Có khoảng 4.300 trẻ em nhập viện vì thương tích do mỹ phẩm mỗi năm

authorHoàng Huy 13:59 18/06/2019

(VietQ.vn) - Theo ước tính trong một nghiên cứu được công bố hôm thứ hai trên tạp chí Clinical Pediatrics, hơn 64.000 trẻ em ở Hoa Kỳ dưới 5 tuổi bị chấn thương liên quan đến mỹ phẩm.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét loại sản phẩm, quá trình tiếp xúc, vị trí thương tích và các yếu tố khác ở trẻ em dưới 5 tuổi được điều trị tại các khoa cấp cứu của Hoa Kỳ. Những phát hiện này đến từ Hệ thống giám sát chấn thương điện tử quốc gia, một cơ sở dữ liệu được điều hành bởi Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ về thương tích và ngộ độc liên quan đến các sản phẩm tiêu dùng. Nghiên cứu lưu ý rằng từ năm 1999 đến năm 2015, mỹ phẩm là nguyên nhân gây ra 7 trường hợp tử vong ở trẻ em.

"Mặc dù mỹ phẩm có thể không gây hại khi được sử dụng theo chỉ dẫn nhưng điều quan trọng là cha mẹ và người chăm sóc phải biết rằng trẻ nhỏ có thể bị thương nghiêm trọng bởi những sản phẩm này", Rebecca McAdams, cộng tác viên nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Toàn quốc và tác giả của nghiên cứu cho biết.

Các loại mỹ phẩm dễ gây thương tích nhất

Mỹ phẩm được phân thành năm nhóm, dựa trên cách chúng được sử dụng: chăm sóc móng, chăm sóc tóc, chăm sóc da, nước hoa và các loại khác, bao gồm chất khử mùi và trang điểm.

Mỗi năm có khoảng 4.300 trẻ em nhập viện vì thương tích do mỹ phẩm. 

Các chấn thương phổ biến nhất đến từ các sản phẩm chăm sóc móng (28,3%), tiếp theo là các sản phẩm chăm sóc tóc (27%), các sản phẩm chăm sóc da (25%) và nước hoa (12,7%). Khoảng 75% các thương tích xảy ra khi trẻ nuốt phải sản phẩm, tiếp theo là tiếp xúc với da hoặc mắt. 

Bệnh nhân có thể phải nhập viện sau khi tiếp xúc với các sản phẩm chăm sóc tóc. Trẻ em tiếp xúc với chúng có khả năng bị bỏng hóa chất cao gấp 2 lần và có khả năng phải nhập viện cao gấp 3 lần so với tất cả các sản phẩm khác.

Nghiên cứu cũng cho thấy trẻ nhỏ có nguy cơ chấn thương và nhập viện cao hơn, với tỷ lệ thương tật trung bình ở trẻ dưới 2 tuổi cao gấp 2 lần so với trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 4. Trẻ dưới 2 tuổi cũng có khả năng bị thương từ các sản phẩm tóc nhiều hơn.

Mỗi năm, các bác sĩ tại khoa cấp cứu trên cả nước điều trị trung bình khoảng 4.300 trẻ nhỏ bị chấn thương liên quan đến mỹ phẩm.

"Nghiên cứu này cho thấy một lần nữa trẻ nhỏ tò mò và ăn hoặc uống hầu hết mọi thứ, kể cả mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân của bạn", Jay Ansell, Phó chủ tịch chương trình mỹ phẩm tại Hội đồng Sản phẩm Chăm sóc Cá nhân, một hiệp hội thương mại quốc gia về ngành công nghiệp mỹ phẩm cho biết. 

"Hội đồng Sản phẩm Chăm sóc Cá nhân (PCPC) và các thành viên đồng ý rằng tất cả các sản phẩm trong nhà như thuốc, vitamin, chất tẩy rửa, mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác cần được để xa tầm tay trẻ em".

Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn còn những hạn chế như dữ liệu chỉ đến từ các khoa cấp cứu của Hoa Kỳ và không bao gồm các trường hợp được điều trị tại nhà, chăm sóc khẩn cấp hoặc phòng khám nhi khoa. Các khoa cấp cứu cũng có thể có các tiêu chuẩn khác nhau để ghi nhận các thương tích.

Huy Hoàng (theo: cnn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang