4 ngày 5 vụ tai nạn đường sắt: Mổ ‘hộp đen’ tàu công bố nguyên nhân
Vụ lật tàu thảm khốc ở Thanh Hóa: Nghi ngủ quên, 2 nhân viên gác tàu bị bắt
Vụ lật tàu thảm khốc tại Thanh Hóa: Vợ lái tàu kể về chuyến tàu định mệnh
Vụ lật tàu thảm khốc ở Thanh Hóa: Nạn nhân kể lại giây phút kinh hoàng
Chỉ trong vòng 4 ngày từ 24 – 27/5, liên tiếp có 5 vụ tai nạn đường sắt xảy ra làm chết 3 người, bị thương 10 người, đồng thời khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Báo Lao Động đưa tin, trong lúc phải tung hàng nghìn công nhân để khắc phục sự cố tại mấy điểm, ngành đường sắt cũng thừa nhận, bên cạnh lỗi ý thức của người tham gia giao thông trong 4 vụ thì lỗi chủ quan do nhân viên trong ngành chiếm tỉ lệ không nhỏ và việc ngăn chặn nguy cơ này tái diễn không dễ khi mà quy trình đúng nhưng phụ thuộc quá nhiều vào yếu tố con người.
Hiện trường vụ tai nạn lật tàu ở Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Dương
Trước thực trạng trên, trao đổi với VOV, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) đã có cuộc trao đổi nhanh về nguyên nhân các vụ tai nạn đường sắt cũng như công tác xử lý các “điểm đen” đường ngang đường sắt trong thời gian tới.
Ông Vũ Minh Anh cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn vừa qua các cơ quan điều tra đang vào cuộc. “Chúng tôi sẽ phải nghiên cứu, tổng hợp lấy lời khai các bên liên quan, mổ “hộp đen” tàu, lấy dữ liệu các camera xung quanh để xác minh nguyên nhân vụ tai nạn. Sau khi có kết quả chi tiết chúng tôi sẽ công bố trong thời gian sớm nhất”.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để khắc phục tai nạn giao thông ngành Đường sắt.
“Cơ quan điều tra cần sớm làm rõ nguyên nhân từ đâu, lỗi do ai để quy trách nhiệm rõ ràng và xử lý nghiêm minh. Nếu do lỗi của ngành Đường sắt thì chắc chắn sẽ có xử lý với lãnh đạo đầu ngành”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.
Về việc có hay không sự lơ là của nhân viên gác barie, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, ĐBQH Phạm Văn Hòa nêu thực trạng, hiện, có nhiều nơi trạm barrie bị thiếu, hạn chế cơ sở vật chất, người trực trạm thiếu tinh thần trách nhiệm, mất cảnh giác.
“Tôi nghĩ rằng, dù kết quả điều tra như thế nào thì chắn có trách nhiệm của người đứng đầu ngành Đường sắt. Bởi, có quản lý yếu kém mới khiến những vụ tai nạn nghiêm trọng như vậy xảy ra. Và, về mặt quản lý Nhà nước, người đứng đầu chịu trách nhiệm khi có những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trong lĩnh vực mình phụ trách”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.
Khắc phục sự cố tại ga Núi Thành. Ảnh: VOV
Trước đó, trong lúc gần 300 công nhân nỗ lực tách rời 2 đầu máy bị mắc vào nhau cũng như đưa các toa xe bị trật bánh ra khỏi vị trí ghi tại ga Núi Thành, Quảng Nam, thì vào 13h chiều 27.5 trên đường ngang dân sinh Km289+515, thuộc địa bàn xã Diễn An, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An tàu hoả lại va chạm với xe bồn khi chiếc xe này cố vượt qua đường ngang dù có biển báo và thấy tàu sắp đến. Cú đâm ngang đầu khiến chiếc xe bồn văng xoay dọc đường sắt, nát đầu, lái xe bị thương nặng trong cabin. Đây là vụ tai nạn đường sắt thứ 5 trong vòng 4 ngày vừa qua làm 3 người chết, 10 người bị thương và khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam liên tục bị tê liệt.
Trước đó, cũng tại Nghệ An, vào chiều 26/5, một tàu hỏa chở đá chạy hướng Nam - Bắc bị trật bánh ở gần ga Yên Xuân (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An). Sự cố này không có thiệt hại về người nhưng buộc ngành đường sắt phải huy động hơn 100 cán bộ, nhân viên khắc phục hậu quả.
Gần như cùng thời điểm, vào lúc 16h18’, ngày 26/5/2018, tại Ga Núi Thành (thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, Tỉnh Quảng Nam) hai tàu hàng đấu đầu làm trật bánh 2 đầu máy và 5 toa xe khiến đoạn qua ga này tê liệt. Còn 2 ngày trước đó, 3 người đã chết trong 2 vụ tai nạn ở huyện Thường Tín, Hà Nội và huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, trong đó, vụ tai nạn ở Thanh Hoá là đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người chết 9 người bị thương khi tàu khách mang số hiệu SE19 va chạm với một xe ô tô tải lúc nửa đêm.
Hòa Lê (T/h)