5 cách cực đơn giản giúp bà nội trợ nhận biết cá tươi hay cá ươn khi được làm sẵn

author 11:53 28/11/2017

(VietQ.vn) - Dưới đây là những cách nhận biết cá tươi hay cá ươn khi được làm sẵn:

Cách mà chúng ta mua và chế biến đồ ăn tác động rất lớn đến sức khỏe cũng như thể trạng của tất cả các thành viên trong gia đình. Để chọn cá ngon, cách tốt nhất là mua cá tươi còn đang bơi để đảm bảo an toàn chất lượng. Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng có thể mua cá tươi như vậy. Dưới đây là những cách nhận biết cá tươi hay cá ươn khi được làm sẵn:

Xem tình trạng bên ngoài của cá

5 cách cực đơn giản giúp bà nội trợ nhận biết cá tươi hay cá ươn khi được làm sẵn

Cá tươi thì bên ngoài thường có màu hồng, chất nhờn trong suốt, vảy óng ánh, bám chặt lấy thân cá, không có bất cứ mùi hôi nào. Cá ươn thì vảy mờ, không sáng óng ánh, vây lỏng lẻo, dễ bong tróc ra khỏi thân cá, có mùi hôi.

Xem thân cá 

5 cách cực đơn giản giúp bà nội trợ nhận biết cá tươi hay cá ươn khi được làm sẵn

Cá tươi thân cứng, cầm ở giữa thân cá không bị cong. Thịt cá tươi chắc, ấn vào có sự đàn hồi, khi dùng tay ấn sâu vào thân cá, khi bỏ tay, vết lõm nổi lên ngay.

Ngược lại, cá ươn có thân mềm nhũn, cầm vào giữa thân cá cong xuống, thịt mềm. Khi dùng ngón tay ấn sâu vào thân cá, bỏ tay ra ngay, vết lõm vẫn còn nguyên.

Xem thịt cá

5 cách cực đơn giản giúp bà nội trợ nhận biết cá tươi hay cá ươn khi được làm sẵn

Đối với cá tươi, quan sát mặt cắt ngang của khúc cá, bạn sẽ thấy có ngấn xanh, có thể có màu sắc khác, thịt sát với xương, xương chắc chắn và có mùi tanh đặc biệt, thịt cá có tính đàn hồi.

Trong khi đó, cá ươn mặt cắt ngang không có tính co giãn, thịt lỏng lẻo, không dính chặt với xương, có mùi hôi khó chịu, không có mùi tanh đặc trưng.

Xem mồm và mang cá

Cá tươi có mang màu đỏ sẫm, không nhớt và không có mùi hôi, nắp mang sát với mang, mồm khép chặt. Cá ươn có màu xám hoặc trắng bệch, có nước nhớt đục ngầu và mùi hôi, chua khó chịu, mồm mở ra càng rộng, nắp mang cũng mở ra.

Xem mắt cá

5 cách cực đơn giản giúp bà nội trợ nhận biết cá tươi hay cá ươn khi được làm sẵn

Cá tươi mắt lồi, trong suốt, giác mạc đàn hồi. Cá tươi mới chết thì nhãn cầu lồi ra, màng mắt trong, sạch, nhìn rõ ràng đồng tử đen. Ngược lại, cá ươn mắt lõm sâu, màu trắng nhợt hoặc trắng đục, đồng tử mắt màu đỏ đen, tròng mắt mở.

Xem bụng và hậu môn cá

Cá tươi bụng không phình to, bụng cá màu trắng hoặc hồng nhạt. Hậu môn thụt sâu vào bên trong, có màu trắng nhạt.

Cá ươn bụng phình to, mềm nhũn, căng tròn, có khi nứt bung, bụng cá có màu xanh. Hậu môn cá ươn thường hồng hoặc đỏ bầm, lòi ra hẳn bên ngoài.

Giáo sư Trần Thuấn Thắng - Chuyên gia khoa học thực phẩm, chế biến và lưu trữ thủy sản, Đại học Hải dương Thượng Hải (Trung Quốc) chia sẻ về 7 bí quyết khi đi mua cá mà bất kỳ ai cũng nên nhớ để chọn cá an toàn hơn. Những loại cá này, khi đã không đảm bảo an toàn, bạn tuyệt đối không nên mua về ăn.

1. Cá ươn

2. Cá có mùi tanh bất thường

3. Trọng lượng cá quá lớn hoặc quá bé, bất thường so với chuẩn

4. Vây cá nhợt nhạt, khô cong

5. Cá sống trong môi trường ô nhiễm

6. Dùng ngón tay ấn vào thân cá, thân cá lõm theo hình ngón tay là cá không còn săn chắc

7. Cá giá rẻ

Kỳ lạ ngôi làng 'độc nhất vô nhị' cấp tiền cho ai đến sống(VietQ.vn) - Albinen là thị trấn bình yên, tĩnh lặng, nhìn ra dãy Alps hùng vĩ. Tuy nhiên, nhiều gia đình và thanh niên đã rời ngôi làng để tới sống ở các thị trấn, thành phố lớn.

Tiểu Dũng (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang