40 nghìn người Việt nam chết 'tức tưởi' mỗi năm vì thuốc lá

author 18:51 29/05/2016

(VietQ.vn) - Các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hơn 40.000 người tử vong tại Việt Nam hằng năm.

Tại hội thảo khoa học Triển khai chương trình Phòng chống tác hại Thuốc lá và hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá năm 2016, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế - Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, cho biết Việt Nam nằm trong 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới.

Cụ thể, 15,3 triệu người trưởng thành ở Việt Nam đang hút thuốc lá (trung bình 2 nam giới có một người hút thuốc lá), 2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá tại nhà, 33 triệu người không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà.

Còn theo GS.TS Ngô Quý Châu, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hơn 40.000 người tử vong tại Việt Nam hằng năm, tương đương với khoảng 100 người chết mỗi ngày.

Trong đó, 22% ca tử vong ở nam giới và 9,5% ca tử vong ở nữ giới. Con số này có thể tăng lên tới 70.000 người/năm vào năm 2030 theo dự báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Thống kê từ Bệnh viện K Trung ương từng chỉ ra tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm tới 96,8%. Khói thuốc còn là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ, các bệnh đường hô hấp và nhiều bệnh khác ở người hút thuốc thụ động.

Hút thuốc lá dễ chết sớm hơn 20 năm

Hút thuốc lá dễ chết sớm hơn 20 năm

Người hút thuốc lá không chỉ tự rước bệnh vào người mà còn làm hại cả người xung quanh khi 2/3 số khói sẽ lan tỏa ra môi trường chứ không vào phổi người hút. Tỉ lệ hút thuốc thụ động trong dân số khoảng 67% nhưng tại công sở lên tới 90% và có trên 54% trẻ em Việt Nam bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá.

Người hút thuốc lá không chỉ tự rước bệnh vào người mà còn làm hại cả người xung quanh khi 2/3 số khói sẽ lan tỏa ra môi trường chứ không vào phổi người hút. Tỉ lệ PGS.TS Lê Chính Đại, Phó giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cũng cảnh báo: 95% bệnh nhân ung thư phổi và 75% bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mãn tính có tiền sử hút thuốc lá.Thuốc lá là căn nguyên của 25 bệnh khác nhau, trong đó có trên 10 bệnh ung thư.

"Ngoài những ung thư do tác động trực tiếp của khói thuốc lá, nhiều nhất là ung thư phổi, thực quản, dạ dày, họng, hầu, miệng, khói thuốc lá còn là tác nhân gây ung thư tụy, thận, niệu quản, bàng quang, cổ tử cung... do khói thuốc là tác nhân hợp đồng với các yếu tố khác làm tăng nguy cơ ung thư", PGS Đại giải thích.thuốc thụ động trong số khoảng 67% nhưng tại công sở lên tới 90% và có trên 54% trẻ em Việt Nam bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá.

Người hút thuốc lá trong vòng 6 tháng có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 6,5 lần so với người không hút. Đặc biệt, người hút thuốc lá có thể chết sớm hơn 20 năm so với người không hút. Cứ 2 người hút thuốc lá sẽ có 1 người sẽ tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá và phân nửa trong số này sẽ chết trong tuổi trung niên.Tổng thống Obama vội vã ‘hẹn hò’ cùng vợ sau chuyến công du dài ngày tại Châu Á

(VietQ.vn) - Trở về sau chuyến công du Châu Á dài ngày, tối qua (28/5), Tổng thống Obama đã lập tức đi ăn tối cùng vợ tại 1 nhà hàng sang trọng ở Mexico.

Nguyễn Hương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang