4 tình huống giao thông tài xế ô tô tuyệt đối không nên cố vượt

author 06:59 29/02/2020

(VietQ.vn) - Vượt xe ô tô khác trong quá trình tham gia giao thông nếu không quan sát kỹ hoặc mắc sai lầm sẽ rất dễ gây tai nạn đáng tiếc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Vượt xe là trạng thái tăng tốc tương đối cao với cự ly khá gần so với xe phía trước và xe hai bên. Muốn vượt xe thành công tài xế phải nhanh chóng điều khiển chiếc xe tăng tốc và vượt lên trên xe khác trong khoảng thời gian ngắn.

Tuy nhiên, quá trình vượt xe rất nguy hiểm, đòi hỏi người lái phải có kỹ thuật tốt, tập trung cao độ, óc phán đoán dự kiến tình huống có thể xảy ra trên đường và chọn thời cơ vượt tốt nhất. Đồng thời, người lái phải điều khiển tốc độ phù hợp để đủ tăng tốc vượt mà vẫn trong tầm kiểm soát.

Vượt xe ô tô khác tiềm ẩn nhiều rủi ro cần nắm vững kỹ năng. Ảnh minh họa

Đặc biệt, các con đường ở vùng nông thôn thường xuyên có nhiều đường nhánh từ trong thôn xóm ra đường lớn, lại thiếu biển báo giao cắt, ít đèn tín hiệu nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn. Trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn thảm khốc do vượt ẩu trong đường dân sinh gây hậu quả khôn lường. Do đó, trong quá trình lưu thông không nên vượt xe ô tô khác nếu thấy một trong những tình huống dưới đây:

Thấy xe phía trước đột ngột đi chậm hoặc phanh gấp

Khi chiếc xe phía trước đột ngột chậm lại, chắc hẳn có vấn đề không bình thường phía trước chiếc xe đó. Vô vàn tình huống có thể xảy ra. Đó có thể là một vụ va chạm, vật cản hoặc biển báo giới hạn tốc độ, hoặc đơn giản chỉ là chiếc xe đó sắp đến chỗ rẽ.

Những điều ‘cấm kỵ’ cần lưu ý khi lái xe vào ban đêm(VietQ.vn) - Khi lái xe ô tô ban đêm, cả ‘tài mới’ lẫn "xế già" cần ghi nhớ 6 điều "cấm kỵ" này để tránh những va chạm không đáng có.

Nếu cố vượt trong tình huống này, điều nguy hiểm là chúng ta không nhìn thấy, cũng không dự đoán được vật cản sẽ xuất hiện từ bên phải hay bên trái đường. Như vậy, tình huống lái xe thêm khó lường khi vừa phải đạp ga tăng tốc vượt qua, vừa phải căng mắt quan sát trong điều kiện tầm nhìn bị che khuất.

Thấy con dốc cao mà không biết phía bên kia dốc có gì

​Những đoạn đường có dốc cao khiến tài xế không thể đoán trước phía bên kia dốc có những xe nào đang đi cũng như có xe nào muốn vượt nhau theo chiều ngược lại hay không. Bởi vậy, tốt hơn hết là lái xe nên kiên nhẫn thêm một đoạn để bám theo xe trước cho đến khi qua dốc rồi mới vượt. Đối với dốc cầu, pháp luật hiện hành đã có quy định cấm vượt khi đang trên cầu nhưng với con dốc trên đường, tốt nhất là qua dốc rồi xin vượt.

Ở khúc đường cong

Vượt ở một khúc cua không thấy đích, không có gương cầu cũng là điều vô cùng nguy hiểm và đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm vì lý do này. Bởi vì tầm nhìn phía trước của tài xế bị hạn chế, rất khó phán đoán cuối đoạn cua có xe di chuyển hay không, còn chưa kể đến trường hợp cuối khúc cua có giao cắt. Hoặc một chiếc xe, một con trâu đột ngột xuất hiện có thể khiến tài xế phải thắng gấp mà chưa chắc chiếc xe đã dừng lại đúng ý.

Tốc độ, quán tính và độ dốc có thể khiến chiếc xe văng phải văng trái dẫn đến tai nạn không đáng có. Vậy nên chiếc xe phía trước hoặc phía bên kia của chiếc xe luôn che giấu tài xế một điều gì đó, hãy ghi nhớ điều này.

Những lưu ý khi vượt xe

Khi đang vượt phải giữ cho xe chạy thẳng.

Khi lưu thông trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Khi vượt xe không được vượt qua tốc độ tối đa cho phép để phòng tránh việc không xử lý được tình huống bất ngờ xảy ra.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang