5 loại thực phẩm và chất bổ sung hỗ trợ trị viêm khớp hiệu quả

author 11:27 05/03/2019

(VietQ.vn) - Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc các bệnh xương khớp đặc biệt viêm khớp cao nhất thế giới. Ước tính của ngành y tế, con số này đã tăng khoảng 20% so với trước đây.

Thống kê cũng cho thấy, cứ 10 người thì có 3 người bị loãng xương. Đây cũng là nguyên nhân khiến các bệnh lý xương khớp gia tăng. Đáng nói, bệnh không chỉ gặp ở những người cao tuổi mà ngày càng xuất hiện nhiều ở người trẻ.

Viêm khớp không có cách chữa trị, tuy nhiên bạn vẫn có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh này bằng cách bổ sung thực phẩm và thuốc có đặc tính chống viêm. Dưới đây là 5 chất bổ sung tốt nhất cho đau khớp.

Dầu cá

Omega-3 được tìm thấy trong dầu cá có tác dụng ngăn chặn một số chất gây viêm và được cơ thể chuyển đổi thành các hoạt chất chống viêm mạnh mẽ, được gọi là decvins.

 Dầu cá có khả năng cải thiện sức khỏe của bệnh nhân bị viêm khớp. Ảnh: Getty Images

Một phân tích tổng hợp năm 2010 cho thấy dầu cá làm giảm đáng kể tình trạng đau khớp và cứng khớp ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, đồng thời giảm hoặc loại bỏ việc sử dụng NSAID – một nhóm thuốc kháng viêm phổ biến, thường được dùng để điều trị các triệu chứng, bệnh lý liên quan đến xương khớp.

Nghệ

Nghệ có chứa một hóa chất gọi là curcumin, có thể giảm đau và sưng bằng cách ngăn chặn các chất cytokine và enzyme gây viêm.

Theo Tổ chức viêm khớp, một thử nghiệm lâm sàng sử dụng nghệ trong điều trị viêm khớp năm 2010 cho thấy sự cải thiện lâu dài về tình trạng đau nhức và chức năng ở bệnh nhân viêm xương khớp đầu gối.

Một nghiên cứu khác vào năm 2012 sử dụng sản phẩm curcumin cũng cho thấy khả năng giảm đau khớp và sưng của nghệ đối với những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp cao hơn so với natri diclofenac – một loại thuốc kháng viêm thuộc nhóm NSAID.

Gừng

Gừng đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm tương tự như chất ức chế ibuprofen và COX-2.

Trong một nghiên cứu năm 2012, một chiết xuất gừng chuyên dụng làm giảm các phản ứng viêm trong viêm khớp dạng thấp hiệu quả như steroid đã làm.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy uống sản phẩm chiết xuất gừng 4 lần/ngày giúp giảm đau xương khớp đầu gối sau 3 tháng điều trị và uống 2 lần/ngày cho điều trị đau xương khớp hông và đầu gối.

Hoa vuốt mèo

Hoa vuốt mèo có chứa một chất chống viêm ức chế yếu tố hoại tử khối u nên loại hoa thường được dùng làm dược liệu cho các loại thuốc viêm khớp dạng thấp.

 Hoa vuốt mèo. Ảnh: NaturalHealth365

Một thử nghiệm năm 2002 cho thấy hoa vuốt mèo có tác dụng giảm đau khớp và sưng cao hơn 50% so với giả dược.

Capsaicin

Capsaicin là loại thuốc này được sử dụng để điều trị các cơn đau nhẹ ở cơ/khớp xương (ví dụ như chứng viêm khớp, đau lưng, bong gân). Capsaicin hoạt động bằng cách làm giảm một loại chất tự nhiên trong cơ thể (chất P) giúp truyền các tín hiệu của cơn đau đến não bộ.

Loại thuốc này cũng còn có thể được sử dụng để điều trị chứng đau thần kinh.

Các đặc tính giảm đau của loại thuốc này đã được kiểm nghiệm trong nhiều nghiên cứu, bao gồm một nghiên cứu năm 2010 cho thấy khả năng giảm 50% cơn đau khớp sau 3 tuần sử dụng.

Huy Hoàng (theo: express)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang