4 bước giúp bạn gây ấn tượng ngay lập tức trong lần đầu gặp mặt

author 15:46 28/05/2018

Nhiều người đã lầm tưởng rằng ấn tượng đầu tiên chỉ quan trọng đối với những mối quan hệ xã giao trong xã hội mà không biết rằng vị trí của nó trong kinh doanh cũng chẳng hề thua kém.

Đó là nền tảng hình thành nên những cuộc gặp gỡ, giao lưu, hội họp, thậm chí còn giúp bạn giành thắng lợi trong những thỏa thuận kinh doanh.

Có thể bạn nghĩ rằng chỉ cần có sự kết nối tích cực thông qua ánh mắt, cái bắt tay, hay nụ cười thì cuộc gặp đầu tiên sẽ thành công. Tuy nhiên, theo chuyên gia quản trị doanh nghiệp Suzy Welch, đó chỉ là những yếu tố cần thiết để gây ấn tượng ngắn hạn với ai đó.

Nếu bạn thực sự muốn tạo ấn tượng lâu dài, Welch gợi ý sử dụng chiến lược 4 bước dưới đây:

1. Loại bỏ yếu tố bất ngờ

Trước khi cuộc gặp gỡ diễn ra, lời khuyên cho bạn là hãy tìm hiểu tất cả mọi thứ mà bạn có thể về đối tác của bạn.

Ngoài việc tìm hiểu về ngôi trường mà họ từng theo học hay những công ty cũ mà họ từng làm việc, bạn cũng nên quan tâm tới tính cách và sở thích của họ. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra những điểm chung hoặc mối liên hệ nào đó trong cuộc nói chuyện giữa hay người, từ đó đối tác sẽ có cảm giác họ được quan tâm nghiêm túc và sẽ có ấn tượng tốt về bạn hơn.

2. Đừng xem nhẹ cách tiếp cận cuộc nói chuyện

Một cuộc trò chuyện ứng khẩu có thể thích hợp trong một bữa tiệc, nhưng Welch nói rằng nếu bạn muốn có một cuộc trò chuyện chuyên sâu về một vấn đề nào đó thì tốt hơn hết bạn nên có một cách tiếp cận khác.

Cô đề nghị sử dụng những thông tin mà bạn đã tìm hiểu về đối tác để bắt đầu một cuộc nói chuyện, ví dụ như: Này, tôi được biết là cô là sinh viên của trường Ole Miss phải không? Thế cô là khóa sau của tôi rồi. Đó quả là một ngôi trường tuyệt vời mà!".

Nếu bạn được giới thiệu với một người nào đó hoàn toàn mới và bạn ngồi cạnh họ tại một sự kiện, bạn có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện với dòng mở đầu: "Bạn đang sống ở đâu vậy?".

Cả hai cách giới thiệu này đều thể hiện sự hoan nghênh và ấm áp để có thể dẫn đến một cuộc thảo luận thú vị.

3. Đánh giá cao thành tựu của đối phương

Đây là một trong những kỹ thuật mà Welch học hỏi từ người chồng của mình, cựu Giám đốc điều hành GE Jack Welch. Cô chia sẻ rằng chồng cô thường bắt đầu cuộc gặp gỡ đầu tiên của mình với một người nào đó bằng cách ca ngợi một thành tựu của họ.

Chẳng hạn nếu đối tác của anh ấy đang làm việc cho một công ty và vừa gặt hái được thành tích lớn thì anh ấy sẽ nói: "Chúc mừng thành công của công ty bạn, tôi thật sự háo hức để biết làm thế nào mà công ty đã đạt được kết quả ấn tượng như vậy".

Hoặc nếu người mà anh ấy gặp được mọi người đánh giá cao năng lực thì anh ấy sẽ nói "Tôi thực sự mong được gặp gỡ bạn. Nếu đúng như mọi người nói, chắc hẳn bạn là một nhà lãnh đạo tuyệt vời mà tôi cần phải học hỏi".

Tuy nhiên, nếu bạn có ý định sử dụng cách tiếp cận này, đó phải là những lời khen thật sự. Bởi hầu hết mọi người đều cảm thấy những lời khen ở buổi gặp gỡ đầu tiên thật sự giả dối và sáo rỗng. Điều đó gây ấn tượng không tốt trong mắt đối phương ở lần gặp gỡ đầu tiên.

4. Hoàn toàn tập trung vào cuộc trò chuyện

Một khi hai người ngồi đối diện nhau, bạn sẽ muốn quên tất cả những phiền nhiễu bên ngoài và hoàn toàn chú tâm vào cuộc trao đổi. Hãy đến đúng giờ, tập trung vào những vấn về mà hai người quan tâm và cũng đừng vội vã trong cách nói chuyện.

Xét cho cùng, đó là khoảnh khắc duy nhất mà bạn có để tạo ấn tượng đầu tiên và ảnh hưởng tới hướng đi sau này trong quan hệ của bạn với đối tác.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang