4 kỹ năng giúp tăng năng suất trong thời đại kỹ thuật số

author 15:51 12/02/2015

(VietQ.vn) - Muốn tăng năng suất lao động trong thời kỳ kỹ thuật số, nhân viên luôn cần phải học những kỹ năng quan trọng nếu hông ngay cả người giỏi nhất cũng sẽ tụt hậu trong vòng chưa tới 3 năm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thông thường mỗi khi doanh nghiệp áp dụng một công nghệ mới, điều đó sẽ kéo théo tăng năng suất lao động, tăng cao hiệu suất. Tuy nhiên thay vì năng suất cá nhân tăng cao, tại thời đại được hưởng thành quả của công nghệ, kỹ thuật số sức tăng trưởng năng suất lao động trong lĩnh vực kinh doanh tại Mỹ lại giảm thấp chưa từng thấy kể từ những năm 1950, mức tăng chỉ khoảng 1% trong quý 1 năm 2014 như một minh chứng về tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong việc tăng năng suất lao động.

Mỗi năm, lỗ hổng kiến thức và kỹ năng sử dụng công nghệ khiến nền kinh tế Mỹ mất gần 1,3 nghìn tỉ. Trong số hơn 200 triệu người làm việc trong lĩnh vực công nghệ tại Mỹ, chỉ có 10 phần trăm có thể xem thành thạo với các công cụ kỹ thuật.  Với sự thay đổi chóng mặt của công nghệ, nếu không kịp thích ứng trong vòng 2,5 năm, kể cả những người giỏi nhất cũng sẽ trở nên tụt hậu, bởi vậy, doanh nghiệp cần trang bị cho nhân viên các kiến thức để hoàn thiện khả năng công nghệ.

Học cách dùng tài liệu kỹ thuật

Không thể tăng năng suất lao động nếu không khỏa lấp được các lỗ hổng công nghệ

Không thể tăng năng suất lao động nếu không khỏa lấp được các lỗ hổng công nghệ

 Tài liệu kỹ thuật số là “mạch máu doanh nghiệp”, nhưng chúng chỉ có giá trị nếu con người biết cách để sắp xếp, làm việc và chia sẻ chúng. Nếu như người nhân viên thiếu kỹ năng quản lý nội dung và chỉnh sửa, sắp xếp các ý trong tài liệu, điều này sẽ dẫn tới tốn thời gian, không thể truyền đạt được thông tin cần thiết và tái hiện được các lỗi trước đó đã mắc và cần tránh.

Quản lý tính tập trung

Ngày nay, với những thiết bị đa phương tiện và các ứng dụng mở, con người dễ dàng bị phân tâm. Bởi vậy, mọi cá nhân cần học cách quản lý thái độ tập trung, việc này sẽ mất một thời gian dài, nên nhân viên cần được hỗ trợ để biết cách ưu tiên công việc và giảm sự mất tập trung. Một ngày bận rộn không có nghĩa là một ngày hiệu quả. Nên khuyến khích nhân viên tương tác với nhau để tránh mất tập trung vào công việc, không biết việc đồng nghiệp đang làm hay mục tiêu doanh nghiệp đang nhắm tới dẫn tới bỏ qua những bức thư điện tử hay công điện quan trọng.

Phối hợp và quản lý làm việc theo nhóm qua thiết bị kỹ thuật

Kỹ năng sử dụng công cụ kỹ thuật giúp tăng năng suất và tương tác giữa các cá nhân và doanh nghiệp

Kỹ năng sử dụng công cụ kỹ thuật giúp tăng năng suất và tương tác giữa các cá nhân và doanh nghiệp

Thời hiện đại, các nhóm được chia nhỏ hơn bao giờ hết.  Kỹ năng truyền thống cần được hoàn thiện với kỹ năng chia sẻ dữ liệu và bám sát dự án cho dù các thành viên của nhóm có ở đâu. Một trong những phương tiện quan trọng trong thời đại công nghệ số đối với nhân viên doanh nghiệp là các hội nghị kỹ thuật số. 

Trong môi trường làm việc hiện đại, yếu kém kỹ năng số có thể khiến nhân viên giàu kinh nghiệm nhất trở nên yếu kém vì không thể hợp tác với các thành viên khác trong nhóm.

Tìm hiểu và nghiên cứu  

Thời đại kỹ thuật số, nguồn thông minh trở nên đa dạng, phong phú bởi có vô số nguồn tin, xây dựng lên một mã nguồn mở. Tuy nhiên, quá nhiều thông tin đôi khi gây phản tác dụng.  Thông tin choáng ngợp, đa chiều, đa dạng khiến nhân việc phải học kỹ năng phân biệt được tầm quan trọng, sự tin cậy và xác thật của vấn đề, học cách tìm và nghiên cứu thông tin chính xác.

Bởi vậy, để tăng năng suất lao động cũng như tính hiệu quả của công việc, giúp tiết kiệm thời gian,  một kỹ năng cần có và phải có là việc tìm thông tin phù hợp từ nguồn cung cấp chất lượng cao nhất và cụ thể nhất để  lấy được những kiến thức có giá trị nhất.

Bảo mật và riêng tư

Đe dọa bảo mật luôn là lỗ hổng công nghệ phức tạp nhất đe dọa bất kỳ tổ chức nào. Tính riêng trong Quý 1 năm 2014, gần 93.000 hồ sơ bị thất thoát mỗi giờ, tăng 233% so với cùng kỳ năm 2013, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Bởi vậy, trong quá trình đào tạo, việc hướng dẫn người dùng về các chiến lược bảo mật cần phải đặt lên hàng đầu.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang