeller:" Đối với mỗi quyền lợi đều gắn liền với một trách nhiệm; mỗi cơ hội đều gắn với một nghĩa vụ; và mỗi sự sở hữu là một bổn phận".

David Rockefeller Jr. nhớ rằng việc ông làm từ thiện với số tiền lần đầu tiên ông kiếm được vào năm 10 tuổi. Ông nhận tiền vào Chủ nhật và đưa một phần số tiền đó cho nhà thờ hoặc một số nơi khác - giống như ông cố John D. Rockefeller đã dùng số lẻ trong khoản lương đầu của ông để đóng góp.

"Nếu những giá trị không tồn tại, ngôn từ sẽ không còn tác dụng nữa," theo David Rockefeller Jr. "Vì vậy, tôi nghĩ rằng gia đình mình đã cố gắng hết sức để nuôi dưỡng những giá trị đó".

Khánh Hồng (theo CNBC)

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang