4 thói quen sinh hoạt khiến con người đoản mệnh

author 17:33 18/09/2015

(VietQ.vn) - Có những thói quen không tốt còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí còn ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Rất nhiều người đều cho rằng mình có thói quen sinh hoạt rất lành mạnh, bao gồm cả tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ, hạn chế hấp thụ chất đường,... Tuy nhiên có những thói quen không tốt thường ngày có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe  và tuổi thọ. 

4 thói quen sinh hoạt khiến con người đoản thọ

Hãy lập thói quen tót, bỏ thói quen có hại để giữ sức khỏe lâu dài

Bốn thói quen thường ngày dưới đây có thể khiến người ta đoản mệnh. 

Ở một mình lâu

Chuyên gia cho rằng, ở một mình là một nhu cầu sinh lý, khuyên mọi người mỗi ngày nên dành một chút thời gian để ở một mình. Nhưng nếu thời gian bạn ở một mình nhiều hơn thời gian giao lưu với người khác thì có thể không tốt cho sức khỏe và tinh thần. Trong một bài viết mới đây đăng trên tạp chí

"Perspectives on Psychological Science" cho hay, người ít xã giao có nguy cơ chết sớm. Bài viết này phân tích số liệu của 70 cuộc nghiên cứu khác nhau, tổng kết nguy cơ chết sớm do cảm giác cô độc tăng 26%, còn nguy cơ chết sớm do ở một mình tăng 32%. Chuyên gia nghiên cứu còn phát hiện, sống tách biệt với xã hội và cảm giác cô độc có thể gây béo phì nghiêm trọng.

Ngồi lâu không vận động

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí "Annals of Internal Medicine" phát hiện, ngồi lâu không vận động (khi xem ti vi, làm việc,...) có thể khiến cho nguy cơ chết sớm mọi loại hình đều tăng, bao gồm cả bệnh tim, tiểu đường tuýp 2. 

Một nghiên cứu khác cũng phát hiện, khi rảnh rỗi mà ngồi lâu cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, cụ thể là phụ nữ dễ bị đa u tủy xương, ung thư vú xâm nhập và ung thư buồng trứng, nam giới thì nguy cơ mắc bệnh ung thư không cao. 

Đi làm xa

Cho dù về mặt sinh lý hay tâm lý thì việc đi làm xa còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hơn là ngồi lâu.   Nghiên cứu đăng trên tạp chí "American Journal of Preventive Medicine" cho biết, đi làm xa có thể trực tiếp khiến cho lượng vận động giảm, huyết áp tăng cao. Nếu quãng đường đi làm vượt quá 15 dặm Anh sẽ làm tăng chỉ số khối cơ thể (BMI) và tăng số đo vòng hai. Áp lực căng thẳng do giao thông ùn tắc vào giờ đi làm và tan tầm cũng có thể tăng nguy cơ mệt mỏi, lo lắng, ức chế và cô lập với xã hội.

Ngủ ít hoặc quá nhiều

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí "Sleep" cho biết, ngủ quá ít hoặc quá nhiều đều có thể tăng nguy cơ chết sớm. 

Các nhà khoa học tiến hành rà soát cuộc lại 17 cuộc điều tra về thời gian ngủ và tỉ lệ tử vong, phát hiện so với người mỗi tối ngủ từ 7 đến 8 tiếng thì nguy cơ chết sớm tăng 12% so với người có thời gian ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi tối. Còn người có thời gian ngủ trên 9 tiếng thì nguy cơ chết sớm tăng 30%. 

Chuyên gia nghiên cứu khuyến cáo, nếu bạn thường ngủ quá ít hoặc quá nhiều thì có thể có nguyên nhân cơ bản nào đó khiến cho bạn có thói quen ngủ không tốt, lúc này phải tư vấn bác sỹ, tìm ra vấn đề, từ đó điều chỉnh thời gian ngủ cho thích hợp.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang