5 hành tinh có khả năng có sự sống

author 06:55 05/12/2013

Kính viễn vọng không gian Hubble vừa phát hiện dấu hiệu có nước trên 5 hành tinh xa xôi, cách Trái đất hàng nghìn tỉ dặm.

Kính viễn vọng không gian Hubble vừa phát hiện dấu hiệu có nước trên 5 hành tinh xa xôi, các Trái đất hàng nghìn tỉ dặm. Năm ngoại hành tinh đã được xác định có tên là WASP-17b, HD209458b, WASP-12b, WASP-19b and XO-1b. Tất cả đều thuộc dạng sao Mộc nóng, tức hành tinh khổng lồ đang ở khoảng cách gần với sao trung tâm.
Kính thiên văn cũng phát hiện các hành tinh trên có dấu hiệu nước khác nhau; hành tinh WASP-17b và HD209458b dường như có tín hiệu mạnh nhất.
Các hành tinh mới được tìm thấy có các kết quả đo đạc và so sánh về dấu hiệu cho phép sự sống hiện diện tốt nhất trong những hành tinh được khám phá từ trước đến nay. Trước đây, các nhà khoa học cũng đã phát hiện dấu hiệu có nước trên sao Mộc và sử dụng các phép đo bước sóng hồng ngoại để tính toán cụ thể hơn về bản chất của bầu khí quyển.
Nhà khoa học Avi Mandell thuộc Trung tâm bay vũ trụ Goddard của NASA cho rằng phát hiện này thực sự mở ra cánh cửa mới cho nhân loại trên Trái đất. Tuy nhiên, những đồn thổi ban đầu dường như đã hơi “lố” bởi kính thiên văn Hubble có thể đã tìm thấy năm ứng cử viên có dấu hiệu nước rất cần thiết, nhưng có lẽ không phải là phát hiện nổi bật nhất của kính viễn vọng không gian đạt được trong năm 2013. Vào tháng Bảy, Hubble phát hiện hành tinh HD 189733b, có màu xanh giống Trái Đất và thường xuyên có mưa thủy tinh.
Theo Kiến thức