Công ty bầu Đức có thể thu về 782 tỷ đồng nhờ bán cổ phiếu lần này

author 13:26 24/09/2017

(VietQ.vn) - Với 5 nhà đầu tư cá nhân tham gia đợt chào bán cổ phiếu của HAGL Agrico, tổng số tiền công ty bầu Đức có thể thu về lần này lên tới gần 782 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (mã chứng khoán HNG) mới đây đã công bố phương án chi tiết chào bán cổ phần riêng lẻ năm 2017.

Theo đó, đợt chào bán cổ phần riêng lẻ lần này sẽ dành cho 5 nhà đầu tư cá nhân với số lượng cổ phần chào bán lên tới 30 triệu đơn vị, tương đương 3,91% số lượng cổ phiếu HNG đang lưu hành.

Tuy nhiên, tùy tình hình thị trường, nhu cầu thực tế và quá trình đàm phán, HAGL Agrico sẽ bổ sung nhà đầu tư chiến lược tham gia mua cổ phần. Số lượng cổ phần dự kiến bán cho từng nhà đầu tư trong danh sách có thể thay đổi nhưng sẽ đảm bảo tổng lượng cổ phiếu chào bán tối đa theo dự kiến.

5 cá nhân chi hàng trăm tỷ đồng mua cổ phiếu công ty bầu Đức

Giá trị dự kiến HAGL Agrico có thể thu về từ đợt chào bán cổ phần lần này ước đạt gần 782 tỷ đồng, trong đó, công ty cũng đã lên sẵn kế hoạch phương án sử dụng vốn thu được.

Cụ thể, HAGL Agrico sẽ dành 122 tỷ đồng để thực hiện nghĩa vụ tài chính trong quý IV/2017 và năm 2018, còn lại 660 tỷ đồng sẽ được công ty bổ sung vào nguồn vốn lưu động công ty cũng trong cuối năm 2017.

Công ty bầu Đức đồng thời cũng công bố triển khai phương án chào bán riêng lẻ cổ phiếu để hoán đổi nợ.

Theo đó, HAGL Agrico sẽ phát hành 119,7 triệu cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi các khoản nợ vay thành vốn cổ phần, giá phát hành ở mức 10.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 1:10.000 (1 cổ phiếu sẽ hoán đổi 10.000 đồng nợ vay).

Căn cứ vào công nợ vay của công ty tại ngày 31/7, HAGL Agrico sẽ thực hiện phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các chủ nợ hiện nay bao gồm Công ty Cổ phần Hưng Thắng Lợi Gia Lai với số dư nợ 512 tỷ đồng; và 3 cá nhân là ông Nguyễn Thanh Quang, ông Nguyễn Mạnh Hùng và bà Vũ Thị Thúy Hương cùng số dư nợ 232,3 tỷ đồng. Tổng giá trị khoản nợ sẽ được công ty bầu Đức hoán đổi là 1.197 tỷ đồng, cho khoản dư nợ vay 1.209 tỷ đồng.

5 cá nhân chi hàng trăm tỷ đồng mua cổ phiếu công ty bầu Đức

Bầu Đức hiện là Chủ tịch HĐQT tại HAGL Agrico. Không trực tiếp nắm giữ bất kỳ cổ phiếu nào tại đây nhưng thông qua Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán HAG), ông bầu này liên quan tới 64,81% vốn cổ phần tại công ty nông nghiệp.

Với sự tăng trưởng của bộ đôi cổ phiếu HAG và HNG so với đầu năm, ông Đoàn Nguyên Đức đã quay trở lại top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt với khối tài sản ước đạt gần 2.700 tỷ đồng. Hiện tại, cổ phiếu HAG được giao dịch với giá 8.400 đồng/cổ phiếu, và HNG là 9.560 đồng/cổ phiếu.

Năm 2017 cũng đánh dấu cú chuyển mình mạnh mẽ của của bầu Đức và HAGL Agrico khi công ty này thay đổi chiến lược kinh doanh từ bò sang trái cây.

Theo đó, năm 2016, hơn 55% doanh thu của HAGL Agrico đến từ bò thịt và bò sữa. Nhưng đến nửa đầu năm 2017, mảng đóng góp nhiều doanh thu nhất cho công ty lại là trái cây với hơn 33% tổng doanh thu, trong khi doanh thu từ bò giảm xuống chỉ còn 18%.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét quý II/2017 của HAGL Agrico, riêng quý II, công ty đạt 1.274 tỷ đồng doanh thu, giảm 3% so với cùng kỳ. Trong đó, hơn một nửa doanh thu là từ bán trái cây đạt 652 tỷ đồng, doanh thu từ bán mủ cao su cũng tăng 10 lần cùng kỳ đạt 156 tỷ đồng.

5 cá nhân chi hàng trăm tỷ đồng mua cổ phiếu công ty bầu Đức 

Lũy kế nửa đầu năm, công ty nông nghiệp của bầu Đức đạt 1.744 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 1.144 tỷ đồng doanh thu tài chính. Sau khi trừ chi phí quản lý, vận hành doanh nghiệp và thuế thu nhập doanh nghiệp, công ty thu về 1.013 tỷ đồng lãi sau thuế (cùng kỳ lỗ 559 tỷ đồng).

Báo cáo mới nhất của HNG cũng cho biết sau 2 tháng thu hoạch, thông qua đối tác là các nhà nhập khẩu chuối lớn và uy tín của Trung Quốc như Dechang Fruit, Tai He Fruit…,sản phẩm chuối của HAGL Agrico đã chính thức được bán tại nhiều hệ thống siêu thị ở các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô, Triết Giang, Đại Liên… Trong nước, bầu Đức cũng đã bắt tay với ông chủ chuối Thế Giới Di Động để phân phối sản phẩm trái cây của mình trong chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh.

Theo Zing.vn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang