5 điều Bill Gates và Jeff Bezos thường làm vào cuối tuần để giúp ngày thứ Hai hiệu quả hơn

authorKhánh Hồng 17:21 13/09/2020

(VietQ.vn) - Dưới đây là 5 điều mà những người thành công như Bill Gates và Jeff Bezos thường làm vào cuối tuần để giúp ngày thứ Hai hiệu quả hơn.

Trong 5 năm qua, Benjamin Spall - tác giả của “My Morning Routine”, được mệnh danh là một trong những cuốn sách kinh doanh hay nhất của Amazon năm 2018 và là cuốn sách của Thời báo Tài chính trong tháng - đã phỏng vấn và nghiên cứu hơn 300 người có thành tích cao, từ các lãnh đạo doanh nghiệp và hiệu trưởng trường đại học đến các vận động viên và nghệ sĩ, về thói quen hàng ngày của họ.

Dưới đây là những gì một số người thành công nhất thường làm vào cuối tuần nhằm làm cho các ngày trong tuần sau của họ dễ dàng và hiệu quả hơn, theo Benjamin Spall:

1. Ngủ bù

Cơ thể (và não bộ) của bạn sẽ không hoạt động tốt nhất nếu bạn không cho nó thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Trong số hàng trăm người mà Benjamin Spall đã phỏng vấn, thời gian ngủ của họ trung bình là 7 giờ 29 phút mỗi đêm. Tim Cook, Bill Gates, Jack Dorsey và Jeff Bezos đều nói rằng họ ngủ ít nhất bảy giờ mỗi đêm.

 Tỷ phú Bill Gates.

Nhưng có thể rất khó để bạn ngủ đủ bảy tiếng rưỡi vào những ngày trong tuần, đặc biệt nếu bạn có một công việc đòi hỏi thường xuyên phải ở lại văn phòng muộn. Nếu bạn thấy mình bị thiếu ngủ trong tuần, hãy tận dụng thời gian cuối tuần để lấp đầy sự thiếu hụt đó.

Tuy nhiên, đừng coi đây là cái cớ để ngủ 5 tiếng mỗi đêm trong tuần, sau đó là 12 tiếng mỗi đêm vào cuối tuần. Chỉ cần biết rằng ngủ bù vài giờ vào cuối tuần còn hơn là bạn để bản thân luôn trong tình trạng thiếu ngủ.

2. Dành thời gian cho những người thân yêu

Nếu bạn cảm thấy áy náy về việc có quá ít thời gian dành cho gia đình và bạn bè từ thứ Hai đến thứ Sáu, thì hãy dành những ngày cuối tuần để bù đắp điều đó. Bạn có thể chọn tập thể dục với vợ/chồng hay đưa con cái đi chơi công viên vào cuối tuần. Những việc này sẽ giúp bạn không cảm thấy áy náy khi đang bận rộn làm việc vào những ngày trong tuần.

“Sáng thứ 7, chúng tôi có bảo mẫu, vì vậy vợ tôi Tiff và tôi đi tập thể dục. Sau đó, phần còn lại của cuối tuần chỉ có chúng tôi”, Mark Cuban nói tại South by Southwest năm 2014.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu bạn cần hoàn thành một số công việc vào cuối tuần, hãy cố gắng hoàn thành chúng vào sáng thứ Bảy để không phải suy nghĩ về chúng trong suốt thời gian còn lại của cuối tuần.

3. Lập chiến lược cho tuần tới

Những người thành công luôn lập chiến lược cho tuần tới để họ có thể khởi đầu thuận lợi vào thứ Hai. Điều này có nghĩa là dù bận rộn với bất cứ điều gì, bạn nên dành 10 phút vào tối Chủ nhật để xem lịch của tuần tới và ghi chú lại những gì bạn sắp làm. Khi sáng thứ Hai đến, bạn sẽ sẵn sàng 110 phần trăm.

4. Dành thời gian cho những điều tiếp thêm sinh lực 

Trong khi những người thành công lập kế hoạch để đảm bảo họ không lãng phí ngày của mình, họ cũng muốn thư giãn - và có rất nhiều giờ vào cuối tuần để làm điều đó. Nhiều người sẽ ăn sáng với tốc độ nhàn nhã hơn ngày thường, cuộn mình trên ghế dài với vài cuốn sách, thiền hoặc tập thể dục.

Các buổi tối thứ Bảy của Richard Branson bao gồm nhiều tiệc tùng hơn. Vào Chủ nhật, anh ấy tham gia nhiều hoạt động thể chất hơn như lướt ván và đua thuyền, Branson nói với Telegraph.

Trong một buổi họp trên Reddit AMA vào năm 2014, Gates cho biết ông muốn dành thời gian nghỉ ngơi càng nhẹ nhàng càng tốt. Ông nói: “Tôi đã xem con gái tôi cưỡi ngựa vào cuối tuần này và tôi rất vui vì điều đó. Tôi cũng làm các món ăn mỗi tối cho gia đình".

5. Họ dành thời gian một mình và suy ngẫm

Suy nghĩ và thời gian ở một mình có lợi cho tinh thần và thể chất của bạn. Nó cũng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình tốt hơn. Những người thành công sử dụng thời gian cuối tuần để suy ngẫm về những điều quan trọng đối với họ như làm thế nào họ có thể dành nhiều thời gian hơn cho các công việc; những điều đã và đang khiến họ bận tâm cùng một số giải pháp tốt là gì?; Và sự nghiệp của họ (như làm thế nào họ có thể cải thiện kỹ năng và hiệu suất?).

Một nghiên cứu của Harvard cho thấy những người dành 15 phút vào cuối ngày để suy ngẫm về những bài học đã khiến việc học của họ có hiệu quả tốt hơn 23% so với những người không.

Các nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng việc nhìn lại bản thân có thể giúp bạn trở thành một người hạnh phúc hơn, làm việc hiệu quả hơn và ít bị kiệt sức hơn. Ngay cả khi bạn phải vật lộn với các ý tưởng dành cho bản thân, ít nhất hãy thử thực hiện nó vào cuối tuần và bạn sẽ sớm thấy một số lợi ích.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang