5 điều ít biết về tỷ phú giàu nhất châu Á

author 08:42 14/01/2015

Năm nay đã 86 tuổi, Li Ka Shing một lần nữa lấy lại vị trí giàu nhất châu Á sau một tháng mất "ngôi" về tay ông chủ Jack Ma của công ty Alibaba.

Sau tuyên bố tái cấu trúc công việc kinh doanh hôm 9/1, người giàu nhất Hong Kong Li Ka Shing chứng kiến giá cổ phiếu của công ty liên tục tăng mạnh. Chỉ trong một ngày 12/1, tài sản của ông tăng thêm 2,2 tỷ USD lên con số 30,4 tỷ USD, theo thống kê của Bloomberg.

Với gia sản này, Li Ka Shing đã vượt ông chủ Alibaba để tiếp tục dẫn đầu danh sách tỷ phú châu Á. Hiện trong bảng xếp hạng của Bloomberg, Li Ka Shing giàu thứ 15 thế giới, còn trong bảng xếp hạng của Forbes đứng thứ 15.

Tỷ phú Li Ka Shing, 86 tuổi tại buổi công bố tái cấu trúc hoạt động kinh doanh tại Hong Kong hôm 9/1.

Sau đây là 5 điều ít biết về vị doanh nhân tỷ phú, thường được người dân Hong Kong gọi bằng cái tên "Siêu nhân" vì con đường tiến thân đầy kịch tính của mình:

1. Bỏ học

Sinh ra ở Trung Quốc đại lục năm 1928, Li Ka Shing đến Hong Kong năm 1940. Ông bắt đầu phải làm việc cật lực từ năm 12 tuổi. Thời niên thiếu càng khó khăn hơn khi bố ông qua đời và Li Ka Shing phải bỏ học.

Đến thời thanh niên, ông làm công nhân và khi tiết kiệm được khoản tiền nhỏ, Li đầu tư vào một nhà máy sản xuất nhựa vào năm 1950. Bằng những quyết định đầu tư khôn ngoan, chỉ trong vòng vài năm, ông đã trở thành nhà cung cấp hoa nhựa lớn nhất ở châu Á. Đến tuổi 30, ông đã kiếm đủ tiền để về hưu an nhàn, nhưng quyết định không dừng lại ở đó.

2. Đàm phán sòng phẳng

Li Ka Shing mua bất động sản Hong Kong khi giá cả rơi xuống đáy năm 1967 do ảnh hưởng của cuộc Cách mạng văn hóa. Tài sản của ông nhanh chóng gia tăng theo cấp số nhân thời gian này. Ảnh hưởng của ông tới Hong Kong lớn đến nỗi có thời Hong Kong được gọi tên là "Thành phố Gia đình Li". Dần dần, từ bất động sản, ông mở rộng công việc kinh doanh sang cả viễn thông, giao thông, bán lẻ, vận tải và lấn sân ra toàn thế giới. Ông nổi tiếng vì luôn sòng phẳng trong đàm phán. Một doanh nhân từng bán bất động sản cho Li Ka Shing nói: "Bạn có thể bắt tay với ông, không nhượng bộ một chút nào trên bàn đàm phán và vẫn có thể chắc chắn rằng ông sẽ luôn tôn trọng bản hợp đồng".

3. Sống giản dị

Ông nổi tiếng vì ăn mặc giản dị quá mức so với khối tài sản. Ví dụ, ông hiện vẫn đeo những chiếc đồng hồ giá 50 USD hiệu Seiko hay Citizen, thường được đặt giờ sớm hơn 20 phút so với thực tế. Sở thích xa xỉ cá nhân duy nhất của ông là sưu tập đồ cổ. Ông thường dậy sớm lúc 5h mỗi ngày và chơi golf 4 lần mỗi tuần.

4. Làm từ thiện một phần ba sản nghiệp

Quỹ Li Ka Shing được thành lập năm 1980 với mục đích từ thiện như cấp học bổng giáo dục, tài trợ cho y tế, các chương trình chăm sóc sức khỏe. Ông tuyên bố sau khi qua đời sẽ dành một phần ba tài sản cho quỹ này. Năm 2002, ông quyên góp hơn 19 triệu đôla Singapore cho Đại học Singapore Management University.

5. Gia đình Li

Tập đoàn của Li Ka Shing hiện do ông cùng các con cai quản. Người con cả, Victor Li, 50 tuổi, hiện đứng đầu hai công ty Cheung Kong và Hutchison Whampoa. Người con trai thứ Richard Li, 48 tuổi, quản lý công ty truyền hình PCCW.

Theo VnExpress


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang