4 điều nên bắt đầu từ ngay hôm nay nếu bạn muốn giàu có khi nghỉ hưu

author 07:00 18/12/2018

(VietQ.vn) - Bạn hy vọng sẽ có một số tiền thoải mái khi nghỉ hưu? Bạn sẽ phải lập một kế hoạch lâu dài để đảm bảo số tiền bạn cần.

Bạn bắt đầu thực hiện các lựa chọn có trách nhiệm về tài chính càng sớm, bạn càng dễ dàng thiết lập bản thân để đạt được mục tiêu đề ra.

Bạn không biết nên bắt đầu từ đâu? Dưới đây là bốn điều bạn cần bắt đầu ngay bây giờ. 

Chi tiêu có kế hoạch là một phương pháp để có thể giàu hơn khi nghỉ hưu (Ảnh: Getty Images) 

1. Chi tiêu có kế hoạch

Chi tiêu có kế hoạch có vẻ như khá khó khăn cho nhiều bạn trẻ. Thật không may, nếu bạn không làm việc đó, rất có thể bạn sẽ không biết tiền của mình đi đâu và đang bội chi vào những thứ không cần thiết. Bạn cần chia nhỏ thu nhập của mình thành các khoản khác nhau và một trong số đó là để tiết kiệm cho sau này.

Có nhiều loại kế hoạch chi tiêu khác nhau và sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh hiện tại của bạn. Hãy thử kế hoạch 50-30-20. Kế hoạchgồm 3 khoản: 50% thu nhập dành cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày, 30% cho việc chi tiêu theo sở thích và 20% để tiết kiệm.

Nhưng nếu tiết kiệm 20% dường như là không thể hoặc bạn thấy mình thường xuyên bội chi, bạn sẽ cần một kế hoạch chi tiết hơn. Bắt đầu bằng cách theo dõi chi tiêu trong khoảng 30 ngày để xem tiền sẽ đi đâu. Sau đó, quyết định số tiền bạn nên chi cho những thứ khác nhau như nhà ở, giao thông, giải trí, thực phẩm, quần áo và tiết kiệm hưu trí. Cân nhắc các con số cho đến khi bạn phân bổ một số tiền thích hợp cho từng loại chi tiêu - tiết kiệm và không vượt quá thu nhập của bạn. 

2. Tự động hóa thanh toán vào tài khoản tiết kiệm

Tự động hóa thanh toán cũng là chìa khóa. Nếu bạn phải chuyển tiền thủ công vào tài khoản tiết kiệm hàng tháng, bạn thường sẽ không làm và chi ngay cho những thứ khác. 

Nhưng nếu bạn tự động chuyển khoản vào ngày trả trước khi bạn thấy tiền mặt, bạn sẽ không còn sự lựa chọn nào khác. Tiền đi đến nơi cần đến, bạn không thể tiêu nó và sẽ phải cân nhắc với số tiền còn lại. 

Chi tiêu có kế hoạch sẽ hỗ trợ bạn điều này, vì bạn sẽ biết chính xác số tiền bạn có thể tự động chuyển. Tự động chuyển ít nhất 15% thu nhập dành cho tiết kiệm để đảm bảo bạn có đủ sự thoải mái khi nghỉ hưu. 

3. Trả nợ

Nếu bây giờ bạn đang mắc nợ, bạn sẽ phải chi một số tiền để trả lãi thay vì đầu tư để nghỉ hưu. Mục tiêu của bạn là trả hết nợ càng sớm càng tốt, và bạn có thể làm điều đó bằng cách lập kế hoạch trả nợ.

Hãy cố gắng nợ một cách tối thiểu và thanh toán dần hàng tháng cho khoản nợ bạn đang cố gắng trả hết. 

Bạn sẽ phải quyết định những khoản nợ nào bạn nên tập trung trả hết. Các khoản vay thế chấp và các khoản vay sinh viên sớm thường có đặc điểm lãi suất cho các khoản nợ này thấp hơn lợi nhuận bạn có thể kiếm được từ đầu tư. Ngoài ra, bạn còn được khấu trừ thuế cho lãi suất cho sinh viên vay (miễn là thu nhập của bạn không quá cao) và cho lãi suất thế chấp. Do đó đối với các khoản nợ này, bạn có thể ưu tiên trả hết sau. Những nợ lãi cao, chẳng hạn như nợ thẻ tín dụng, nên được trả hết càng sớm càng tốt. 

4. Học về đầu tư

Cuối cùng, bạn cần học ít nhất những điều cơ bản để đầu tư. Nếu bạn không đưa tiền vào thị trường và chỉ để nó trong tài khoản tiết kiệm, nó sẽ liên tục mất giá do lạm phát. Ngay cả khi bạn đặt tiền của mình vào trái phiếu, sẽ rất khó hoặc không thể tiết kiệm đủ cho tương lai. 

Lợi tức đầu tư của bạn càng cao, bạn càng cần ít tiền để tiết kiệm. Nếu bạn tiết kiệm được 500 đô la hàng tháng và kiếm được 7% lợi nhuận hàng năm, bạn sẽ có khoảng 715.000 đô la được lưu sau 32 năm. Nếu bạn bắt đầu tiết kiệm ở tuổi 30, có lẽ bạn sẽ ổn định ở tuổi 62. Nhưng nếu bạn chỉ kiếm được lợi tức đầu tư 2%, bạn cần tiết kiệm khoảng 1.325 đô la mỗi tháng để tiết kiệm một khoản tiền tương tự - mà khó hơn rất nhiều!

Tất nhiên, bạn cũng cần biết cách cân bằng rủi ro để không mất tất cả mọi thứ để theo đuổi lợi ích phi thực tế. Để làm điều đó, hãy học cách đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn bằng cách đầu tư vào hỗn hợp các tài sản khác nhau. 

Bạn cũng cần tìm ra cách chọn đầu tư an toàn. Nếu bạn không muốn tìm hiểu cách chọn các cổ phiếu riêng lẻ, bạn có thể kết hợp một danh mục đầu tư của các quỹ giao dịch trao đổi hoặc quỹ tương hỗ. 

Nguyễn Tùng (theo: fool)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang