4 ca mổ mang phép màu kỳ diệu cho bệnh nhân năm 2015

author 18:52 15/12/2015

(VietQ.vn) - Năm 2015 sắp khép lại với nhiều thành tựu y học trên thế giới. Bên cạnh đó, các bác sĩ trên khắp thế giới cũng đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật 'đại thành công', mang lại tình yêu, hy vọng về cuộc sống cho bệnh nhân.

Phẫu thuật ghép bàn tay đứt lìa vào chân để cứu tay

Tháng 7/2015, các bác sỹ ở Trung Quốc đã thực hiện một ca phẫu thuật vô cùng đặc biệt để cứu bàn tay của một bệnh nhân bằng cách gắn nó vào chân của anh ta.

Ca phẫu thuật hiếm hoi này đã được thực hiện tại Bệnh viện Xiangya ở thành phố Trường Sa thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Trước đó, người đàn ông họ Zhou, vốn là một công nhân trong nhà máy đã bị đứt một bàn tay khi đang làm việc với một máy cắt có lưỡi dao quay. Ngay sau đó, anh Zhou đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Các bác sỹ đang thực hiện ca phẫu thuậtCa phẫu thuật ghép tay vào chân để cứu tay ở Trung Quốc. Ảnh: Dailymail

Do bàn tay và cả cánh tay của anh Zhou đã bị thương nặng, các bác sỹ không thể nối ghép tay lại cho anh ngay. Thay vào đó, bác sỹ Tang đã nối bàn tay bị cắt rời vào đầu gối bên phải của anh Zhou để các dây thần kinh và gân có thời gian hồi phục.

“Ở điều kiện bình thường, một ngón tay bị đứt rời cần được tiếp máu trong vòng 10 tiếng đồng hồ, nhưng nếu cả một chi bị đứt thì thời gian này lại rút ngắn hơn. Nếu chi bị đứt không được tiếp máu sớm, các mô sẽ chết và không thể cứu vãn được gì nữa,” bác sỹ Tang cho biết.

Bàn tay của anh Zhou đã “sống sót” và dần hồi phục nhờ được gắn vào đầu gối trong suốt hơn một tháng. Sau đó, bác sỹ Tang và đội phẫu thuật đã gắn lại bàn tay vào cánh tay anh Zhou thành công trong ca phẫu thuật kéo dài 10 tiếng đồng hồ.

Phẫu thuật thành công cho em bé sơ sinh bị dao đâm xuyên đầu

Ca phẫu thuật cho một trường hợp hi hữu đã được kết thúc thành công vào lúc 13h chiều 8/8. Ê kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM) đã rút con dao bầu ra khỏi vùng đầu của một cháu bé chỉ mới 11 ngày tuổi ở tỉnh Vĩnh Long.

Trước đó, em bé bị một phụ nữ lạ mặt dùng con dao bầu dài khoảng 28cm đâm vào thành trong hốc mắt bên trái vào khoảng 3h sáng nay. Phần lưỡi dao dài 10cm đâm từ hốc mắt bên trái xuyên qua sọ não kéo dài đến đỉnh sọ bên phải.

Hình ảnh con dao bầu trong đầu em béHình ảnh con dao bầu trong đầu em bé

Có thể nhìn thấy phần lưỡi dao đâm ló ra bên ngoài. Con dao đã đâm xuyên qua sọ não, làm vỡ xương trán, gây tổn thương vùng hạ đồi não. May mắn là mắt trái không bị tổn thương, phản xạ đồng tử bình thường. 

Để thực hiện ca phẫu thuật, các bác sĩ đã lật vùng da trán lên sau đó khoan cắt một mảng sọ não dài khoảng 6cm để phơi bày vết thương. Sau khoảng 3 giờ phẫu thuật, con dao được lấy ra thành công.

Sau phẫu thuật, các dấu hiệu sinh tồn của em bé ổn định và đang được theo dõi chặt chẽ sức khỏe. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 phẫu thuật một trường hợp như thế này.

Ca phẫu thuật kỳ diệu cứu cậu bé có khối u bằng quả bóng

Cậu bé Jose sống tại thành phố Ciudad Juarez (Mexico) sinh ra với một khối u nhỏ ở cổ và theo thời gian khối u lớn dần lên. Nó choán hết bả vai của em và ngăn không cho Jose cử động và thở. Cậu bé không thể bơi, chơi bóng hoặc đạp xe.

 Jose vô cùng phấn khích khi bác sỹ nói có thể cắt bỏ khối u cho cậu. Jose vô cùng phấn khích khi bác sỹ nói có thể cắt bỏ khối u cho cậu

Các bác sỹ đã chẩn đoán Jose mắc u nang bạch huyết tĩnh mạch và khó có thể sống với khối u trong vài năm nữa nếu không được phẫu thuật. Và nếu có phẫu thuật cũng phải tiến hành nhiều ca phẫu thuật mới có thể loại bỏ hoàn toàn khối u, còn nếu để muộn hơn, khối u có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tim mạch của Jose.
Mẹ Jose, bà Cindy chia sẻ, “Jose luôn bị bạn bè trêu chọc vì hình dáng khác thường của mình. Nếu ca phẫu thuật khối u thành công, Jose sẽ có cuộc sống như bao đứa tẻ khác, tới trường, vui đừa cùng bạn  bè vào đại học”.
Còn Jose vô cùng phấn khích khi bác sỹ nói có thể cắt bỏ khối u cho cậu. "Cháu mong mình sớm khỏe mạnh để được làm mọi thứ cháu muốn như chạy nhảy, đi xe đạp và chơi xích đu”. 

Sau đó, ca phẫu thuật loại bỏ khối u khổng lồ ở cổ, vai và một phần thân kéo dài trong 16 giờ vào trung tuần tháng 8/2015 với sự tham gia của một nhóm bá sỹ gồm 12 chuyên gia y tế ở Bệnh viện Nhi thuộc trường đại học New Mexico (Mỹ). Tiến sĩ Cynthia Reyes, người đứng đầu kíp mổ kể lại: "Thật không may, khi cắt bỏ khối u Jose đã mất rất nhiều máu nên chúng tôi phải liên tục truyền máu để hoàn thành ca mỗi. Sau đó, khối u sưng lên nhưng đến hôm sau khối u gần như biến mất hoàn toàn”.

Ca mổ nối đầu cổ cứu bé trai bị tai nạn giao thông

Bá Jackson Taylor mới 16 tháng tuổi, bị tai nạn giao thông đầu gần như lìa khỏi cổ. Các bác sĩ Australia đã nối đầu cổ bé, cứu sống đứa trẻ trong ca mổ được miêu tả là "thần kỳ".

Nhờ ca phẫu thuật mà các bác sĩ gọi là "điều kỳ diệu", bé Jackson Taylor đã thoát khỏi cái chết trong gang tấc. Tờ The Sun đưa tin, chiếc xe chở em cùng mẹ và chị gái 9 tuổi đâm vào một phương tiện khác ở vận tốc 112 km/h. Tai nạn kinh hoàng khiến đầu của Jackson gần như rời khỏi cổ. Bé ngay lập tức được trực thăng đưa đến bệnh viện ở Brisbane, Queensland và trải qua ca mổ dài 6 giờ đồng hồ. 

Các bác sĩ Australia đã nối đầu cổ bé, cứu sống đứa trẻ trong ca mổ được miêu tả là Các bác sĩ Australia đã cứu sống đứa trẻ trong ca nối đầu được miêu tả là "thần kỳ"

Bác sĩ Geoff Askin, người được mệnh danh là "cha đỡ đầu của phẫu thuật cột sống" chịu trách nhiệm chính về ca mổ. Ông đặt một chiếc vòng đặc biệt lên đầu của Jackson để giữ cố định trong khi ghép lại các đốt sống bằng dây và một phần xương sườn của bệnh nhi. Ca phẫu thuật thành công và Jackson có thể đi lại, đá bóng với sự trợ giúp.

"Rất nhiều đứa trẻ không thể sống sót sau những chấn thương như thế này", bác sĩ Aksin cho biết, "kể cả khi vượt qua và tỉnh lại, các bé có thể sẽ không bao giờ di chuyển hay thở được nữa". Vị bác sĩ nói thêm ông chưa bao giờ thấy vết thương nào trầm trọng như trường hợp của Jackson. Bố mẹ bé trai là Andrew và Rylea miêu tả ca phẫu thuật và sự phục hồi của con là "phép lạ". "Chúng tôi rất rất biết ơn", người cha chia sẻ.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang