5 cách bảo vệ trẻ em khi đi xe hơi

author 06:39 20/10/2014

(VietQ.vn) - Nhiều bậc cha mẹ tỏ ra lo lắng khi cho con trẻ đi xe hơi, bởi việc đảm bảo an toàn cho những "hành khách nhí" này thực sự khó.

Trẻ em ngồi trên xe nếu không được thắt dây an toàn hoặc ngồi trong ghế không đúng kích thước thường bị thương nặng thậm chí tử vong nếu xảy ra tai nạn. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho con trẻ khi ở trên xe là vô cùng cần thiết. Dưới đây là một vài lời khuyên giúp bảo vệ con trẻ khi đi xe hơi.

1. Cho trẻ ngồi ở ghế sau

Mặc dù, các khuyến nghị liên quan đến việc đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi xe hơi bằng cách ngồi ghế sau đã được ban hành vài năm trước, nhưng các bậc cha mẹ vẫn chưa thực sự quan tâm. Họ vẫn muốn đặt con mình ngồi ghế trước để tiện cho việc quan sát và cảm thấy thoải mái hơn. Theo tờ Consumer Reports, Viện nhi khoa hoa Kỳ và các cơ quan an toàn khác đã khuyên cha mẹ nên cho con trẻ ngồi ở ghế sau ít nhất đến 2 tuổi.

Cho trẻ ngồi ở hàng ghế sau. Ảnh minh họa

Cho trẻ ngồi ở hàng ghế sau. Ảnh minh họa

2. Thắt dây an toàn

Một thử nghiệm cho thấy, bước đơn giản nhất để giảm sự di chuyển của trẻ khi ngồi trên xe là thắt dây an toàn. Điều này rất quan trọng trong việc tránh tiếp xúc và va chạm với nội thất xe nếu xảy ra tai nạn. Trẻ nhỏ ở mọi lứa tuổi, từ sơ sinh đến vị thành niên, đều phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe. Người lái xe cần có trách nhiệm đảm bảo mọi người ngồi trên xe đều thắt dây an toàn. Nếu xe không có đủ dây an toàn cho tất cả mọi người thì những trẻ nhỏ hơn ba tuổi cần phải được ưu tiên thắt dây an toàn.

Phụ huynh luôn nhớ thắt dây an toàn cho con trẻ. Ảnh mình họa

Phụ huynh luôn nhớ thắt dây an toàn cho con trẻ. Ảnh mình họa

3. Lắp thêm ghế phụ

Gia đình nên mua và lắp thêm ghế ngồi ôtô cho các bé từ sơ sinh đến 12 tuổi. Cần lưu ý chọn đúng kích thước của trẻ nhỏ, tránh việc ghế quá lớn khiến việc thắt dây an toàn không hiệu quả. Cũng không nên lấy ghế quá nhỏ khiến trẻ thấy chật chội và khó chịu. Đối với những trẻ trên 12 tuổi thì việc thắt dây an toàn là hoàn toàn cần thiết.

Cách đảm bảo an toàn cho hành khách nhí. Ảnh minh họa

Cách đảm bảo an toàn cho hành khách nhí. Ảnh minh họa

4. Không để trẻ ngồi quá lâu trên xe

Không nên để trẻ ngồi trên ghế ô tô quá lâu vì cơ lưng của bé chưa hoàn toàn phát triển, chỉ nên cho trẻ ngồi khoảng 30 phút trở lại. Trong những chuyến hành trình dài, hãy dừng xe nghỉ ngơi đúng lúc để bé không bị mệt mỏi.

5. Cố định đồ đạc

Việc có quá nhiều đồ trong xe có thể sẽ tạo ra những va chạm nguy hiểm cho trẻ nếu như xe bị phanh dừng đột ngột. Hãy đảm bảo rằng những món đồ dễ trôi trong thùng xe được buộc lại. Đặt những món đồ nặng trên sàn xe và sâu trong cốp nhất có thể. Không xếp đồ trong cốp quá cao vì chúng có thể dễ dàng trôi xuống khu vực ghế ngồi.

Bảo Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang