4 món nợ tuyệt đối không được mắc với người thân

author 19:15 12/07/2017

(VietQ.vn) - Con người chết đi không phải như đèn tắt. Sau khi mất, từ "món nợ trần gian" tiếp tục nhận lấy báo thân khác để vay trả, cứ như thế cho đến khi hết nợ.

Con người chết đi không phải giống như đèn tắt. Cổ nhân cho rằng, một kiếp người là khoảng thời gian tồn tại từ lúc được sinh ra cho đến lúc mất. Sau khi mất, thì theo "món nợ trần gian" mà tiếp tục nhận lấy báo thân khác để trả vay, vay trả, cứ như thế luân hồi cho đến khi trả hết nợ.

Trong cuộc đời có 4 thứ tuyệt đối ta không nên mắc nợ, đặc biệt là với người thân thì càng nên tránh: Đó là tiền bạc, là trách nhiệm, là ân tình và thời gian.

Món nợ tiền bạc

4 món nợ tuyệt đối không được mắc với người thân

Người bằng lòng đem tiền cho chúng ta vay, điều này chứng tỏ người đó đối với chúng ta là rất tốt, cũng rất tin tưởng tín nhiệm, chúng ta cần phải giữ lời hứa của mình, không thể nói vay rồi không trả. Dân gian có câu nói truyền miệng rất hay đó là "tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát". Câu này có ý nghĩa là dù yêu quý nhau đến cỡ nào thì vẫn nên minh bạch trong vấn đề tiền bạc. Tiền bạc là mồ hôi, là công sức lao động của mỗi người. Nếu vì yêu quý nhau, thân thiết nhau mà lợi dụng tiền bạc của nhau thì đến một ngày tình cảm cũng sẽ sứt mẻ.

Anh em ruột thịt thì càng cần phải rõ ràng về vấn đề tế nhị này. Khoản nào vay thì rõ là vay và cần phải trả với tấm lòng biết ơn. Khoản nào cho, biếu hay tặng thì người cho không nên đòi người nhận một ngày nào đó trả ơn mà hãy vô tư theo cách "cho đi hạnh phúc chính là mang lại hạnh phúc cho mình".

Món nợ trách nhiệm

Trong một ván cờ, xe có vai trò của xe, pháo có vai trò của pháo, tướng có vai trò của tướng, tốt có vai trò của tốt. Tương tự ta sinh ra trong cuộc đời, khi ta ở vị trí nào, ta cần phải hoàn thành tốt trách nhiệm của vị trí đó. Theo giáo lý nhà Phật, trong cuộc sống, mỗi chúng ta thường phải thực hiện nhiều vai trò, trách nhiệm một lúc. Sống tốt không phải là cố vươn lên cho hơn người mà chính là hoàn thành trách nhiệm của chính mình.

Nếu làm con, phải có trách nhiệm hiếu kính, chăm sóc ông bà, cha mẹ, những người đã có công sinh thành và nuôi dưỡng bạn, tuyệt đối không được rũ bỏ trách nhiệm này hay nói cách khác đó là món nợ trách nhiệm của người làm con đối với bậc sinh thành mà bạn cần phải trả.

Nếu làm cha, làm mẹ thì trách nhiệm của cha mẹ là nuôi con lớn lên và dạy con thành người.

Nếu làm vợ, làm chồng thì chúng ta có trách nhiệm yêu thương, tôn trọng, chung thủy và gánh vác gia đình.

Nếu là anh chị em ruột thịt trong một nhà, ta phải có trách nhiệm yêu thương, nâng đỡ “chị ngã, em nâng” trong cuộc đời.

Đã gọi là trách nhiệm thì chúng ta thường có nghĩa vụ phải hoàn thành. Nếu không hoàn thành, chúng ta sẽ mắc nợ. Cũng giống như nợ tiền bạc, món nợ trách nhiệm khi phải trả, chúng ta thường phải trả nhiều hơn, thậm chí là gấp đôi, gấp 3 lần…

Món nợ ân tình

Chuyện vay nợ ở đời chẳng có gì là lạ. Nhưng nợ tiền, nợ của dễ bề vay trả. Còn những thứ không đong đếm được ví như ân tình thì làm sao mà trả hết. Bởi thế mà nhà Phật từng răn dạy “Món nợ lớn nhất của đời người là tình cảm”.

4 món nợ tuyệt đối không được mắc với người thân

Những người sẵn lòng giúp đỡ chúng ta, ở bên ta lúc ngay khốn nhất hầu hết không phải là người bạn ngày đêm "chén chú, chén anh", không phải người nói yêu ta ngày hôm trước mà luôn là những người thân trong gia đình. Thế nhưng đừng chỉ “nhận” và “lấy” từ mà không báo đáp sự tìm cảm ấy. Nếu quả như thế thì chúng ta đang mắc một món nợ lớn: nợ ân tình của người thân. Tại sao chúng ta luôn có ý thức phải báo đáp một người xa lạ chìa tay ra giúp đỡ mình trong khi lại bỏ qua những người luôn âm thầm yêu thương và nâng đỡ chúng ta trong cuộc sống?

Cha mẹ ta, dù ân nghĩa mà họ cho ta là vời vợi, là thâm sâu nhưng họ không bắt ta phải trả. Còn với người đời thì khó ai “nước mắt chảy xuôi” đối với ta, yêu thương ta mà không đòi hỏi ta phải báo đáp. Bạn có thể sẽ hoài nghi, đã là người thân thì sao tránh được nợ nhau tình cảm. Nhưng chính vì lẽ đó mà chúng ta càng nên tỉnh táo để sống một cách trọn vẹn với lương tâm. Người giúp ta một thì ta phải trả một hoặc gấp đôi, thậm chí là hơn nữa.

Món nợ thời gian

Mỗi ác nghiệp là tờ giấy nợ
Trả hiện đời hoặc ở kiếp sau
Vay nhiều nợ thêm chồng chất
Biết đến bao giờ mới trả hết đây?

Càng làm lành thì phước càng lớn
Phước theo ta như bóng với hình
Người trí tin sâu nhân quả
Kẻ mê chẳng biết tội phước là gì?

4 món nợ tuyệt đối không được mắc với người thân

Những người thân thiết nhất của chúng ta ít khi yêu cầu chúng ta phải đạt được nhiều thành tựu rực rỡ. Cha mẹ chỉ cần con cái mạnh khỏe, gia đình đầm ấm hạnh phúc, không cần tiền bạc cao sang, sơn hào hải vị. Ta đừng đợi đến lúc muốn báo hiếu nhưng người thân đã chẳng còn mới hối hận khôn nguôi. Hãy cố gắng dành thời gian để quây quần bên người thân. Đừng bao giờ mắc nợ họ món nợ thời gian.

Phật dạy: Mỗi người xuất hiện trong cuộc đời đều có nguyên do, đều đáng được cảm kích(VietQ.vn) - Phật dạy, trên thế gian này, bạn gặp gỡ ai, quen biết ai, bỏ lỡ ai. Tất cả đều đã được sắp đặt.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang