4 ngôi chợ lâu đời và thú vị ở Hà Nội

author 14:23 03/12/2014

Đồng Xuân, Quảng Bá, Long Biên hay chợ Hôm là những ngôi chợ đi cùng năm tháng ở Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong giao thương và mang đậm đặc trưng văn hóa của người Hà Nội.

Không chỉ xuất hiện từ rất lâu về trước, ngày nay những ngôi chợ kể trên còn trở thành những điểm đến thu hút đông du khách tới du lịch, tham quan, mua sắm.

Chợ Đồng Xuân - thiên đường ăn vặt

Nằm trong khu phố cổ, phía tây là phố Đồng Xuân, phía bắc là phố Hàng Khoai, phía nam là phố Cầu Đông, phía đông là ngõ chợ Đồng Xuân, nơi đây là địa điểm mua bán sầm uất bậc nhất Hà Nội. Là chợ đầu mối dành cho bán buôn là chính, hàng hóa từ đây vận chuyển đi khắp các tỉnh phía Bắc. Ngoài các mặt hàng điện tử, đồ gia dụng, vải vóc quần áo… chợ Đồng Xuân còn được biết đến như thiên đường quà vặt với đủ mặt hàng mang nét tinh hoa ẩm thực lâu đời của người dân gốc Hà Thành như bún chả que tre, các loại chè, bánh, bún, phở…

Chợ Đồng Xuân là một trong những chợ lớn nhất tại Hà Nội, tồn tại hàng trăm năm trước, từ thời phong kiến nhà Nguyễn. 

Chợ Hôm - thiên đường mua sắm

Chợ Hôm nằm giữa phố Huế, là ngôi chợ lớn thứ hai, ba ở nội thành, có mặt từ rất lâu về trước, mở cửa từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều tất cả các ngày trong tuần. Chợ Hôm từ trước kia chỉ họp vào buổi chiều hôm, chủ yếu bán rau, cá… trên quy mô rất nhỏ bé. Ngày nay, chợ Hôm là nơi mua sắm lý tưởng cho bất kỳ bà nội trợ tài hoa nào: Từ những loại thực phẩm bán đại trà đến những loại rau củ trái mùa, các loại gia vị ít dùng… Hàng thủy hải sản ở chợ Hôm ngon vào loại bậc nhất do được chọn lựa kỹ càng. Nơi đây cũng tập trung khách hàng đến mua vải, quần áo với đủ các chất liệu, hoa văn, màu sắc.

Hàng hoa quả ở chợ Hôm. 

Tuy nhiên, nếu không quen đi chợ Hôm mua đồ, bạn dễ bị chủ hàng đòi thách và ép giá, đặc biệt khi mua lẻ quần áo, vì vậy hãy mạnh dạn trả xuống một nửa số tiền mà chủ hàng giao bán để không bị “hớ”.

Long Biên - chợ đầu mối sầm uất

Tạp chí Gobackpacking đã từng xếp hạng chợ Long Biên vào danh sách 5 chợ thú vị nhất Đông Nam Á. Đây là khu chợ đầu mối thực phẩm lớn nhất Hà Nội, nằm ngay dưới chân cầu Long Biên, có vị trí đắc địa trong giao thương. Từng đoàn xe tải lớn chở đồ từ Nam ra, các xe tải hoa quả, rau củ từ Trung Quốc sang cùng những người nông dân các tỉnh lân cận thức trắng đêm vận chuyển hàng nông phẩm tới đây. Hàng hóa ở chợ đầu mối này cũng đa dạng bậc nhất Hà Nội.

Chợ đêm Long Biên mang đến cho mỗi người cảm nhận chân thực về cuộc sống lao động bận rộn, âm thầm và đầy màu sắc trong đêm.

Hàng ngày, cứ khoảng từ 11h đêm là chợ bắt đầu nhộn nhịp, náo nhiệt đến chạng vạng sáng, khi những người tiểu thương đổ về khắp ngả của thành phố chuẩn bị cho ngày mới thì chợ vãn khách. Dù trời nóng hay mưa lạnh, khô ráo hay giá rét, bạn cũng chẳng thể thấy khu chợ này nghỉ họp một ngày nào.

Chợ Quảng Bá - điểm hẹn đêm của các loài hoa

Ở một góc khác của Hà Nội, tại chợ đêm Quảng Bá, Tây Hồ tuy chỉ bán mặt hàng duy nhất là hoa, nhưng rất tấp nập. Ngoài những loài hoa nội, chợ còn có thêm nhiều hoa nhập ngoại khác như hoa diên vỹ, phi yến, tulip...  bởi đây là nơi tụ họp của các thương hiệu hoa nổi tiếng từ gần như Tây Tựu, Từ Liêm, Mê Linh... đến những cái tên xa xôi như Đà Lạt, Trung Quốc và thậm chí là cả Hà Lan.

Bởi ở gần trung tâm thành phố, lại có sự góp mặt của rất nhiều loài hoa nên Quảng Bá từ lâu đã trở thành điểm hò hẹn của giới trẻ, điểm đến lý tưởng cho những thợ săn ảnh tới khám phá. 

Mọi hoạt động cứ lặng lẽ diễn ra trong lòng đêm Hà Nội từ giữa đêm cho tới khi trời tảng sáng. Lúc này, những xe chở hoa xếp đầy mình đổ về muôn nẻo phố, nhịp sống hối hả của ngày mới lại bắt đầu, mang theo những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cho ngày đông ở Hà Nội.

Theo VnExepress


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang