5 Dấu hiệu nhận biết chế độ ăn uống đang khiến bạn bị bệnh

author 14:01 05/11/2018

(VietQ.vn) - Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến cơ thể của bạn nhiều hơn bạn nghĩ.

Những gì bạn quyết định thêm vào chế độ ăn uống sẽ tác động đến tất cả: Năng suất, bộ nhớ, ngay cả làn da của bạn. Dưới đây là một vài dấu hiệu cho thấy chế độ ăn uống đang khiến bạn bị bệnh và cần được điều chỉnh ngay lập tức.

 Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến cơ thể của bạn nhiều hơn bạn nghĩ

1. Bạn luôn đói

Bạn luôn tự nói với bản thân mình rằng bạn đã sẵn sàng để ăn kiêng, nhưng đến cuối ngày bạn sẽ ăn cả một túi khoai tây chiên và một cốc kem. Và chế độ ăn uống có thể là gốc rễ của vấn đề này. Đó là cách mà cơ thể phản ứng với việc không nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng mà bạn cần. Đó là một phản ứng sinh hóa và tín hiệu từ bộ não của bạn thông báo rằng bạn không cho nó những gì nó cần.

2. Bạn luôn ở trạng thái tâm lý không tốt

Nếu bạn luôn cáu kỉnh thì chế độ ăn uống có thể đang làm hỏng tâm trạng của bạn. Khi bạn cắt giảm lượng calo và tinh bột, bạn sẽ bị kích thích bởi cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, lượng đường trong máu của bạn cũng sẽ giảm và góp phần làm thay đổi tâm trạng của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên thêm nhiều carbs vào bữa ăn, điều này sẽ khiến bạn hài lòng lâu hơn và cũng giúp sản xuất serotonin - chất hóa học "hạnh phúc" - trong não của bạn.

3. Bạn đang mệt mỏi

Nếu bạn liên tục mệt mỏi, chế độ ăn uống có thể đang gây ra sự chậm chạp của bạn. Đại học Harvard lưu ý rằng: một chế độ ăn uống không tốt có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi cả ngày do thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng để giúp bạn năng động suốt cả ngày. Hãy chắc chắn rằng chế độ ăn uống của bạn có kết hợp tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn như chất béo lành mạnh, protein, và tinh bột phức tạp (tinh bột tốt), để giữ cơ thể bạn luôn trong trạng thái tốt nhất.

4. Bạn đang liên tục cảm thấy lạnh

Nếu bạn cần một chiếc áo len vào mùa hè, rất có thể là bạn đang ăn kiêng không cân bằng. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American College of Nutrition cho thấy chế độ ăn ít tinh bột có tác dụng tiêu cực đến tuyến giáp, cơ quan có chức năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Tuyến giáp hoạt động chậm sẽ khiến bạn cảm thấy lạnh. Vì vậy thay vì bỏ tất cả tinh bột, hãy chắc chắn rằng bạn đang tiêu thụ tinh bột phức tạp (tinh bột tốt) có trong bánh mì ngũ cốc, mì ống và các loại bánh nướng khác.

5. Bạn trở nên hoàn toàn bị ám ảnh với thức ăn

Chế độ ăn uống không tốt không chỉ khiến bạn bị bệnh về thể chất mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của bạn. Nếu đang có một chế độ ăn uống hạn chế hoặc kéo dài, bạn có thể sẽ bắt đầu tập trung hoàn toàn vào những gì bạn đang ăn và bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ tiếp theo của bạn là gì. Theo thời gian, điều này có thể khiến bạn trở nên lo lắng hoặc lo sợ về việc ăn bất cứ thứ gì ngoài chế độ ăn uống của mình. Những cảm xúc này có thể là dấu hiệu của orthorexia nervosa, nỗi ám ảnh không lành mạnh khi ăn thức ăn lành mạnh.

 Nguyễn Tùng 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang