5 lý do không thể thu hồi vương miện HH Triệu Thị Hà

author 09:49 31/05/2014

Trao đổi với Phóng viên, luật sư Trương Anh Tú cho biết, không thể thu hồi vương miện và danh hiệu của Hoa hậu Triệu Thị Hà vì 5 lý do.

Xung quanh những “lùm xùm” và hàng loạt những thông tin về vụ việc “trả lại danh hiệu” của Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần thứ 2 (năm 2011) đối với Triệu Thị Hà đã cho thấy nhiều sự tréo ngoe của vụ việc cũng như thiếu ý nghĩa của những cuộc thi. Hơn nữa, từ những quyết định của đơn vị tổ chức cũng như một số cơ quan quản lý liên quan đã cho thấy sự “lạm quyền”, xem nhẹ công chúng và dư luận(!?)

Cơ quan nào được phép thu hồi vương miện?

Trước những tin tức về việc Hoa hậu Triệu Thị Hà viết đơn xin trả lại danh hiệu, ngày 23/5, sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL)TP.HCM có công văn số 2647/SVHTTDL-VP, do ông Võ Trọng Nam (phó Giám đốc Sở) ký gửi công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Quốc tế (gọi tắt là Công ty CIAT) - đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam năm 2011 về việc thu hồi danh hiệu Hoa hậu của người đẹp Triệu Thị Hà.

Công văn của sở VH,TT&DL TP.HCM nêu rõ: "Qua kiểm tra và xem xét hồ sơ xin phép đề xuất hướng xử lý trường hợp của cô Triệu Thị Hà của công ty, lãnh đạo sở VH,TT&DLTP.HCM đồng ý cho công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Quốc tế được thu hồi danh hiệu Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần thứ 2 năm 2011 của cô Triệu Thị Hà. Đề nghị công ty sớm triển khai thực hiện theo ý kiến trên".

Không những vậy, công ty CIAT cũng có văn bản gửi Ủy ban dân tộc về việc xin phép được thu hồi danh hiệu của Hoa hậu Triệu Thị Hà. Do đó, ngày 26/5, Ủy ban Dân tộc đã có văn bản số 497/UBDT-CIAT trả lời Công ty CIAT về đề xuất thu hồi danh hiệu của Triệu Thị Hà với nội dung trả lời: “Đối chiếu với các quy định hiện hành, Uỷ ban Dân tộc đồng ý với hướng đề xuất của Ban tổ chức và Công ty CP quảng cáo, hội chợ thương mại quốc tế CIAT. Do là cơ quan phối hợp tổ chức cuộc thi, không phải là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này, nên Ủy ban Dân tộc trân trọng đề nghị Công ty CIAT báo cáo bộ VH,TT&DL là cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết để xin ý kiến chỉ đạo”.

Qua tìm hiểu quy định, được biết: TP.Hồ Chí Minh là đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam lần thứ 2 (năm 2011), bản thân sở VH,TT&DL TP.HCM cũng là một thành viên BTC của cuộc thi. Cuộc thi này do bộ VH,TT&DL cấp phép, chứ không phải do sở VH,TT&DL TP.HCM cấp phép. Vì vậy, việc cho phép hay không cho phép thu hồi vương miện đối với Hoa hậu Triệu Thị Hà là thuộc thẩm quyền của Bộ.

Hơn nữa, theo một số thông tin, Hoa hậu Triệu Thị Hà đã từng chia sẻ với báo chí, Hà viết đơn là do được bà Kim Hồng (Chủ tịch HĐQT Công ty CIAT) đưa cho 2 sự lựa chọn. Đồng thời hướng dẫn Hà cách viết đơn. Bản thân Hà cũng cho biết cô không muốn trả lại vương miện, không muốn viết đơn.

Trao đổi về những thông tin xung quanh việc sở TT,VH&DL TP.HCM có công văn số 2647/SVHTTDL-VP đồng ý cho Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Quốc tế – CIAT (gọi tắt là Công ty CIAT) được thu hồi danh hiệu Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần thứ 2 (năm 2011) của Triệu Thị Hà, bà Mạc Thị Hoa (Phó cục trưởng cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật – bộ Tư pháp) cho biết: “Cục kiểm traVăn bản quy phạm pháp luật chỉ có nhiệm vụ kiểm tra các “văn bản quy phạm pháp luật” hoặc “các văn bản hành chính chứa quy phạm pháp luật”.

Trong trường hợp này có thể là Công ty CIAT hỏi ý kiến sở VH,TT&DL TP.HCM thì Sở có ý kiến trả lời. Vấn đề này thuộc trách nhiệm của cục Nghệ thuật Biểu diễn và cụ thể hơn là thẩm quyền của bộ VH,TT&DL. Việc xin trả danh hiệu này có lẽ là lần đầu tiên xảy ra. Hơn nữa, trong các quy định về quy chế tổ chức thi có quy định hay không. Đây là trường hợp cá biệt nên người có quyền lợi liên quan có thể hỏi sở VH,TT&DL TP.HCM đồng ý và tước dựa trên quy định nào bằng những thủ tục hành chính”.

Vì sao không thể thu hồi vương miện?

Trao đổi với PV, luật sư Trương Anh Tú (Trưởng văn phòng luật sưTrương Anh Tú, đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, không thể thu hồi vương miện và danh hiệu của Hoa hậu Triệu Thị Hà vì 5 lý do sau: Một là, hiện tại không có quy định pháp luật về việc thu hồi danh hiệu Hoa hậu. Hai là, Hoa hậu Triệu Thị Hà không vi phạm pháp luật. Ba là, biên bản thỏa thuận giữa Hoa hậu Triệu Thị Hà và Công ty CIAT có dấu hiệu không đúng quy định của pháp luật. Bốn là, biên bản này chỉ là thỏa thuận dân sự, nếu các bên thấy cần thiết thì có thể khởi kiện ra tòa án. Năm là, đến nay, cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần thứ ba năm 2013 đã chọn được Hoa hậu kế vị, cho nên Triệu Thị Hà chỉ là cựu Hoa hậu.

Hiện nay, vụ việc của Hoa hậu Triệu Thị Hà tràn ngập trên các trang thông tin, báo chí với nhiều phát biểu, nội dung gây nhiễu thông tin. Về phía Triệu Thị Hà, nếu muốn chứng minh cho bản thân cần phải tổ chức một cuộc họp báo và thông tin mọi sự thật để tránh những thông tin một chiều.

Qua sự việc này cũng như một số vụ việc của các hoa hậu khác đã từng xảy ra trước đây, không khó để nhận thấy một thực trạng là cả nước đang “lạm phát” các cuộc thi hoa hậu. Hiện nay, có quá nhiều các cuộc thi hoa hậu được tổ chức như: Hoa hậu quý bà, Hoa hậu Thế giới người Việt, Hoa hậu biển đảo, Hoa hậu các dân tộc, Hoa hậu Đại Dương... Từ các cuộc thi này bộc lộ nhiều mặt tiêu cực. Nên chăng cần hạn chế cấp phép cho các cuộc thi mang tầm cỡ quốc gia này, đồng thời phải xem xét cân nhắc về đơn vị tổ chức cũng như hiệu quả thực thụ và ý nghĩa mang lại. Uy tín, trách nhiệm của đơn vị tổ chức là vô cùng quan trọng, nếu không sẽ còn tiếp tục có nhiều sự lùm xùm chẳng khác nào trường hợp của Hoa hậu Triệu Thị Hà khiến công chúng quay lưng với các cuộc thi.

Theo Người đưa tin

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang