5 lô C2, Rồng đỏ nhiễm chì: Vì sao nhiều người tiêu dùng tỉnh lẻ vẫn ‘ngơ ngác’?!

author 06:44 28/05/2016

(VietQ.vn) - Khi hỏi những người dân tại tỉnh lẻ về C2, Rồng đỏ nhiễm chì, người thì nói “tôi không biết thông tin này”, người thì nói “chắc không sao nên vẫn uống”.

Thị trường nước giải khát Việt Nam có thể coi là rất màu mỡ, doanh thu khoảng 60.000 tỷ 1 năm. Theo báo cáo tổng kết nhiệm kì 2011 – 2015 của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, đến nay cả nước có khoảng gần 1.833 cơ sở sản xuất nước giải khát các loại với sản lượng sản xuất năm 2015 đạt khoảng 4,8 tỷ lít.

Theo VietinBankSc, ngành nước giải khát Việt Nam ghi nhận tăng trưởng ấn tượng với mức tăng trưởng lũy kế là 13,48% trong giai đoạn 2011-2014 cao hơn khá nhiều so với mức trung bình của nền kinh tế (năm 2015 GDP Việt Nam là 6,68%).

‘URC phải bồi thường thiệt hại cho người dùng đã sử dụng C2, Rồng đỏ nhiễm chì’(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã lên tiếng bảo vệ quyền lợi của người dùng trong vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì.

Với sức tiêu thụ nước giải khát “khủng khiếp” như trên, những ngày vừa qua, việc trà xanh C2, nước tăng lực Rồng Đỏ của Công ty URC Việt Nam nhiễm độc chì vượt ngưỡng cho phép nhiều lần đã khiến dư luận hết sức quan tâm. Kết quả của Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm Quốc gia (NIFC) cho thấy nguyên liệu, sản phẩm của URC chứa hàm lượng chì vượt ngưỡng khiến những ai yêu thích C2 và Rồng Đỏ tỏ ra vô cùng lo lắng.

Trước những thông tin “rúng động” trên, nhiều người tiêu dùng đã tạm tẩy chay những sản phẩm này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân.

Theo khảo sát của PV Chất Lượng Việt Nam tại  thị trường Hà Nội, một số đại lý, kinh doanh bán nước giải khát và hàng tạp hóa, sức tiêu thụ mặt hàng trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ có phần trầm lắng hơn. Sau khi có “lệnh” thu hồi 5 lô hàng nhiễm chì nặng của đoàn Thanh tra Bộ Y tế, dưới sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng, nhiều siêu thị lớn trong cả nước đã rút những sản phẩm “lỗi” của C2, Rồng đỏ ra khỏi kệ hàng của mình.

Phần lớn những người dân có thói quen sử dụng thứ đồ uống này cũng cẩn trọng, cảnh tỉnh hơn trước khi quyết định bỏ tiền ra mua về nhà uống.  

 Nhiều người dân tỉnh lẻ chưa hề biết về tin C2, Rồng đỏ nhiễm chì. Ảnh: K.Nguyên.

Tuy nhiên, để có một cái nhìn khách quan và tổng thể hơn, PV Chất Lượng Việt Nam đã thực hiện cuộc khảo sát ở các thị trường “tỉnh lẻ”.

Hải Dương là một tỉnh tập trung khá nhiều khu công nghiệp đóng trên địa bàn, vì vậy, số lượng công nhân tập trung khá cao, cho nên, dịch vụ “ăn theo” các khu công nghiệp “mọc lên như nấm”, các dãy hàng nước giải khát mọc lên san sát nhau.

Theo ghi nhận của PV, các sản phầm nước ngọt, đồ uống truyền thống như C2, nước tăng lực… vẫn được bày bán và được ưa chuộng sử dụng nhiều hơn cả.

Anh Dương, một công nhân trong khu công nghiệp Phú Thái - Hải Dương cho biết: “Đi làm về mệt, nhất là mấy hôm nay, nắng oi bức nên tình trạng khát nước sau giờ làm việc rất phổ biến, cứ tan ca là chúng tôi ùa nhau ra uống.

Tôi có thói quen uống nước tăng lực Rồng Đỏ từ ngày đi bắt đầu đi làm, cứ mệt là lại làm một chai cho thỏa thích”.

Khi PV đặt câu hỏi về việc “anh có biết thông tin 5 lô sản phẩm C2, Rồng đỏ đang bị thu hồi vì nhiễm độc chì vượt ngưỡng cho phép không?”, anh  Dương giật mình thảng thốt: “Tôi không biết thông tin này”.

Anh Dương than thở: Ban ngày đi làm, tối về vội vã đi ngủ nên cũng không quan tâm lắm! Nghe thông tin như vậy, anh Dương “tá hỏa” tra cứu ở Google, sau khi kiểm chứng thông tin trên các báo, anh “run run” lẩm bẩm: “Tôi trót uống rồi bây giờ phải làm sao?! Không biết có phải đi khám sức khỏe không?”.

Không chỉ có trường hợp anh Dương mà rất nhiều công nhân ở khu công nghiệp này cũng không nắm được thông tin trên, chị Vũ Thị Nga – một cán bộ văn phòng công ty chia sẻ: “Tôi có đọc báo lướt qua thôi, nhưng tôi cũng có thói quen uống nước C2, thấy họ vẫn bày bán la liệt thì mình nghĩ “chắc không sao nên vẫn uống”.

Cô T.T.Nhung – một người bán hàng nước ở Hải Dương kể: “Nhà tôi vẫn nhập C2 đều đặn, giá cả hợp với công nhân nên bán chạy, biết thông tin này chắc mai tôi không dám lấy nữa, nước uống giải khát mà nhiễm độc chì như thế này thì bán có tội lắm!”.

Vừa dứt câu chuyện, cô gọi ngay đứa con đang học lớp 11 ra bảo: “Từ nay, mẹ cấm con uống tăng lực với C2 nhé, mở ngay mạng ra mà đọc báo đi con”. Rồi cô quay sang nói với mấy anh em công nhân: “Thôi bỏ thói quen uống nước ngọt đi, hãy cứ uống nước vối đá, chè tươi vừa mát vừa rẻ lại vừa an toàn”.

 Cần truyền thông rộng rãi hơn để dân cảnh giác với các lô C2, Rồng đỏ nhiễm chì. Ảnh: K.Nguyên.

Có thể nói, nhận thức của người dân rất nhạy bén, khi thông tin đến với họ một cách chính xác và kịp thời, họ sẵn sàng “mím chặt cái miệng” lại cho dù sản phẩm đó trước đây vốn là thói quen khó bỏ của họ. Nhưng đôi khi, ở nhiều vùng tỉnh lẻ, phần lớn người dân do mải mê với công việc thường nhật, họ ít cập nhật các thông tin truyền thông trên báo chí, hơn nữa, họ lại được xem nhiều quảng cáo, nghe và tin theo quảng cáo, vì vậy, trong nhiều trường hợp, người dân dễ bị lừa bởi những lời phóng đại, “có cánh” trong các TVC quảng cáo.

Liên quan tới vụ việc 5 lô sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì vượt mức, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam kiến nghị: Cơ quan có thẩm quyền cần sớm đưa ra kết luận và biện pháp xử lý để hạn chế thấp nhất thiệt hại của người tiêu dùng.

Các siêu thị đồng loạt rút C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì khỏi hệ thống(VietQ.vn) - Các siêu thị lớn như VinMart, Big C, Co.op Mart, Metro,…đều đồng loạt ngừng lưu thông các sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì trong diện thu hồi.

Theo ông Hùng: “Là một doanh nghiệp sản xuất mặt hàng thực phẩm, công ty URC càng hiểu rõ tác hại của chì đối với sức khỏe.

Nếu coi sức khỏe người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu thì công ty cần bảo đảm quyền được thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa cho người tiêu dùng.

Việc chậm thông tin cũng như xử lý càng khiến người tiêu dùng hoang mang và có khả năng dẫn đến phản ứng tự nhiên là tạm dừng việc sử dụng, như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu thụ ngay cả những sản phẩm không nằm trong 5 lô hàng đó”.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế thông tin rằng: hiện đoàn thanh tra vẫn đang tổng hợp các số liệu liên quan đến việc thu hồi các lô hàng nước giải khát C2 và Rồng đỏ không đạt tiêu chuẩn của Công ty TNHH URC Hà Nội để báo cáo lãnh đạo xử lý. Với các lô hàng không nằm trong danh sách các sản phẩm bị yêu cầu thu hồi và tạm dừng lưu hành vẫn được lưu thông và sử dụng bình thường.

Cũng theo ông Nhiên, trong thời gian tới, các đoàn thanh tra sẽ tiếp tục lấy mẫu ngẫu nhiên các lô sản phẩm khác của C2 và Rồng đỏ trên thị trường để kiểm nghiệm hàm lượng chì. Ngoài thị trường miền Bắc, các mẫu sản phẩm kiểm nghiệm cũng được lấy tại thị trường miền Trung và miền Nam. 

Khởi Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang