4 loại quả gây tắc ruột hàng đầu nếu ăn sai cách

author 12:28 21/10/2016

(VietQ.vn) - Hoa quả vốn là món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe người tiêu dùng nhưng có những loại quả vô cùng nguy hiểm nếu ăn sai cách.

Quả hồng

Theo tìm hiểu của SK&ĐS, trong quả hồng chứa 12 - 16% đường, chủ yếu là đường glucose và fructoze, lượng acid thấp 0,1%. Trong 100g thịt quả có chứa 0,16mg caroten, 16mg vitamin C, ngoài ra còn có vitamin PP, B1, B2 và các hợp chất hữu cơ… Quả hồng được dùng rộng rãi để ăn tươi cũng như phơi khô. Trong khi phơi khô chúng được phủ một lớp đường và lượng đường có thể tăng đến 60 - 62%. Quả hồng còn dùng để làm thuốc.

Ăn hồng sai cách gây tắc ruột.

Ăn hồng sai cách gây tắc ruột. Ảnh mih họa 

Ngoài ra quả hồng ngâm rượu uống là một vị thuốc bổ để chống suy nhược. Tai quả phơi hoặc sấy khô gọi là “thị đế” dùng chữa ho, nấc, đầy bụng. Khi làm mứt, đường tiết ra gọi là “thị sương” có đường manit dùng chữa đau và khô cổ họng. Nước ép từ quả hồng chưa chín phơi hay sấy khô gọi là “thị tất” dùng chữa huyết áp cao…

Dù rất bổ nhưng trong thành phần của quả hồng còn có chứa chất tannin - chất chát và chất pectin. Khi ăn hồng xanh hoặc độ chín chưa tới, người ăn thường thấy có vị chát. Tannin và pectin là những chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột. Ăn quá nhiều, nhất là lúc đói thì các chất tannin, pectin cộng với hàm lượng chất xơ trong quả hồng tương đối cao (100g hồng có 2,5g chất xơ) sẽ kết tụ dưới tác dụng của acid dạ dày; dễ khiến đầy bụng, khó tiêu, thậm chí còn có cảm giác buồn nôn, nôn mửa…

Cảnh báo nổi bật ngày 20/10: Phát hiện thuốc giả, hàng hóa kém chất lượng đầy thị trường(VietQ.vn) - Cảnh báo nổi bật ngày 20/10: Phát hiện gần 30.000 vụ hàng giả lưu thông trên thị trường; Mỗi năm, có 200.000 người chết vì thuốc giả, kém chất lượng…

Cũng nên coi chừng quả thị

Ngoài hồng, có một trái cây khác cũng cần lưu ý khi ăn, vì có thể gây tai hại cho dạ dày, đó là quả thị. Trong y sử cũng đã đề cập một số bệnh nhân bị chứng sỏi thị dạ dày do ăn trái thị. Cầm quả thị vàng chín đưa lên mũi khó mà cưỡng nổi mùi thơm ngào ngạt của nó, chỉ muốn cho ngay vào miệng và đây là điều tai hại nếu không biết dùng đúng cách.

Quả ổi

Theo GĐ&XH, quả ổi là loại trái cây phổ biến ở nước ta có tên khoa học là Psidium Guajava. Trái ổi chứa ít chất béo bão hoà, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ ăn kiêng, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan.

Không chỉ chứa nhiều dinh dưỡng, quả ổi còn đem lại nhiều lợi ích trong việc giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Mặc dù vậy, bạn không nên ăn ổi non vì còn nhiều vị chát sẽ có hại cho người bị bệnh dạ dày hoặc táo bón. Khi ăn ổi chín, bạn cũng nên bỏ hạt ổi vì hạt ổi khó tiêu, gây trở ngại cho hệ tiêu hóa. Điển hình mới đây BV Nhi đồng Đồng Nai đã tiếp nhận một bé trai bị đau bụng kéo dài, bụng chướng to, nôn mửa, tiêu chảy ra máu do một đống hạt ổi lớn khoảng 10X5 cm làm tắc ruột non.

Chuyên gia khuyên những người bị suy nhược cơ thể nên sử dụng ổi.

Chuyên gia khuyên những người bị suy nhược cơ thể nên sử dụng ổi. Ảnh minh họa

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, những người bị suy nhược cơ thể nên sử dụng ổi dưới dạng xay nhuyễn hoặc ép thành nước thì sẽ hấp thụ được tốt hơn và cũng tránh được tình trạng tắc ruột.

Quả sung

Loại quả này có tên khoa học là Ficus glomerata, thuộc họ dâu tằm (Moraceae), được con người trồng từ hàng ngàn năm nay tại các vùng Địa Trung Hải, đảo Antilles, Ấn Độ Dương... Quả sung có chứa pectin - một chất xơ hòa tan có trong sung giúp kích thích nhu động ruột khỏe mạnh. Sung có thể có tác dụng nhuận tràng, chúng là một trong những loại trái cây nhiều chất xơ tự nhiên nhất.

Theo một số tài liệu, sung được y học cổ truyền Trung Hoa sử dụng để loại bỏ độc tố cơ thể và mụn nhọt; làm thuốc sắc để chữa cảm cúm và thông đường hấp.

Tuy nhiên với những người có bệnh túi thừa đại tràng nên tránh ăn sung, bởi các hạt nhỏ có thể tích tụ lại và gây rối loạn tiêu hóa. Mọi người cũng cần tránh ăn quá nhiều sung cùng lúc và ăn với thời gian dài dễ gây tắc ruột.

Bên cạnh những loại trái cây bổ dưỡng trên, ở những người cao tuổi, bộ máy tiêu hoá hoạt động kém do đã bị lão hoá, các dịch vị tiêu hoá thức ăn tiết ra ít, niêm mạc teo lại, nhu động ruột giảm cũng cần tránh ăn các đồ ăn có quá nhiều chất xơ, cứng hoặc thức ăn có nhựa chát và khó tiêu như mít, chuối xanh, măng...

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang