400 tấn cá chết chết vì... ngạt nước

authorĐỗ Thu Thoan 07:28 26/07/2017

(VietQ.vn) - Về việc 400 tấn cá chết của người dân bị thiệt hại do thủy điện Hòa Bình xả lũ, lãnh đạo Cục Phòng chống thiên tai cho biết, người dân bị thiệt hại sẽ được hỗ trợ theo quy định.

Đó là khẳng định của ông Văn Phú Chính, Cục trưởng Cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), với báo chí ngày 25/7 về việc hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại hơn 400 tấn cá do thủy điện Hòa Bình xả lũ, theo thông tin trên Zing.

Ông Văn Phú Chính cho biết hàng chục tấn cá chết trong đợt xả lũ ở thủy điện Hòa Bình đã gây thiệt hại hàng tỉ đồng cho người nuôi. Ông cũng cho hay trước thời điểm xả lũ, theo quy định, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi các địa phương thông báo về việc khả năng hồ thủy điện Hòa Bình sẽ xả lũ.

Vì vậy, các địa phương phải chủ động triển khai thông báo cho người dân vùng hạ du được biết, đồng thời có các phương án đảm bảo an toàn cho vùng hạ du.

“Ban chỉ đạo đã thông báo địa phương từ rất sớm. Chúng ta đã làm tốt công tác xả lũ, thực hiện đúng quy trình, quá trình xả lũ được đánh giá tốt, đảm bảo an toàn hạ du, không có thiệt hại về người. Đáng tiếc, một số hộ dân ở Tuyên Quang, Phú Thọ và Hòa Bình đã thiệt hại thủy sản, cá nuôi trên lồng bè do sặc nước”, ông Chính nói.

Thông tin từ các địa phương bị ảnh hưởng do thủy điện Hòa Bình xả lũ thì khoảng 400 tấn cá nuôi ở các lồng bè vùng hạ du bị chết.

400-tan-ca-chet-do-thuy-dien-hoa-binh-xa-lu-nguoi-dan-se-duoc-ho-tro

Thủy điện Hòa Bình xả lũ khiến hơn 400 tấn cá của người dân bị chết. Ảnh: Lao động

Còn theo Sở NN&PTNT Phú Thọ cho biết khu vực chịu thiệt hại nặng của tỉnh là huyện Thanh Sơn, có hơn 440 lồng bè nuôi cá của người dân. Trong đó, hơn 200 lồng bè có cá ở huyện Thanh Sơn bị chết ngạt khí do xả lũ, thiệt hại ước tính 350 tấn. Tỉnh Hòa Bình có khoảng 250 lồng bè bị thiệt hại, khoảng trên 50 tấn cá, ước tính trên 6 tỷ đồng, Zing thông tin.

Theo Tin tức/TTX, Cục trưởng Cục Phòng chống thiên tai, việc hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại này thuộc thẩm quyền của Chủ tịch các tỉnh, thành phố. Các địa  phương cần triển khai ngay việc hỗ trợ thiệt hại để bà con yên tâm ổn định sản xuất.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2017, Chính phủ đã có Nghị định 02 về hỗ trợ thiệt hại do thiên tai lũ lụt, các địa phương có trách nhiệm đánh giá thiệt hại, kiểm kê thiệt hại của người dân, sau đó chủ động sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ thiệt hại. Nếu các địa phương thấy số tiền hỗ trợ thiệt hại vượt quá ngân sách thì báo cáo cho Bộ NN&PTNT để bộ báo cáo Chính phủ tính toán phương án hỗ trợ tiếp theo.

Theo ông Chính, qua sự việc này các địa phương, cần chủ động hơn nữa, tuyên truyền liên tục để bà con vùng hạ du nắm được thông tin để có phương án đảm bảo an toàn. Về phía người dân, họ không nên chủ quan.

Cũng theo Tin tức/TTX, tại tỉnh Hòa Bình, trong những ngày qua, bà con đang phải bán tháo cá chết cho các chủ vườn cam bón cây với giá 10.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV báo Lao động, ông Đặng Trần Công - Chánh Văn phòng Công ty Thủy điện Hòa Bình bày tỏ sự thông cảm đối với các trường hợp cá chết, đồng thời bày tỏ quan điểm: Việc xả lũ sông Đà là bất đắc dĩ để đảm bảo an toàn cho đập thủy điện trong thời điểm lũ chính vụ.

Việc xả lũ được thực hiện đúng quy trình theo Lệnh của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường. Trước khi xả lũ, đơn vị đã phối hợp với địa phương và các ngành chức năng để thông báo tới người dân các tỉnh vùng hạ du để ứng phó với xả lũ.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang