Ngồi đợi ở sân bay Hàn Quốc, du học sinh Việt bị nghi nhiễm MERS-CoV

author 18:25 10/06/2015

(VietQ.vn) - Tính đến ngày 10/6, tổng số trường hợp mắc bệnh MERS-CoV trên thế giới đã lên tới 1271 ca, trong đó 453 người đã tử vong. Hàn Quốc là nước tập trung nhiều bệnh nhân nhất với 108 trường hợp.

453 người đã tử vong vì MERS-CoV

10/6, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, theo báo cáo của Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV khu vực phía Nam, ngày 9/6, mẫu bệnh phẩm của một bệnh nhân nữ đang cách ly tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ được xét nghiệm tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh đã có kết quả âm tính với virus MERS-CoV.

Thông tin về điều tra dịch tễ cho thấy, ngày 20/5, một bệnh nhân nữ (23 tuổi, du học tại Mỹ), từ Mỹ trở về Việt Nam quá cảnh tại sân bay Hàn Quốc trong 16 giờ. Trong thời gian này, bệnh nhân chỉ sinh hoạt tại khu vực sân bay để chờ chuyến bay tiếp về Việt Nam. Bệnh nhân về đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 11 giờ 30 phút ngày 21/5, sau đó bệnh nhân cùng gia đình thuê xe đi về Cần Thơ.

Ngày 4/6, bệnh nhân sốt cao, đến phòng khám Đa khoa Hoàn Hảo tại khu dân cư 91B để khám bệnh và điều trị tại nhà nhưng không đỡ, ngày 7/6, bệnh nhân vào bệnh viện Đa khoa Thành phố TP Cần Thơ với triệu chứng sốt (40,8 độ C), lạnh run, đau đầu, tiểu gắt, không ho hoặc khó thở. Bệnh nhân được nhập viện tại Khoa Nhiễm, được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP HCM lúc 15 giờ 30 ngày 9/6; đến 19 giờ 30 phút cùng ngày cho kết quả xét nghiệm là âm tính với MERS-CoV bằng phương pháp RT-PCR.

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, hiện nay dịch bệnh MERS-CoV đang lưu hành tại 26 nước, bao gồm 9 quốc gia Trung Đông có ca bệnh tại chỗ (Ả Rập Xê Út, Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Qatar, Oman, Jordan, Kuwait, Yemen, Lebanon, Iran) và 17 quốc gia có ca bệnh xâm nhập (Anh, Pháp, Tunisia, Italy, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Ai Cập, Mỹ,  Hà Lan, Algeria, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Philippines, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc). Trong ngày 10/6, WHO thông báo thế giới ghi nhận thêm 21 trường hợp mắc mới (Hàn Quốc 13, Ả Rập Xê út: 8).

Tại Hàn Quốc, ngày 10/6, WHO thông báo ghi nhận thêm 13 trường hợp mắc mới/2 tử vong do MERS-CoV. Như vậy, từ ngày phát hiện trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên tại Hàn Quốc vào ngày 20/5/2015, đến nay sau 22 ngày, Hàn Quốc đã ghi nhận 108 trường hợp mắc trong đó có 9 trường hợp tử vong và trở thành nước thứ 2 ghi nhận nhiều ca mắc MERS-CoV sau Ả Rập Xê Út. Các chuyên gia nhận định sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mớiMERS-CoV tại Hàn Quốc.

Ổ dịch tập trung vào Hàn Quốc

 Hàn Quốc là một trong những quốc gia đang phải gánh chịu tổn thất nặng nề nhất bởi dịch bệnh MERS-CoV. Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập 2 cuộc họp khẩn cấp để bàn về cách ứng phó với dịch bệnh và kêu gọi toàn dân nỗ lực loại trừ dịch bệnh. Phó tổng thống Hàn Quốc tổ chức cuộc họp để chấn an người dân và cùng các quan chức Hàn Quốc bàn cách ứng phó dịch bệnh hiệu quả.

Trong thời gian qua, Hàn Quốc đã tiến hành giám sát chặt hoặc cách ly 2.361 người, nghiêm cấm những người này không được xuất cảnh, đồng thời đã công bố danh sách 24 cơ sở y tế có bệnh nhân nhiễm MERS-CoV. Hơn 2000 trường học tại Hàn Quốc đã đóng cửa, hoặc khuyến cáo học sinh tăng cường việc đeo khẩu trang và vệ sinh tại các trường học. WHO đã thành lập đội chuyên gia tới Hàn Quốc để hỗ trợ phòng chống dịch tại quốc gia này. Nhiều sự kiện công cộng tại Hàn Quốc bị hủy tổ chức, các chuyên gia nhận định Hàn Quốc đã chịu ảnh hưởng nặng nề về kinh tế do dịch bệnh này xảy ra, có thể đến 2 tỷ USD.

Tại các quốc gia khác, Chính phủ các nước đã lên kế hoạch phòng chống dịch

 

Nên đọc

 

. Hồng Kông nâng mức cảnh báo “nghiêm trọng” trong 3 mức (cảnh báo, nghiêm trọng, khẩn cấp) đối với dịch bệnh MERS-CoV tại Hàn Quốc. Chính phủ Hồng Kông, Malaysia, Philippin, Campuchia cũng khuyên người dân không nên đến Hàn Quốc nếu không thực sự cần thiết. Singapore trì hoãn hoặc hủy toàn bộ các chuyến đi thăm quan của học sinh tới Hàn Quốc và bắt đầu tiến hành sàng lọc tại các cửa khẩu, đồng thời có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng tại các cơ sở y tế để ứng phó với dịch bệnh. Nhiều công ty du lịch hủy chuyến tới Hàn Quốc, ước tính 45,000 người từ Đài Loan, Trung Quốc, Hồng Kông đã hủy kế hoạch đến Hàn Quốc. Việt Nam khuyến cáo người dân hạn chế đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh MERS-CoV khi không cần thiết, nhiều công ty du lịch của Việt Nam đã hủy các chuyến đi tới Hàn Quốc.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang