5 lưu ý chọn dầu ăn tốt cho sức khỏe

authorTrần Thanh 09:05 18/11/2016

(VietQ.vn) - Màu sắc, độ sánh, nhiệt độ bốc khói, tỷ lệ chất béo... là những yếu tố giúp bà nội trợ chọn được dầu ăn tốt cho sức khỏe.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Vấn nạn thực phẩm bẩn được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo “Sức khỏe và an toàn thực phẩm”, do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Cục An toàn Thực phẩm tổ chức ngày 11-12/11 tại Hải Phòng và Quảng Ninh. Trong đó, chọn mua dầu ăn kém chất lượng là sai lầm mà hầu hết các bà nội trợ đều mắc phải.

 Chọn mua dầu ăn kém chất lượng là sai lầm mà nhiều bà nội trợ mắc phải

Dưới đây là 5 lưu ý giúp các bà nội trợ lựa chọn dầu ăn "hại ít lợi nhiều":

Điểm đông

Theo TS.BS Nguyễn Thị Lâm cho biết: "Tương tự như nước, mỗi loại dầu ăn đều có “điểm đông” khác nhau, và điều này thể hiện khả năng chịu lạnh khác nhau của từng loại dầu. Nếu bảo quản trong môi trường lạnh (dưới 25 độ C), một số loại dầu như: dầu mè, dầu đậu phộng, dầu ô liu, chỉ cần vài phút là đông, còn một số loại khác như dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu gạo… có thể chịu được vài ngày, thậm chí vài tuần".

Hiện tượng dầu ăn đông khi nhiệt độ hạ xuống thấp là đặc tính vật lý tự nhiên, không gây ra biến đổi hóa học, nên sản phẩm vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn với sức khỏe. Khi dầu ăn bị đông, người dùng chỉ cần ngâm chai dầu vào nước ấm hoặc chuyển sang vị trí có nhiệt độ cao hơn, dầu ăn sẽ trở lại trạng thái lỏng và có thể sử dụng bình thường.

Màu sắc

Màu sắc dầu ăn đậm hay nhạt cũng do đặc tính tự nhiên. Ví dụ như dầu đậu nành có màu vàng nhạt, dầu mè thơm có màu nâu cánh gián, dầu gạo lại mang màu vàng sẫm, dầu ôliu có màu vàng ngả xanh... Khi lựa chọn, nên căn cứ vào đặc tính màu sắc tự nhiên của loại dầu ăn đó để lựa chọn phù hợp.

 Dầu gạo có màu vàng sẫm

Điểm bốc khói

Theo PGS. Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, để bảo tồn tối đa cấu tạo hóa học, vitamin và tác dụng của các axit béo không no trong các loại dầu ăn thì khi chế biến thức ăn, chúng ta nên sử dụng chúng ở dạng ăn sống như trộn salad hoặc cho vào món hấp, xào ngay trước khi bắc ra khỏi bếp.

Các loại dầu ăn nói chung và nhất là dầu nậu nành, vì có điểm bốc khói cao cũng như thành phần và chất chống ôxi hóa lưu lại trong dầu ngay cả sau khi được tinh luyện nên có thể sử dụng theo cách ướp với thịt bò, thịt lợn, cá, tôm, gan đã thái lát, trứng đã đánh sẵn...trước khi: xào, nấu, kho... để bổ sung các axit béo thiết yếu cho người ăn, tăng vị ngon cho thức ăn và hấp thu tốt các vitamin tan trong dầu của thực phẩm.

Cẩn trọng với hoa quả nhập khẩu bằng đường 'xách tay'(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia ngành thực phẩm, người tiêu dùng cần tỉnh táo trước những loại hoa quả "xách tay", hàng không qua kiểm dịch.

Với các món ăn chiên nướng ở nhiệt độ cao, bà nội trợ nên chọn những loại dầu ăn bền nhiệt, tức là có điểm bốc khói cao. Ví dụ như dầu gạo, một trong những loại dầu thực vật có điểm bốc khói cao (khoảng 254 độ C), vừa thích hợp trộn salad, vừa chế biến được món chiên nướng. Tuy nhiên, bất kỳ loại dầu ăn nào cũng không nên đun ở nhiệt độ quá cao (trên 180 độ C), để món ăn không cháy và giảm giá trị dinh dưỡng.

Tỷ lệ cân bằng các chất béo

Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Bạch Mai - Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “Trong chế độ dinh dưỡng, chất béo đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động cơ thể. Tuy nhiên, việc hấp thu các loại chất béo no và không no cần đảm bảo cân bằng với liều lượng phù hợp; đồng thời ưu tiên các nhóm acid béo lành mạnh như omega 3, 6, 9 có trong cá hồi, một số loại hạt và đặc biệt là dầu gạo”.

 Tiến sĩ Lê Bạch Mai phát biểu tại hội thảo "Sức khỏe và an toàn thực phẩm"

Dầu gạo khá được ưa chuộng ở Mỹ, Nhật, Australia... Đây là loại dầu thực vật trích ly từ lớp vỏ cám hạt gạo, có hàm lượng dưỡng chất chống oxy hóa tự nhiên cao. Đặc biệt, gamma-oryzanol trong dầu gạo làm chậm quá trình lão hóa tế bào, giảm cholesterol, đẩy lùi nguy cơ bệnh tim mạch.

Thương hiệu uy tín

Hóa chất có thể biến dầu tái chế, mỡ bẩn thành dầu ăn giá rẻ với màu sắc bắt mắt, đánh lừa thị giác người tiêu dùng. Chúng còn được dán nhãn, đóng tem mác giả để trà trộn vào thị trường. Chỉ dựa vào cảm quan bên ngoài, khó xác định được chất lượng dầu ăn. Vì vậy, khi chọn lựa các loại dầu dùng cho gia đình, các bà nội trợ nên tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm để tránh tình trạng mua nhầm những loại dầu kém chất lượng, được sản xuất trôi nổi trên thị trường. Nên chọn các loại dầu ăn đóng chai của các nhà sản xuất có uy tín và hãy sử dụng dầu thực vật một cách thông thái để bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho mình cũng như những người thân yêu.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang