5 cán bộ phường lĩnh án 47 năm tù do cố ý làm trái có hệ thống

author 07:12 22/07/2014

Các bị báo này bị tù về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Tham ô tài sản.”

Ngày 21/7, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam tuyên phạt tổng cộng 47 năm tù giam đối với năm bị cáo nguyên là chủ tịch, cán bộ kế toán tài chính, giao thông xây dựng, thủ quỹ làm việc tại Ủy ban Nhân dân phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Các bị báo này bị tù về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Tham ô tài sản.”
Cả năm bị cáo đều trú tại phường Lê Hồng Phong, gồm Lại Văn Quân, sinh năm 1960, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Lê Hồng Phong từ năm 2000 đến tháng 5/2010; Nguyễn Văn Điền, sinh năm 1956, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Lê Hồng Phong từ tháng 6/2010 đến tháng 7/2013; Trần Quang Tuấn, sinh năm 1980, nguyên cán bộ tài chính kế toán phường Lê Hồng Phong; Lại Văn Bình, sinh năm 1955, nguyên cán bộ giao thông xây dựng phường Lê Hồng Phong và Phạm Văn Thanh, sinh năm 1957, nguyên cán bộ thủ quỹ phường Lê Hồng Phong.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam, từ năm 2004 đến tháng 5/2010, Lại Văn Quân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Lê Hồng Phong đã chỉ đạo Trần Quang Tuấn, cán bộ tài chính kế toán và Phạm Văn Thanh, cán bộ thủ quỹ phường thu tiền chuyển nhượng trái phép 3 lô đất, dùng giấy tạm thu của phường, thay vì biên lai của Chi cục Thuế thành phố Phủ Lý, để thu tiền dự án cấp đất giãn dân và thu tiền sử dụng đất chưa hợp pháp của 17 hộ dân trên địa bàn phường Lê Hồng Phong với tổng số tiền gần 900 triệu đồng.

Số tiền này Quân chỉ đạo cấp dưới không nộp vào ngân sách, để ngoài hệ thống sổ sách kế toán tài chính, sử dụng không đúng quy định. Trong đó, đã sử dụng vào việc chi thường xuyên cho hoạt động của ủy ban nhân dân phường tổng cộng trên 730 triệu đồng, đến nay không có khả năng thu hồi gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Sau Lại Văn Quân, từ tháng 5/2010 đến tháng 5/2012, Nguyễn Văn Điền, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Lê Hồng Phong dù biết là trái quy định nhưng vẫn tiếp tục chỉ đạo Trần Quang Tuấn và Phạm Văn Thanh thu tiền sử dụng đất chưa hợp pháp của 148 hộ dân trên địa bàn phường với tổng số tiền là trên 1,2 tỷ đồng, để ngoài hệ thống sổ sách và sử dụng không đúng quy định. Trong đó, đã sử dụng vào việc chi thường xuyên cho hoạt động của ủy ban nhân dân phường tổng cộng là gần 600 triệu đồng, đến nay không có khả năng thu hồi, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Như vậy, trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến tháng 5/2012, Ủy ban Nhân dân phường Lê Hồng Phong đã thu và để ngoài sổ sách ngân sách tổng cộng là gần 2,1 tỷ đồng.

Các bị cáo Nguyễn Văn Điền, Lại Văn Bình, Trần Quang Tuấn còn lập khống chứng từ thanh toán tạo sự chênh lệch nâng giá tiền mua 140 chiếc ghế trang bị cho hội trường ủy ban nhân dân phường, chiếm đoạt số tiền 12 triệu đồng. Trong đó, Nguyễn Văn Điền được hưởng 6 triệu đồng, Bình và Tuấn mỗi người 3 triệu đồng.

Qua điều tra mở rộng, các cơ quan chức năng đã phát hiện Lại Văn Bình và Lại Văn Quân không hề bị thương tích do chiến đấu trong thời gian ở quân đội nhưng với mục đích chiếm đoạt tài sản, Bình và Quân đã dùng thủ đoạn gian dối làm hồ sơ thương binh giả đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xét duyệt công nhận là thương binh để được hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi.

Cụ thể, từ tháng 7/2004 đến tháng 7/2013, Lại Văn Bình đã hưởng số tiền trên 70 triệu đồng và từ tháng 10/2005 đến tháng 7/2013, Lại Văn Quân đã chiếm đoạt số tiền gần 38 triệu đồng.

Tại phiên tòa, năm bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Lại Văn Quân 9 năm tù giam cho hai tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản;” Nguyễn Văn Điền 10 năm tù giam cho hai tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản;” Trần Quang Tuấn 13 năm tù giam cho hai tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản;” Lại Văn Bình 5 năm tù giam cho hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Tham ô tài sản;” Phạm Văn Thanh 10 năm tù giam về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.”

Hội đồng xét xử còn buộc 5 bị cáo hoàn trả toàn bộ số tiền 1,3 tỷ đồng đã bị thất thoát trong thời gian bị cáo Quân và Điền làm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Lê Hồng Phong.

Bị cáo Lại Văn Quân và Lại Văn Bình ngoài 20 triệu đồng đã hoàn trả trước đó còn phải nộp lại toàn bộ số tiền đã hưởng trong thời gian làm thương binh “giả”.


Theo Vietnamplus


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang