4 ngân hàng 'đòi' tăng phí ATM: Cục Cạnh tranh đề nghị cung cấp tài liệu liên quan

author 21:49 12/07/2018

(VietQ.vn) - Trước thông tin bốn ngân hàng lớn đồng loạt thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa yêu cầu các ngân hàng báo cáo sự việc.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng báo cáo việc đồng loạt tăng phí rút tiền qua ATM nhằm giám sát, quản lý cạnh tranh, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Theo đó, thời gian qua, bốn ngân hàng lớn đồng loạt thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ mức 1.000 đồng lên 1.650 đồng (đã bao gồm VAT) từ ngày 15/7/2018. 4 ngân hàng này gồm: Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Đầu tư Phát triển (BIDV).

4 'ông lớn' ngân hàng phải báo cáo Bộ Công Thương về việc tăng phí rút tiền ATM. Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 9, Luật Cạnh tranh hiện hành, thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bị cấm khi các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên.

Hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh có thể bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm theo Điều 8, Nghị Định số 71/2014/NĐ-CP ngày 21/7/2014 quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm luật trong lĩnh vực cạnh tranh hoặc bị xem xét xử lý hình sự theo Điều 217, Bộ Luật hình sự năm 2015 tùy thuộc vào tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Để phục vụ công tác giám sát và quản lý cạnh tranh, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, ngày 11/7/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản đề nghị các ngân hàng nêu trên cung cấp thông tin, tài liệu liên quan bao gồm thông tin về việc triển khai dịch vụ ATM của từng ngân hàng, thông tin về mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM (cả nội mạng và ngoại mạng) trong thời gian 2 năm (từ ngày 1/7/2016 đến nay).

Đại diện Bộ Công thương cho biết sẽ giám sát chặt chẽ để kịp thời có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm sự tuân thủ Luật Cạnh tranh của mọi doanh nghiệp trên các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực ngân hàng.

Trước đó, 4 “ông lớn” ngân hàng bao gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV đã đồng loạt thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ mức 1.000 đồng lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế GTGT). Các ngân hàng đưa ra lý do tăng phí lần này là để bù đắp chi phí lỗ lớn cho mảng ATM. Theo một số ngân hàng, chi phí cho một giao dịch tại ATM các nhà băng phải chi trả (gồm cả chi phí bảo trì, bảo dưỡng) từ 7.000-10.000 đồng.

Ngay sau đó, Ngân hàng nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng tạm thời chưa tăng phí rút tiền nội mạng trong vòng hai tháng trở lại đây. Ngân hàng nhà nước cho biết quan điểm nhất quán của Ngân hàng nhà nước là các ngân hàng phải minh bạch hóa thông tin trước khi tăng phí rút tiền ATM nội mạng; Không được đưa thông tin quá đường đột đến người tiêu dùng.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang