5 đặc sản không nên bỏ qua khi du lịch Đồng Tháp mùa nước nổi

authorLăng Dương 16:00 05/10/2016

(VietQ.vn) - Du lịch Đồng Tháp mùa nước nổi sẽ là chuyến đi vô cùng hấp dẫn nếu bạn nhớ thưởng thức 5 đặc sản tuyệt vời ở vùng đất này.

Sự kiện: Đặc sản các vùng miền Việt Nam

Đến thăm Đồng Tháp mùa nước nổi, bạn không chỉ được tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên với những cánh rừng tràm, hồ sen bạt ngàn, vườn cò sân chim hoang sơ của miệt vườn đặc sắc, mà còn có cơ hội được thử những món ngon đặc sắc đầy hương vị đồng quê.

Sau đây là những món ăn đặc trưng ở Đồng Tháp mùa con nước về.

Bông súng mắm kho

Người Đồng Tháp có câu “Muốn ăn bông súng mắm kho/ Thì vô Đồng Tháp ăn cho đã thèm”. Vào mùa nước nổi, người dân nhổ bông sung về, để nguyên cọng, rửa sạch, tước vỏ bên ngoài, ngắt mỗi cọng độ dài chừng hai gang tay và để trong rổ cho ráo nước.

5 đặc sản không nên bỏ qua khi du lịch Đồng Tháp mùa nước nổi

Bông súng mắm kho là đặc sản của Đồng Tháp mùa nước nổi  

Món bông súng mắm kho ở Đồng Tháp cần sử dụng loại mắm đặc trưng từ cá linh, cá sặc… Món ăn có sự hòa quyện vị cay từ ớt, vị the của sả, ngọt nhờ tép, kết hợp bông súng giòn.

Món dân dã này không được bán rộng rãi, nếu muốn thưởng thức, bạn phải ghé các quán cơm bình dân ở Hồng Ngự, Cao Lãnh hoặc hỏi người địa phương ở gần khu Tràm Chim.

Lẩu cá linh với bông điên điển

Cá linh xuất hiện ở Đồng Tháp vào mùa nước nổi, bắt đầu từ tháng 9 đến 11 hàng năm. Thời gian này cũng là lúc mùa hoa điên điển nở vàng, trải dài khắp mé sông. Chẳng biết tự bao giờ, người dân Đồng Tháp đã biết kết hợp hai thức này lại với nhau thành một món ăn đặc sản.

5 đặc sản không nên bỏ qua khi du lịch Đồng Tháp mùa nước nổi

 Lẩu cá linh với bông điển điển  là đặc sản của Đồng Tháp mùa nước nổi

Người ta chọn những con cá linh còn tươi, béo tròn, làm sạch mang, móc bỏ ruột, rửa lại bằng nước rồi để ráo. Bông điên điển chọn loại còn tươi, chưa bung cánh, khi ăn vừa giòn vừa có hương thơm nhẹ. Món lẩu cá linh hoa điên điển chinh phục người ăn ngay từ màu sắc, hương thơm thoang thoảng cùng vị chua thanh của nước lẩu.

Cơm gói lá sen 

Cơm gói lá sen là món ăn đậm đà hương vị quê hương ở Đồng Tháp. Cơm được nấu bằng gạo huyết rồng với hạt sen hấp chín và muối mè, gói trong lá sen. Sen này chính là sen ở Đồng Tháp Mười nổi tiếng khắp miền Tây.

Cơm rang nóng cùng một chút thịt, lạp xường, hạt sen, trứng… được gói vào lá sen khi mới trút từ chảo xuống. Trong gói cơm lá sen, bạn sẽ thấy muối mè và hạt sen nổi bật  trên nền cơm đỏ sậm.

5 đặc sản không nên bỏ qua khi du lịch Đồng Tháp mùa nước nổi
Món cơm gói lá sen đậm đà hương vị là đặc sản ở Đồng Tháp 

Cơm ngon, càng nhai càng có vị ngọt và bùi và béo nhờ tinh chất hạt sen và mè.  Hương thơm của cơm rang hòa trộn cùng hương sen phảng phất khiến thực khách như cảm nhận được cả mùa thu của miền Tây qua món ăn này.

Khám phá hang động Tú Làn đầy bí hiểm ở Quảng Bình (VietQ.vn) - Ở Quảng Bình, ngoài hang động Phong Nha – Kẻ Bàng, Sơn Đoòng còn có hang động Tú Lan tuyệt đẹp và bí ẩn khiến nhiều người muốn chinh phục.

Bánh xèo Cao Lãnh

Cao Lãnh – Đồng Tháp có làng bánh xèo với hơn 10 quán nằm dọc theo sông Cái Sao Thượng, đường Lê Duẩn, phường Mỹ Phú, thu hút du khách khắp nơi. Bánh xèo thịt vịt được xem là đặc trưng của Cao Lãnh.

5 đặc sản không nên bỏ qua khi du lịch Đồng Tháp mùa nước nổi

 Bánh xèo thịt vịt Cao Lãnh là đặc sản không thể bỏ qua ở Đồng Tháp

 Vịt ở Cao Lãnh là loại vịt đặc sản rất ngon. Thịt vịt được làm sạch, lóc bỏ bớt các xương to rồi bằm nhuyễn cả con. Bánh xèo thịt vịt chỉ dùng thịt vịt kèm củ sắn và giá, ăn kèm nước mắm chua ngọt, các loại rau sống tươi. Giá bánh xèo Cao Lãnh là 10.000-15.000 đồng một cái.

Chuột đồng quay lu

Nhắc đến chuột, rất nhiều người sợ hãy. Vì thế, nếu được mời ăn món chuột quay lu đồng ở Đồng Tháp, nhiều du khách còn khá e dè. Tuy nhiên, nếu dám thử ăn chuột quay lu đồng 1 lần, chắc chắn bạn sẽ muốn ăn lần nữa.

Chuột được làm sạch sẽ, để lại da ướp ngũ vị hương, gia vị rồi gài vào móc sắt, treo giữa lu khạp đậy nắp thật kín. Chuột sẽ được quay trong lu, trở đều cho thịt chín, khi quay phải sử dụng lửa ngọn mới tạo được lớp da giòn đầy hấp dẫn.

5 đặc sản không nên bỏ qua khi du lịch Đồng Tháp mùa nước nổi

Đặc sản Đồng Tháp chuột quay lu đồng được ví như thịt nai tơ miền Tây 

Thịt chuột ăn kèm xoài băm nhỏ, rau răm, tía tô, húng lủi, dưa leo chấm muối tiêu chanh là đúng điệu nhất. Về Đồng Tháp mùa nước nổi, bạn sẽ thấy chuột đồng bán ở ven đường, trong các chợ, hoặc vào quán ăn lớn rất nhiều. Giá từ 80.000 đồng một đĩa cho 4 người ăn.

Nếu du lịch Đồng Tháp mùa nước nổi, bạn hãy cố gắng thử hết 5 món ăn đặc trưng nêu trên để cảm nhận được ẩm thực miền Tây đậm chất dân dã mà cũng vô cùng đặc sắc.

Kinh nghiệm du lịch Đồng Mô giúp bạn đã đến là hài lòng(VietQ.vn) - Những kinh nghiệm du lịch Đồng Mô sau đây sẽ rất hữu ích nêu bạn muốn có hai ngày nghỉ dưỡng thật vui vẻ và tiết kiệm bên bạn bè, gia đình.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang