Những đặc sản nức lòng ở Mù Cang Chải níu chân du khách

author 21:30 21/09/2016

(VietQ.vn) - Mù Cang Chải không chỉ khiến du khách say lòng vì cảnh đẹp mà còn là điểm đến hấp dẫn với nhiều món đặc sản khó quên.

1. Thịt lợn kẹp cây rừng nướng

Món ăn chắc ai cũng phải thưởng thức khi đặt chân đến Mù Cang Chải là thịt lợn đen nướng bởi đây là món ăn ngon cuốn hút mọi thực khách phương xa.

Được chế biến từ những chú lợn đen chăn thả tự do, thịt chắc, đem tẩm ướp gia vị với hạt mắc khén, được bọc ngoài vài lớp lá dong tươi, kẹp cây rừng rồi mang nướng trên than hoa. Khi chín thịt nướng đượm mùi thơm của lửa, miếng thịt bên trong chín, bên ngoài vàng ươm khiến bạn không thể cưỡng lại được.
 
 

2. Xôi nếp nương chấm muối lạc Tú Lệ

 Giữa tiết trời se lạnh của mùa thu Mù Cang Chải, còn gì tuyệt vời hơn khi được nắm trên tay một nắm xôi nếp Tú Lệ dẻo thơm, nóng hổi, vừa ăn vừa hít hà khiến cái se lạnh vùng cao cũng giảm bớt đi phần nào.

 

 

Hạt gạo nếp Tú Lệ vừa dài vừa mẩy, được xếp vào một trong những loại nếp ngon nhất nước ta. Thứ gạo ấy đồ lên thành xôi ngũ sắc có vị thơm, dẻo, ngọt từng hạt một. Dẻo mềm mà không bị ướt, bị dính như đa phần các loại nếp thường khác. 

Xôi nếp nướng Tú Lệ được bán nhiều trong các chợ phiên Mù Cang Chải, chấm cùng muối lạc hoặc ăn nóng cùng thịt lợn rừng nướng thơm phúc thì không gì ngon bằng.

3. Cốm Tú Lệ

Tháng 9, Tú Lệ đang vào mùa cốm. Những hạt gạo nếp Tú Lệ chứa đựng trong đó cả tinh hoa của đất trời Tây Bắc, làm nức lòng du khách bởi màu xanh của lúa non và hương vị dẻo thơm vẫn vẹn nguyên mùi lúa mới.

Cốm Tú Lệ còn dùng để nấu cháo vịt, nấu chè, làm tôm và thịt chiên cốm. Hay bạn cũng có thể bốc một nhúm giữ trong tay vừa chầm chậm nhai vừa ngắm mặt trời xuống ngang sườn đồi để cảm nhận hết vị thơm đang tan nhẹ trong miệng.

 

 4. Nhộng ong rừng

 Thời điểm ong rừng sinh sản từ tháng 4 đến tháng 8 cũng là lúc người dân tìm lấy nhộng non của ong để chế biến món nhộng xào mùng. Để chế biến món này ngon, người đầu bếp phải giữ cho con nhộng khi chín không bị nát mà căng tròn, bóng mỡ, vàng ươm, thêm màu xanh của lá chanh thái nhỏ đẹp mắt. Nhộng ong rừng ăn cơm cũng ngon mà nhâm nhi cùng chén rượu miền núi cũng thí vị không kém.

 

 
 

5. Cá hồi

Từ chân đèo Khau Phạ phía bên Tú Lệ đi lên khoảng 7km bạn sẽ bắt gặp khu vực nhà hàng Khau Phạ, đây cũng là một trong những trang trại nuôi Cá hồi lớn của Miền Bắc, số lượng cá nuôi ở đây lên tới 10.000 con, cá giống hoàn toàn được nhập và nuôi theo công nghệ từ Châu Âu. Nhiều món ngon từ Cá Hồi (hoặc Cá Tầm) được chế biến tại đây để phục vụ khách du lịch, nếu đi đoàn đông các bạn có thể vào làm nồi lẩu cho bữa trưa của mình.

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang