5 lễ hội Xuân ở miền Bắc không thể bỏ lỡ dịp Tết Nguyên đán

author 16:00 26/01/2017

(VietQ.vn) - Những lễ hội đặc sắc dọc ba miền đất nước sau Tết Nguyên đán luôn thu hút được đông đảo du khách, hy vọng vào một năm mới bình an, hạnh phúc, nhiều may mắn.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

1. Hội Lim, Bắc Ninh

Là một lễ hội lớn đầu xuân vùng Kinh Bắc, hội Lim diễn ra hàng năm từ ngày 12 đến 14 tháng Giêng tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Hội mở đầu bằng lễ rước vào 8h sáng ngày chính hội 13 tháng Giêng. Đông đảo người dân tham gia lễ rước trong những bộ lễ phục ngày xưa đẹp mắt, sặc sỡ, cầu kỳ.

le-hoi-dau-nam-o-mien-bac
Hội Lim có nhiều nghi lễ và trò chơi dân gian như đấu cờ, đấu vật, đấu võ, đu tiên, nấu cơm, thi dệt cửi...Ảnh: Internet 
Nổi bật và hấp dẫn hơn cả là phần hát hội tổ chức theo hình thức du thuyền hát quan họ. Tại một hồ nước nhỏ nằm sát cánh đồng làng Lim, chiếc thuyền hình rồng được sơn son thếp vàng rời bến với những câu hò đậm đà tình nghĩa.

Các liền chị ngồi một bên thuyền và các em nhỏ ngồi đối diện, xúng xính trong những tà áo tứ thân cùng các liền anh đứng hoặc ngồi sát hai phía đầu và cuối thuyền. Đêm hội hát thi quan họ giữa các làng quan họ diễn ra vào tối ngày 12. Mỗi làng quan họ đều dựng một trại tại phần sân rộng của đồi Lim.

 2. Lễ hội chùa Hương, Hà Nội

Khai hội từ ngày mùng 6 tháng giêng đến hết tháng 3 Âm lịch, đây cũng là lễ hội kéo dài nhất trong cả nước, và đông nhất từ rằm tháng giêng đến 18/2 âm lịch. Hàng năm lễ hội thu hút hàng triệu du khách từ khắp nơi kéo về tham gia hành trình cõi Phật - nơi Bồ Tát Quan Thế Âm ứng hiện tu hành. Du khách khi đến với lễ hội còn được đắm mình trong không gian của non nước mênh mông của suối Yến, hay chiêm ngưỡng cảnh sắc hùng vĩ của động Hương Tích.

le-hoi-dau-nam-o-mien-bac
Lễ được khai hội vào ngày mùng 6 tháng Giêng và kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch - Ảnh: Internet 
  Trước hội, ngày mùng 4 sẽ tổ chức phần Lễ. Theo đó, 2 quả pháo lớn tượng trưng cho pháo Nhất, pháo Nhì sẽ được các thanh niên trai tráng trong làng rước từ nhà ông đám trưởng (Trưởng Ban Khánh tiết) ra đình cùng với đoàn tế hàng trăm người dưới sự chứng kiến và háo hức của hàng nghìn du khách thập phương.

3. Lễ hội Yên Tử, Quảng Ninh

Yên Tử - một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất Việt Nam mỗi năm vào mùa lễ hội vẫn thu hút được hàng trăm nghìn lượt khách đến hành hương. Khu di tích Yên Tử gồm hệ thống am, chùa, tháp và rừng cây cổ thụ hoà mình vào cảnh vật thiên nhiên, nằm rải rác từ dốc Đỏ đến núi Yên Tử.

le-hoi-dau-nam-o-mien-bacLễ hội Yên Tử diễn ra hàng năm từ ngày 10 tháng Giêng và kéo dài hết tháng 3 Âm lịch Ảnh: Internet 

Núi rừng Yên Tử xưa nay được biết đến và ngợi ca là 'phúc địa', sở hữu nét đẹp hoang sơ, không gian thiên nhiên bao la, kỳ vĩ. Nơi đây là vùng non thiêng đại ngàn trong tâm thức người Việt, nơi phát tích của Thiền phái Trúc Lâm.

4. Khai ấn Đền Trần

le-hoi-dau-nam-o-mien-bac
 Lễ hội diễn ra tại đền Trần - Nam Định diễn ra từ ngày 11-16 tháng giêng - Ảnh: Quỳnh Trang/ Vnexpress.

 Lễ hội diễn ra tại đền Trần - Nam Định, là một trong những lễ hội khai xuân lớn nhất trong năm, diễn ra từ ngày 11-16 tháng giêng. Ngoài lễ phát ấn lúc giữa đêm 14 và mở đầu ngày 15 tháng giêng, lễ hội còn tổ chức xen kẽ các hoạt động hội truyền thống gồm múa lân, múa rồng, hát chèo, hát chầu văn, thi đấu cờ người, đấu vật, biểu diễn võ thuật bên ngoài cổng Ngũ môn Đền Trần… Du khách tham gia lễ hội Đền Trần chủ yếu cầu thăng quan, thành đạt trong công việc bằng hình thức xin hoặc mua ấn.

5. Lễ hội Gò Đống 

le-hoi-dau-nam-o-mien-bac

 Hội diễn ra hàng năm vào ngày mùng 5 Tết Nguyên đán tại Gò Đống Đa, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội. Đây là lễ hội chiến thắng, được tổ chức để tưởng nhớ tới công tích lẫy lừng của vua Quang Trung - người anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc - Ảnh: Zing.vn

 

 Trần Huyền (t/h)

Tết Nguyên Đán 2017: Giới trẻ nô nức đi chụp ảnh tại vườn đào Nhật Tân(VietQ.vn) - Tết Nguyên Đán 2017 đang cận kề, năm nay đào Nhật Tân nở sớm nên các thiếu nữ Hà Thành nô nức đi chụp ảnh kỷ niệm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang