4 nhóm người nên ăn gừng mỗi ngày

author 10:47 19/08/2015

(VietQ.vn) - Gừng là loại thực phẩm không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó nó có rất nhiều tác dụng đối với sức khoẻ con người. Tuy nhiên sẽ có một số nhóm người thích hợp hơn với loại thực phẩm này.

4 nhóm người nên ăn gừng mỗi ngày

Gừng cực tốt  đối với sức khỏe nhưng không phù hợp với một số người 

Người có thể chất hàn lạnh

Người có thể chất hàn thường sợ lạnh, chân tay lạnh, sau khi ăn món lạnh dễ bị tiêu chảy. Những người này rất thích hợp ăn nhiều gừng, vì gừng có tính ôn, có thể xua hàn.
Gừng mang tính ôn nhiệt, giúp điều tiết tính hàn trong thức ăn, ví dụ khi ăn cua, người ta thường lấy một chút gừng làm gia vị. Nguyên nhân là do cua có tính hàn, vị tanh, còn gừng có thể trung hoà tính hàn, loại bỏ mùi tanh nồng, có thể phòng tránh hàn làm tổn thương tỳ vị hay tiêu hoá không tốt. 

Ngoài ra, gừng giúp tráng dương, cho nên rất nhiều nam giới đặc biệt thích ăn gừng.

Người có dạ dày lạnh

Những người thường có triệu chứng nôn khan rất thích hợp ăn nhiều gừng. Đặc biệt là vào mùa thu, thời tiết thay đổi hoặc ăn uống nhiều đồ lạnh sẽ khiến dạ dày con người dễ nhiễm lạnh, lúc này nên uống một chút nước gừng thêm đường sẽ giúp cơ thể chống lại cái lạnh.
Nếu nói về ngũ sắc, gừng là thực phẩm có màu vàng. Theo lý luận ngũ hành trong Đông y, màu vàng nhập tỳ vị, làm khoẻ tỳ vị, hỗ trợ tiêu hoá. Nếu dạ dày khó chịu, bạn ngâm một quả trứng gà trong nước gừng, mỗi buổi sáng uống khi bụng trống sẽ giúp tiêu tán hàn khí trong dạ dày, bên cạnh đó còn cung cấp dinh dưỡng làm ấm tràng vị.

4 nhóm người nên ăn gừng mỗi ngày

Người có thể chất hàn nên sử dụng gừng thường xuyên để làm ấm cơ thể

Người ăn uống không ngon miệng

Người xưa có câu: "cơm không ngon, hãy ăn gừng". Khi ăn cơm không thấy ngon hoặc ăn ít, có thể ăn mấy lát gừng hoặc cho một chút gừng vào trong rau, như vậy sẽ giúp cải thiện khẩu vị, cảm giác ăn ngon miệng hơn.

Gừng có thể kích thích dịch vị bài tiết, giúp tiêu hoá, bài trừ độc tố tích luỹ trong cơ thể. Ví dụ, trúng độc cá, tôm, thịt gia cầm, hoặc ăn nhầm củ sắn, khoai dại, nấm dại... có thể dùng gừng để giải độc. Có thể nói gừng chính là "công nhân quét dọn" của cơ thể, nó giúp quét sạch những chất thải, rác rưởi bên trong cơ thể con người.
Gừng còn có thể giúp đầu óc tỉnh táo, khí huyết lưu thông, tinh thần sảng khoái. Ví dụ, người bị trúng nắng ngất đi, hãy trút lên người họ một cốc nước gừng, họ sẽ nhanh chóng tỉnh lại.

Người bị cảm lạnh

Nếu bị mưa ướt, hoặc nhiễm gió lạnh, trở về nhà bạn nên uống ngay một bát canh gừng ấm, cơ thể sẽ khoẻ lên trông thấy. Tại sao canh gừng lại chống được gió lạnh và trị cảm lạnh? Vì nó có tính ôn, vị cay, giúp tản hàn, toát mồ hôi, lưu thông khí ngưng trệ trong cơ thể do nhiễm gió lạnh. Vì thế những người bị cảm lạnh nên uống một cốc nước gừng nóng cho thêm một chút đường đỏ, một lúc sau, cơ thể nóng bừng, hàn khí trong cơ thể sẽ được đảo thải qua mồ hôi tiết ra.

Phương Nhung


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang