4 thói quen gây tổn hại sức khỏe trong những ngày nghỉ lễ

author 11:43 14/04/2019

Nghỉ lễ để xả hơi, thả lỏng cơ thể quá đà bạn sẽ phải trả giá đắt bằng sức khỏe của chính mình.

Nghỉ lễ là dịp để bạn thực hiện nhiều điều mà ngày thường khó có thời gian như tụ tập bạn bè, thư giãn cơ thể sau một khoảng thời gian làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, đừng quá nuông chiều bản thân bởi điều này sẽ khiến bạn nhanh kiệt sức, mệt mỏi và chẳng còn đủ năng lượng để chuẩn bị cho những ngày đi làm trở lại.

Ngủ nướng xuyên ngày

Ngày thường, công việc bận rộn khiến bạn luôn phải thức khuya dậy sớm. Vì thế dịp nghỉ lễ là thời điểm thích hợp để nhiều người xả hơi, cho phép bản thân ngủ nướng thoải mái. Thế nhưng, đừng quá lạm dụng.

Các chuyên gia giấc ngủ cho rằng, việc "ngủ nướng đã đời cho tới trưa" vào các ngày nghỉ lễ có thể gây nên hội chứng gọi là "lệch múi giờ xã hội" - cảm giác mệt mỏi, sức khỏe yếu hơn, tâm trạng tệ hơn và càng buồn ngủ hơn.

Vì thế, dù có thời gian thoải mái, bạn cũng chỉ nên dành thêm cho giấc ngủ khoảng 1 giờ đồng hồ vào những ngày nghỉ lễ để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ăn uống thả ga

Những buổi tụ tập bạn bè, gia đình trong kỳ nghỉ lễ thường đi kèm với những bữa tiệc thịnh soạn. Tuy nhiên, bạn cần kiểm soát lượng thức ăn cũng như chất lượng thực phẩm nạp vào cơ thể.

Tiêu thụ quá nhiều thức ăn trong những ngày nghỉ lễ, đặc biệt là các loại thực phẩm chế biến sẵn, có thể gây ra hội chứng co thắt không đều của các cơ vòng trong hệ tiêu hóa. Điều này có thể gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa, dẫn đến tăng cân nhanh và tăng nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tim mạch..

Hãy kiểm soát những bữa ăn của bạn. Lựa chọn những thực phẩm lành mạnh như rau xanh, trái cây...

Lười tập thể dục

Nhiều người dành phần lớn thời gian dịp nghỉ lễ cho việc vui chơi, tiệc tùng và sau đó họ kiệt sức, mệt mỏi và không còn nghĩ tới việc duy trì thói quen tập thể dục nữa. Nếu bạn đã quen với việc vận độn cơ thể mỗi ngày, dừng lại đột ngột sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn, cộng với việc ăn uống, nghỉ ngơi không điều độ sẽ khiến bạn càng thêm uể oải.

Vì thế, dù bận rộn với lịch trình vui chơi ra sao, bạn cùng đừng quên dành ra 15 - 30 phút tập thể dục mỗi ngày để cơ thể được vận động linh hoạt, khỏe khoắn hơn. Thậm chí, chỉ đi bộ nhẹ nhàng cũng rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Uống quá ít nước

Lịch trình ngày nghỉ thay đổi so với bình thường, vì thế bạn cũng khó có thể duy trì các thói quen lành mạnh vốn có. Đặc biệt, những buổi tiệc tùng với nhiều bia, rượu có thể khiến bạn luôn cảm thấy no bụng, không muốn bổ sung thêm nước. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu nước trầm trọng hơn.

Khi không được bổ sung đủ nước, cơ thể sẽ mệt mỏi, khó chịu. Mất nước có thể làm tăng nồng độ mỡ máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì thế đừng bỏ quên thói quen uống đủ nước hàng ngày khiến sức khỏe xuống dốc.

Theo Trí thức trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang