5 dấu hiệu mất nước bất thường ít khi bạn để ý tới

author 11:17 25/01/2019

(VietQ.vn) - Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mất nước – chỉ cần mất khoảng 1% lượng nước trong cơ thể - đã có thể có tác động tiêu cực đến cuộc sống của bạn, bao gồm cả chức năng thần kinh và thể chất.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Cơ thể của bạn bao gồm khoảng 60% đến 70% là nước với nhiều chức năng quan trọng bao gồm điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, loại bỏ độc tố, vận chuyển chất dinh dưỡng và các hợp chất trong máu...

Vì vậy, nếu mỗi ngày bạn không uống đủ nước, dần dần cơ thể sẽ bị mất nước theo thời gian. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần mất khoảng 1% lượng nước trong cơ thể - có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe. 

Các triệu chứng mất nước nhẹ bao gồm khô miệng, cảm thấy mệt mỏi, đau đầu và kém tập trung. Tuy nhiên, những điều này có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi mất nước trở nên tồi tệ hơn. Dưới đây là các dấu hiệu và triệu chứng bất thường của việc mất nước:

Hôi miệng

Mất nước có thể ngăn cơ thể bạn sản xuất đủ nước bọt. Không có đủ nước bọt có thể thúc đẩy vi khuẩn phát triển, dẫn đến hôi miệng.

 Mất nước có thể tác động tiêu cực đến cuộc sống của bạn. Ảnh: Thinkstock

Thèm ngọt

Thèm đường là một trong những vấn đề phổ biến nhất gây ra bởi mất nước. Việc thiếu chất lỏng có thể khiến các cơ quan như gan khó giải phóng glycogen (glucose dự trữ) và các thành phần khác từ “kho” dự trữ năng lượng của bạn, do đó, gây ra cảm giác thèm ăn.

Da khô

Bạn cần uống đủ nước để giữ cho làn da khỏe mạnh và sáng mịn. Nếu bạn bị mất nước, da của bạn sẽ rất khô và cũng có thể bị đỏ ửng.

Tâm trạng lâng lâng

Các nghiên cứu cho thấy rằng mất nước nhẹ thậm chí có thể thay đổi chức năng não. Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy những phụ nữ bị mất nước ở mức độ thấp hơn 1% so thường mất tập trung và khó chịu.

Sốt và ớn lạnh

Mất nước nghiêm trọng có thể gây sốt và ớn lạnh. Cơ thể có thể khó duy trì nhiệt độ thường xuyên khi không đủ chất lỏng, dẫn đến các triệu chứng giống như sốt.

Bạn cần bao nhiêu nước?

Lượng nước bạn cần sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ hoạt động thể chất, tuổi tác, thời tiết, v.v. Tuy nhiên, bạn nên uống 6-8 ly nước mỗi ngày. Nhưng bạn cần tăng lượng nước nếu bạn đang tập thể dục hoặc thời tiết nóng.

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang