5 lời khuyên tài chính hàng đầu giúp bạn sống 'an yên' của tỷ phú Mark Cuban

authorKhánh Hồng 06:18 16/09/2020

(VietQ.vn) - Tỷ phú Mark Cuban chia sẻ những lời khuyên tài chính tốt nhất giúp bạn có thể "ung dung" sống mỗi ngày.

Trước khi trở thành tỷ phú, Mark Cuban đã trải qua tuổi 20 chật vật kiếm sống. Cuban thường xuyên trở về nhà khi đèn đã tắt, bị cắt thẻ tín dụng và làm một số công việc lặt vặt để có thể sống qua ngày.

Cho đến khi bán công ty khởi nghiệp của mình, MicroSolutions, với giá 6 triệu đô la vào năm 1990, Cuban mới cảm thấy an toàn về tài chính, ông nói với Men’s Health trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 1 tháng 9.

Trải qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống, Cuban đã học được một số bài học kinh nghiệm và kết quả là anh ấy có 5 lời khuyên tài chính quan trọng dành cho tất cả mọi người.

Cuban nói với Men’s Health: “Bí quyết để có được sức khỏe tài chính là một vài điều sau".

Cố gắng không tích lũy nợ thẻ tín dụng

Cuban từ lâu đã khuyên mọi người không nên tăng nợ thẻ tín dụng. Vì vậy, ông nói, nếu bạn định sử dụng thẻ tín dụng, hãy thanh toán toàn bộ số dư đúng hạn.

 Mark Cuban

“Bạn có thể sử dụng tín dụng để mua nhà, nhưng bạn nên trả hết các khoản nợ hàng tháng. Khoản đầu tư tồi tệ nhất trên thế giới là lãi suất thẻ tín dụng", Cuban nói với Men’s Health.

Cuban đã học được bài học này một cách khó khăn ở độ tuổi 20 khi tiền lãi từ số tiền anh nợ trên thẻ tín dụng của mình nhanh chóng tích lũy rồi tăng lên.

"Nói chung, trả hết nợ thẻ tín dụng sau 30 ngày, hoặc thậm chí không sử dụng thẻ tín dụng, là khoản đầu tư thông minh nhất mà bạn có thể thực hiện", Cuban nói.

Đừng mua những thứ bạn không thể mua

Mẹo thứ hai của nhà đầu tư “Shark Tank” là “sống như một sinh viên”, ông nói với Men’s Health. Điều đó có nghĩa là bạn hãy tránh bội chi và chi tiêu cho những thứ mà mình có thể sống mà không cần có.

Cuban nói: “Bạn không cần phải mua tất cả những thứ này, đặc biệt là khi bạn không đủ tiền mua. Bạn càng có thể gửi nhiều tiền vào ngân hàng, bạn sẽ càng có vị thế tốt hơn nếu có sự cố xảy ra”.

Cuban đã học được ý tưởng “sống như một sinh viên” từ cuốn sách có tên "Cashing in the American Dream: How to Retire at 35″ của Paul Terhorst. Cuban cho biết, cuốn sách khuyến khích độc giả sống dưới nhu cầu của mình.

“Toàn bộ tiền đề của cuốn sách là nếu bạn có thể tiết kiệm 1 triệu đô la và sống như một sinh viên, bạn có thể nghỉ hưu”, Cuban nói về cuốn sách xuất bản năm 1988. “Nhưng bạn sẽ phải có kỷ luật tiết kiệm . Tôi đã tin tưởng rất nhiều vào cuốn sách đó. Đó là một động lực lớn đối với tôi".

Tiết kiệm đủ cho chi phí của một năm, sau đó đầu tư

Trước đại dịch, Cuban thường khuyến nghị mọi người nên tiết kiệm đủ tiền để trang trải chi phí trong sáu tháng, ông nói với Men’s Health. Nhưng trong điều kiện ngày nay, ông khuyên nên tiết kiệm đủ để trang trải chi phí trong một năm.

“Một khi bạn có thể tiết kiệm đủ tiền chi phí trong một năm, thì bạn có thể bắt đầu đầu tư", Cuban nói.

Học cách thương lượng

Mọi người không nhận ra sức mạnh của đàm phán, Cuban nói với Men’s Health. ″Hãy thương lượng giảm giá cho những thứ bạn mua,” Cuban nói. 

Cuban nói rằng sử dụng tiền mặt có thể là một công cụ đàm phán mạnh mẽ : “Tôi luôn nói với mọi người rằng, nếu bạn ra ngoài - bạn sẽ tham gia một lớp học yoga và họ muốn tính phí bạn 30 đô la, hãy nói: ‘Nhìn này, tôi chỉ có 20 đô la. Bạn biết không, họ sẽ lấy nó. Đàm phán bằng tiền mặt là một cách tốt hơn nhiều để thu hồi vốn đầu tư", ông nói với Vanity Fair vào năm 2017.

Mua với số lượng lớn

“Tận dụng các ưu đãi trên Amazon và những nơi mà bạn có thể mua số lượng lớn. Bạn có thể tiết kiệm 20%, 30%, 40 %, nếu bạn mua số lượng lớn. Đó là khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể thực hiện", Cuban nói với Men’s Health. 

Và việc trở thành “người mua sắm thông minh” sẽ dễ dàng hơn là đầu tư vào thị trường chứng khoán, ông nói.

"Nếu trong 1 năm bạn thường chi 2.000 đô la cho tất cả các đồ dùng bạn trong nhà như kem đánh răng, giấy vệ sinh, dầu gội đầu thì  bạn có thể tiết kiệm 40% cho những thứ đó bằng cách mua số lượng lớn. Việc đó có thể giup bạn có được khoản tiết kiệm 800 đô la. ”

“Đôi khi, khoản đầu tư tốt nhất bạn có thể thực hiện là trở thành một người mua sắm thông minh,” ông nói với Men’s Health.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang