5 loại độc tố nguy hiểm nhất ẩn mình trong thực phẩm

author 06:53 18/12/2014

(VietQ.vn) - Trong quá trình sản xuất các loại thực phẩm, các nhà sản xuất đã đưa vào các hóa chất ở nhiều mức độ mà người dùng rất khó để nhận biết. Sau đây là danh sách 5 hóa chất là độc tố nguy hiểm nhất.

Tartrazine

Đây là một thuốc nhuộm azo tổng hợp màu chanh vàng có nguồn gốc từ hắc ín than đá và thường được sử dụng như một thực phẩm tạo màu để làm cho món ăn trông hấp dẫn hơn. Nó có thể được tìm thấy trong một loạt các loại thực phẩm, từ đồ ngọt đến thức uống màu da cam, ngũ cốc, khoai tây chiên và mứt cam.

Tartrazine cung cấp cho thực phẩm màu vàng tươi sáng. Nó cũng được sử dụng kết hợp với thuốc nhuộm màu xanh và màu xanh lá cây để cung cấp các sắc thái khác nhau của màu xanh lá cây.

"Một số tác dụng phụ khi dùng tartrazine được báo cáo bao gồm: lo âu, đau nửa đầu, hen, mờ mắt, phát ban, ung thư tuyến giáp, trầm cảm lâm sàng, thiếu chú ý và rối loạn tăng động (ADHD) hoặc hiếu động thái quá, tim đập nhanh, rối loạn giấc ngủ, sốt và OCD (rối loạn ám ảnh cưỡng chế)," Tiến sĩ Manav Manchanda, Viện Khoa học Y tế Châu Á (Ấn Độ) cho biết.

Một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên tạp chí The Lancet ( Đại học Southampton, Anh) đã xem xét tác động của sáu phụ gia màu sắc, bao gồm tartrazine. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng việc cấm những độc tố trong thực phẩm này có thể ngăn chặn 30% các trường hợp mắc bệnh ADHD. Họ phát hiện ra rằng những màu sắc nhân tạo ảnh hưởng đến hành vi của trẻ em bình thường cũng như những người được chẩn đoán mắc ADHD.

Mứt cam bán sẵn là loại thực phẩm có thể chứa độc tố tartrazine

Mứt cam bán sẵn là loại thực phẩm có thể chứa độc tố tartrazine . Ảnh minh họa

Tartrazine cũng cản trở sự trao đổi chất của vitamin B6 trong cơ thể. Một nghiên cứu năm 2011 trên chuột được công bố trên tạp chí Khoa học Thực phẩm, cho thấy tartrazine sản xuất một vài tác dụng phụ đối với não và chức năng của bộ nhớ.

Beta-carotene và nghệ có thể được sử dụng để đạt được một màu sắc tương tự, nhưng các lựa chọn tự nhiên này tốn chi phí nhiều hơn. "Trong trường hợp không thể xác định tartrazine (nhãn không đáng tin cậy), tốt nhất không nên chọn thực phẩm có màu sắc tươi sáng một cách không tự nhiên ", tiến sĩ Manchanda nói.

High-fructose corn syrup (HFCS)

Đây là một chất tạo ngọt thông thường, nó có tác dụng ngọt hơn và rẻ hơn so với đường thông thường. Tuy nhiên, chất này lại độc hại hơn so với đường vì nó không phải là tự nhiên và cơ thể rất khó để tiêu hóa nó.

HFCS dẫn đến vấn đề sức khỏe như tăng cân, sâu răng và thiếu dinh dưỡng theo như Ushakiran Sisodia, Trưởng khoa Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống, Bệnh viện Nanavati (Ấn Độ). Ông còn khuyến cáo nước ngọt, ngũ cốc, ketchups, salad trộn là thực phẩm thông thường có chứa HFCS nhiều nhất. 

Diacetyl

Nó là một chất bảo quản thường được dùng để tạo hương vị bơ cho bỏng ngô, bơ thực vật, bánh kẹo và các sản phẩm nướng bằng lò. "Các vấn đề đối với bỏng ngô là quá trình làm nóng các diacetyl có thể gây ra bệnh Alzheimer và làm tổn hại phổi. Nó có thể gây ra tắc nghẽn phổi, viêm phế quản", Pradip Shah, bác sĩ Bệnh viện Fortis (Ấn Độ) cho hay.

Bisphenol A

Các loại thực phẩm đóng hộp như súp, cá ngừ, thịt, cà chua rất thuận tiện khi dùng, đặc biệt là sau một ngày dài làm việc. Nhưng vỏ hộp kim loại, chứa bisphenol A (BPA), có thể gây ra nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt cũng như các rối loạn thần kinh, vô sinh và bệnh tiểu đường loại 2. Bên cạnh đó, BPA còn gây rối loạn nội tiết.  

Một nghiên cứu được xuất bản trên tờ Tin tức môi trường y tế năm 2010 cho thấy rằng BPA ảnh hưởng đến sự phát triển tế bào chất béo và lưu trữ chất béo. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Hypertension, thấy rằng tiêu thụ BPA dẫn đến huyết áp không ổn định. Nghiên cứu này ghi nhận người dùng tăng 5mmHg huyết áp sau khi uống hai loại đồ uống đóng hộp.

Nên hạn chế ăn thực phẩm đóng hộp để tránh độc tố BPA

Nên hạn chế ăn thực phẩm đóng hộp để tránh độc tố BPA. Ảnh minh họa

"Chỉ một sự gia tăng nhỏ cũng là vấn đề đối với những người đã có huyết áp cao", Yun-Chul Hong (Đại học Y thuộc Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc) là tác giả nghiên cứu cho biết. Trong nghiên cứu cao huyết áp, Yun-Chul cho rằng nên tránh tiếp xúc với BPA và mọi người nên cố gắng ăn thực phẩm tươi, thực phẩm đóng gói trong lọ thủy tinh chứ không phải là các loại thực phẩm đóng hộp.

Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Mỹ cũng khuyến cáo nên giảm sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp và tránh dùng thực phẩm đóng hộp nhựa polycarbonate trong lò vi sóng vì chúng có chứa BPA có thể bị ngấm vào thức ăn.

Acrylamide

Chất này được hình thành trong các loại thực phẩm nhất định (đặc biệt là các loại thực phẩm carbohydrate cao như khoai tây chiên) khi thực phẩm được đun nóng đến nhiệt độ cao (trên 120 độ C). Nó là một độc tố trong thực phẩm gây ung thư và cũng là một chất độc thần kinh mạnh, không chỉ ảnh hưởng đến não mà còn là hệ thống sinh sản.

Neelanjana Singh, Giám đốc dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện PSRI (Ấn Độ) cho biết bánh donut và gà rán là hai thực phẩm thường các hóa chất độc hại này vì đây là những thực phẩm được nấu ở nhiệt độ cao. Một nghiên cứu năm 2013 bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, Mỹ đã được công bố trên tạp chí Tuyến tiền liệt báo cáo rằng tiêu thụ thường xuyên một số loại thực phẩm chiên, bao gồm cả bánh rán, gà rán, có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Họ báo cáo rằng nguy cơ các bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới tăng lên 30-37% đối với người ăn thịt gà chiên ít nhất một lần một tuần. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu nói rằng các loại thực phẩm chiên có chứa hàm lượng cao của advanced glycation endproducts (AGEs) kết hợp với tình trạng căng thẳng oxy hóa (tức là khả năng cơ thể để giải độc các gốc tự do). Họ đưa ra ví dụ với một phần ức gà khi chiên trong 20 phút thì nó có chứa hơn chín lần lượng AGEs so với một ức gà luộc trong một giờ. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang