5 dấu hiệu cho thấy tạng gan đang 'kêu cứu'

author 10:12 22/07/2015

(VietQ.vn) - Tạng gan là trung tâm điều tiết dịch máu, thay cũ đổi mới của cơ thể con người. Trong cuộc sống hiện đại, những thói quen sinh hoạt không tốt càng khiến bệnh gan phát sinh với tỷ lệ cao. Dưới đây chính là năm dấu hiệu lớn cho thấy tạng gan của bạn đang "kêu cứu".

5 dấu hiệu cho thấy tạng gan đang

Rượu là đồ uống làm tổn thương gan nặng nề nhất

Dễ uống say

Có một số người, bình thường tửu lượng rất tốt, nhưng hiện giờ chỉ uống một chút đã cảm thấy say. Dấu hiệu này nhắc nhở bạn chức năng tạng gan đang xuống cấp, gan chịu tổn thương, không thể phân giải hoàn toàn acetaldehyde sản phẩm chuyển hóa của rượu.

Nhiều mụn trứng cá

Kích thích tố progesterone trong cơ thể con người có thể thúc đẩy bài tiết chất nhờn dưới da, mà tạng gan lại có chức năng phá vỡ kích thích tố progesterone, điều chỉnh cân bằng kích thích tố. Vì vậy, nếu chức năng tạng gan giảm sút sẽ khiến chất nhờn bài tiết nhiều hơn, cuối cùng sẽ dẫn đến từng đám mụn "hoành hành" trên gương mặt bạn.

Vết thương dễ nhiễm trùng, sinh mủ

Vai trò trao đổi của tạng gan vô cùng quan trọng trong cơ thể con người. Nếu chức năng của gan bị tổn thương, việc tái tạo làn da cũng sẽ gặp trở ngại. Ngoài ra, chức năng giải độc của gan giảm sút cũng rất dễ khiến vết thương nhiễm vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Đầu mũi ửng đỏ

"Mũi ửng đỏ" là do mao quản ở phần đầu mũi giãn nở hình thành nên. Mặc dù "mũi ửng đỏ" không nhất định là do gan chịu tổn thương dẫn đến, nhưng ở nữ giới, khi chức năng của gan giảm sút, kích thích tố rối loạn, rất dễ khiến "mũi ửng đỏ".

5 dấu hiệu cho thấy tạng gan đang Những thói quen sinh hoạt không tốt sẽ dẫn đến việc gan bị quá tải

Sắc mặt đen

Tạng gan có tác dụng trao đổi sắt rất quan trọng, bình thường trong tạng gan có tích lũy thành phần sắt. Nếu tế bào gan bị phá hoại, sắt trong tế bào gan sẽ chảy đến mạch máu, khiến lượng sắt trong máu tăng lên, dẫn đến mặt biến sắc đen. Triệu chứng này dễ xuất hiện ở nam giới và phụ nữ sau khi mất kinh. Vì vậy, khi có dấu hiệu mặt biến sắc đen, nhất định phải cảnh giác kiểm tra xem gan có bị tổn hại hay không để có cách bảo vệ, chữa trị kịp thời.

Hân Hân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang