4 người đứng tên chung giấy đăng ký xe ô tô được không?

author 17:01 24/01/2013

(VietQ.vn) - Khi chưa có quy định về việc đứng tên nhiều người trong một Giấy đăng ký xe, bạn và 03 người bạn của mình có thể thỏa thuận để một trong 04 người đứng tên trên Giấy đăng ký xe.

Hỏi: Tôi và 03 người bạn khác góp tiền mua chung một chiếc xe ô tô và đã cùng đứng tên trong hợp đồng mua xe, nên muốn đứng tên hai người trên Giấy đăng ký xe, vậy có được không? Nếu không được đứng tên chung mà một trong bốn chúng tôi sử dụng thì có bị phạt hành chính nếu người đó không có tên chính chủ trong Giấy đăng ký xe hay không? Nguyễn Hữu Ngọc (Hội An, Quảng Nam)

Đáp: Bộ luật dân sự 2005 quy định quyền sở hữu chung được xác lập theo thoả thuận của các chủ sở hữu, theo quy định của pháp luật hoặc theo tập quán. 
 
Bạn và 03 người bạn cùng góp tiền mua ô tô, cùng đứng tên trên hợp đồng mua bán xe và muốn xác lập tài sản trên là tài sản chung của 04 người là chính đáng. Lưu ý là, theo Thông tư số 75/2011/TT-BCA sửa đổi, bổ sung Thông tư 36/2010/TT-BCA thì giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có chứng thực hoặc công chứng theo quy định của pháp luật. 
 
Đồng thời, theo quy định tại khoản 3, Điều 53 Luật giao thông đường bộ thì xe ô tô là một trong những tài sản bắt buộc phải đăng ký để xác lập quyền sở hữu và đảm bảo đầy đủ điều kiện tham gia giao thông, nên chỉ khi xe của bạn được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy đăng ký xe thì mới chính thức xác lập quyền sở hữu đối với chiếc xe. 
 
Trường hợp hai bạn mới chỉ có hợp đồng mua bán xe (đứng tên 04 người) nên chưa xác lập xong quyền sở hữu của mình. Do vậy, mong muốn cùng đứng tên trên Giấy đăng ký xe là hoàn toàn hợp lý. 
 
Tuy nhiên, hiện nay theo Thông tư 36/2010/TT-BCA thì  chủ xe đứng tên trong Giấy đăng ký xe là cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân, hoặc hai vợ chồng. Theo đó, bạn và 03 người bạn của bạn không phải là một tổ chức (được thành lập hợp pháp), hay một cá nhân (một người), hay là vợ chồng của nhau nên không được cùng đứng tên trên Giấy đăng ký xe. Đây cũng là một vướng mắc cần được tháo gỡ trong tình trạng người lưu hành phương tiện cá nhân buộc phải chứng minh việc đăng ký sang tên phương tiện nếu không sẽ bị phạt nặng như hiện nay. 
 
Do vậy khi chưa có quy định về việc đứng tên nhiều người trong một Giấy đăng ký xe, bạn và 03 người bạn của mình có thể thỏa thuận để một trong 04 người đứng tên trên Giấy đăng ký xe. 
 
Liên quan đến việc xử phạt hành chính đối với trường hợp không làm thủ tục sang tên xe, thì nếu các bạn thỏa thuận để một trong bốn người đứng tên trên đăng ký xe có văn bản, kèm theo Hợp đồng mua xe trong đó có tên bốn người và chứng minh cho Cơ quan có thẩm quyền về việc đã làm thủ tục sang tên, đăng ký xe thì sẽ không vi phạm hành chính nên sẽ không bị xử phạt. Việc mượn xe, thuê xe của người khác để sử dụng cũng không phải là hành vi vi phạm hành chính để có thể bị xử phạt. 
 
Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng; 
193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng; 
ĐT: 05113 890 568; Website: www.fdvn.vn.
 
 
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang