4 thói quen nguy hiểm ‘chết người’ khi ăn cá ai cũng cần phải biết

authorHòa Lê 19:15 02/05/2018

(VietQ.vn) - Cá là một trong những món ăn giàu dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy vậy, nếu ăn cá không đúng cách sẽ đem lại những tác hại khôn lường.

Cá rất có lợi cho sức khỏe con người, tuy nhiên nếu ăn cá không đúng cách sẽ gây họa không hề nhỏ mà nhiều người dễ mắc phải.

Cá càng tươi càng tốt

Đây là suy nghĩ của hầu hết mọi người, khi đi chợ, các bà nội trợ thường chọn những con cá còn bơi tung tăng khỏe mạnh với mong muốn có được món ăn tươi ngon, giàu dinh dưỡng cho gia đình. Tuy vậy, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, đây là thói quen lâu đời nhưng lại là một sai lầm mà không nhiều người biết. Lý do là môi trường sống hiện nay đã trở nên kém an toàn, dù cá được đánh bắt trong tự nhiên hay cá nuôi, đều bị nhiễm một số chất độc hại nhất định từ môi trường sống và thức ăn.

4 thói quen nguy hiểm ‘chết người’ khi ăn cá ai cũng cần phải biết

 Cá rất có lợi cho sức khỏe con người, tuy nhiên nếu ăn cá không đúng cách sẽ gây họa. Ảnh minh họa

Khi cá còn tươi sống, giết thịt và chế biến để ăn ngay sẽ vô tình ăn luôn cả độc tố đang tồn tại trong thịt cá chưa kịp phân giải. Nếu cá có ký sinh trùng thì chúng vẫn còn sống và sẽ nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể, gây ra những tác hại không hề nhỏ tới sức khỏe. Ngoài ra, khi cá còn sống sẽ không diễn ra quá trình phân giải chất protein, thành phần dinh dưỡng cũng chưa chuyển hóa, hương vị cũng không phải là ngon nhất.

Nuốt mật cá chữa bệnh có thể gây tử vong

Trong dân gian lưu truyền bài thuốc rằng nuốt mật cá có tác dụng chữa bệnh như: đau bụng, đau lưng, hen suyễn… Tuy nhiên, đây là một bài thuốc truyền miệng nguy hiểm chết người. Đến nay chưa có tài liệu khoa học nào khẳng định việc nuốt mật cá có tác dụng chữa bệnh, đặc biệt là mật cá trắm, mà thực tế rất nhiều trường hợp nuốt mật cá đã tử vong.

Liên quan đến vấn đề trên, trao TS.BS. Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết trên tờ VOV: "Quan niệm này là hoàn toàn sai. Chúng tôi đã phải cấp cứu những trường hợp bị suy gan, suy thận do nuốt mật cá trắm".

Theo chia sẻ của TS.BS. Sơn, thành phần chính của mật cá trắm là 5α-cyprinol (C27H49O5) gây kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa, gây viêm gan và suy gan cấp, hoại tử ống thận gây suy thận cấp. Ngộ độc mật cá trắm có thể gây tử vong nếu bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện muộn với các biến chứng nặng như: phù phổi cấp, suy thận cấp, suy gan cấp, tăng kali máu cấp, co giật, phù não…

Chuyên gia cảnh báo, trà sữa trân châu có thể gây béo phì, tiểu đường (VietQ.vn) - Một chiến dịch mới của các tổ chức y tế cộng đồng đã cảnh báo người tiêu dùng về trà sữa trân châu, đồ uống phổ biến ở châu Á, không lành mạnh như nhiều người vẫn nghĩ, nó có thể gây béo phì, tiểu đường.

Ăn cá sống dễ nhiễm kí sinh trùng

Thông thường cá cần được chế biến chín trước khi ăn, nhưng nhiều người lại cho rằng ăn cá càng tươi sống càng bổ dưỡng. Tuy nhiên, hầu như tất cả các loài cá đều bị nhiễm ký sinh trùng một cách tự nhiên, nếu không nấu chín thì không thể tiêu diệt các kí sinh trùng đi.

Nếu ăn cá sống như gỏi cá, các kí sinh trùng này sẽ xâm nhập vào cơ thể, gây bất lợi cho gan, làm cho gan bị nhiễm ký sinh trùng, trường hợp nghiêm trọng thậm chí dẫn đến ung thư gan.

Cũng giống như nhiều loài động vật khác, cá có thể ăn phải các trứng sán có nhiều ngoài môi trường. Khi vào cơ thể động vật, trứng sán phát triển thành các ấu trùng, nang sán và cư ngụ ở trong nội tạng động vật. Cá nước ngọt có nguy cơ này cao hơn cả. Một trong số những loài kí sinh trùng mà cá nhiễm phải là sán dây.

4 thói quen nguy hiểm ‘chết người’ khi ăn cá ai cũng cần phải biết

Nhiều người lầm tưởng có thể ăn cá bất kỳ thời điểm nào cũng được vì nghĩ chúng lành. Ảnh minh họa 

Loại ký sinh trùng này nếu không được tiêu diệt có thể lây sang cơ thể người và cư trú trong ruột của người suốt nhiều năm, phát triển tới chiều dài 1-2m và gây ra những cơn đau quằn quại, giảm cân và bệnh thiếu máu. Do vậy, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ không được ăn cá sống, tái, chưa chín kỹ vì rất dễ mắc bệnh giun sán.

Ăn cá lúc đói gây hại dạ dày

Nhiều người lầm tưởng có thể ăn cá bất kỳ thời điểm nào cũng được vì nghĩ chúng lành, không phải kiêng kỵ như những món ăn giàu vitamin C gây hại cho dạ dày... Tuy nhiên, ăn cá khi đói khiến cho nguy cơ phát tác bệnh gout tăng lên bởi vì hàm lượng chất đạm cao trong cá khi được nạp vào cơ thể bạn lúc đói sẽ làm tăng lượng Purine chuyển hóa thành dạng axit uric – một loại axit làm tổn thương ở mô, dẫn đến bệnh gout. Vì vậy, để tránh nguy cơ mắc bệnh gout, bạn không nên ăn cá lúc đang đói.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang