4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bắc Ninh: Hàng loạt trường hợp khác phải chuyển về Hà Nội

author 15:04 21/11/2017

(VietQ.vn) - Sau vụ việc 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bắc Ninh, Bệnh viện Nhi T.Ư đã tiếp nhận 8 bệnh nhân nhiễm khuẩn nặng chưa rõ nguyên nhân từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh.

Tiếp nhận 8 bệnh nhân nhiễm trùng nặng chưa rõ nguyên nhân

Liên quan đến vụ việc 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bắc Ninh, trưa 21/11, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, bệnh viện tiếp nhận thêm 8 bệnh nhân từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh từ tối qua.

Các bệnh nhi này gồm 6 trẻ sơ sinh sơ sinh và 2 bé đã qua tuổi sơ sinh (36 ngày tuổi). Những bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng đẻ non, phải thở oxy kéo dài, bệnh phổi mãn tính.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, hiện bệnh viện Nhi T.Ư đang cách ly 8 bệnh nhân vì có tình trạng nhiễm trùng nặng chưa rõ nguyên nhân. Các bệnh nhân nhiễm khuẩn nặng được đưa vào 1 buồng riêng. Bệnh viện cũng tiến hành sàng lọc những đối tượng này, có cấy phân, sàng lọc vi khuẩn ở bề mặt da nách, bẹn.

Đối với các bé còn lại đang nằm ở khoa Sơ sinh, chia làm 2 nhóm. Cụ thể, 2 bệnh nhân nhỏ tuổi, ăn tiêu tốt, chủ yếu chính là vàng da còn các dấu hiệu nhiễm khuẩn trên các chỉ số trong máu của bệnh nhi không nhiều.

Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, nơi xảy ra vụ việc 4 trẻ sơ sinh tử vong. Ảnh: bacninh.gov.vn 

Các bác sĩ sẽ theo dõi, nếu tình trạng bé cải thiện tốt hơn có thể chuyển lên gần với mẹ và cho bú mẹ. Một trẻ 2 ngày tuổi có nền bệnh down, có thở nhanh, hỗ trợ thở oxy, hiện đang sàng lọc thêm tim bẩm sinh trên nền bệnh của bé.

Nhóm thứ 2 có 4 bệnh nhi thì 3 trong số đó bệnh nặng, 1 bé 8 ngày tuổi bị down. Ở Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã xét nghiệm thấy bạch cầu cao, tiểu cầu thấp. Hiện bệnh viện Nhi T.Ư đang sàng lọc thêm vi khuẩn, bệnh lý về máu. TS Điển cho biết, chiều nay sẽ có kết quả xét nghiệm, cấy máu.

Trong nhóm 4 trẻ bệnh nặng có bé M.N có dấu hiệu nhiễm khuẩn huyết. Một bé khác chỉ có cân nặng khoảng 1,4 kg, da tái, thở máy, bạch cầu cao, tiểu cầu thấp 6.000, chỉ số nhiễm khuẩn cao, dịch dạ dày có máu. Một trường hợp khác bị thiểu  sản xương hàm dưới. Bệnh viện Nhi T.Ư đang sàng lọc tim bẩm sinh vì ngay sau đẻ trẻ có khó thở. Hiện nay bệnh nhân này đã tạm thời ổn định.

Nhiều trường hợp trẻ đẻ non sốc nhiễm khuẩn

Tại Bệnh viện Nhi T.Ư thường tiếp nhận nhiều bé đẻ non trong tình trạng cấp cứu từ tuyến dưới. Về tỷ lệ tử vong do sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết, TS Điển cho biết, trong những nghiên cứu tỷ lệ này đã được cố gắng hạn chế (40-60%), tuỳ theo các nước có điều kiện kinh tế xã hội.

Tại Bệnh viện Nhi T.Ư, cố gắng khống chế, giảm xuống 75% (năm 2010), gần đây dưới 50%. Theo các chuyên gia y tế cơ thể trẻ đẻ non có hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện, lại mắc hội chứng down, tim bẩm sinh, máu lên phổi nhiều, hệ thống miễn dịch non nớt không chống đỡ được với vi khuẩn trội lên nên dễ gây bệnh.

Theo TS Điển: “Cách xử lý của các bác sĩ tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đều trong giới hạn đúng quy trình điều trị của bệnh nhân từ chăm sóc đường thở, tuần hoàn, chăm sóc về chế độ ăn, cách sử dụng kháng sinh phù hợp. Bốn bé trong tình trạng nặng nhất cũng đang bộc lộ dần về nhiễm khuẩn. Qua kinh nghiệm đó, các bác sĩ cũng sẽ xác định sớm hơn tình trạng nhiễm khuẩn cho bệnh nhi”.

Về hướng xử lý tiếp theo để hỗ trợ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi cho hay, Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đã được thẩm định về mặt chuyên môn cũng như cơ sở vật chất để làm bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Nhi T.Ư.

Người nhà của 4 bé sơ sinh tử vong sáng nay tập trung tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh. Ảnh: Trí Thức Trẻ

"Tới đây, Bệnh viện Nhi T.Ư sẽ xem xét hỗ trợ các vấn đề phân bố lại bệnh nhân tại đơn vị. Nhưng em bé đẻ non, những em bé có bệnh lý giống nhau cho vào những nơi khác nhau cách ly tốt nhất các em bé đó. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao vấn đề vệ sinh bề mặt; nâng cao ý thức cán bộ nhân viên y tế và người nhà người bệnh; nâng cao kiến thức cho các bác sĩ, điều dưỡng kiến thức chăm sóc chuyên ngành y khoa"- PGS.TS Trần Minh Điển cho biết.

Trong diễn biến có liên quan, như Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã đưa, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, ông Nguyễn Đức Vinh (Vụ Trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh yêu cầu làm rõ thông tin trên.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Bắc Ninh kiểm tra ngay sự việc và nghiêm túc xử lý các sai phạm (nếu có) đối với các cán bộ liên quan theo đúng quy định hiện hành. Yêu cầu Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh gặp gỡ, chia sẻ động viên và khẩn trương tổ chức cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông.

Khẩn trương họp Hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của bệnh viện. Sau khi có kết quả đề nghị Sở Y tế gặp gỡ, giải thích và thông báo kết quả tới gia đình và cơ quan truyền thông đại chúng. Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, đề nghị Sở Y tế gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến và quy trình chăm sóc, xử trí trẻ sơ sinh của Bệnh viện về Bộ Y tế trong ngày 22/11.

Phong Lâm (T/h)

Vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bắc Ninh: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bắc Ninh, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế Bắc Ninh yêu cầu kiểm tra và báo cáo vụ việc.
Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang