5 món ăn mộc mạc đậm chất quê níu chân du khách mỗi lần tới Ninh Bình

author 20:04 20/09/2017

(VietQ.vn) - Cơm cháy, thịt dê, mắm tép Gia Viễn ... là một trong những món ăn mộc mạc, đậm chất quê nhưng vô cùng hấp dẫn tạo nên nét riêng trong ẩm thực của vùng đất cố đô Ninh Bình.

Ninh Bình không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh mang đậm dấu ấn lịch sử như chùa Non Nước, đền thờ vua Đinh, vua Lê … mà con nổi tiếng là nơi có nhiều món ăn ngon mộc mạc nhưng say lòng người. Nếu có cơ hội một lần dừng chân qua đất Ninh Bình, bạn đừng quên nhưng món ăn này. Tuy không phải là những món ăn sang chảnh như các nhà hàng ở phố, nhưng chúng tôi đảm bảo rằng, những món ăn nơi đây chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất.

Cơm cháy

 Cơm cháy được chiên vàng giòn, ăn kèm nước sốt và ruốc. (Ảnh minh họa)

Cơm cháy là món ăn nổi tiếng nhất của Ninh Bình. Cơm cháy có thể được làm từ gạo nếp hoặc gạo tẻ. Gạo sau khi được nấu thành cơm sẽ được đem phơi khô sau đó chiên thật vàng rồi rưới thêm chút nước sốt kèm với ruốc. Miếng cơm cháy giòn tan, thơm bùi mùi gạo quyện cùng nước sốt ruốc béo bùi, ăn nhiều cũng không hề gây cảm giác ngán. Cơm cháy Ninh Bình rất hợp để làm quà mang về nhà sau mỗi chuyến đi xa.

6 món đặc sản say lòng người của Thái Bình(VietQ.vn) - Nếu một lần đặt chân tới đất Thái Bình, bạn chớ quên những món ăn dân dã đã tạo nên nét văn hóa riêng của những người con quê lúa như bánh cáy làng Nguyễn, canh cá Quỳnh Côi, lẩu cua sông Cà Ra….

Thịt dê

Thịt dê tái chanh có vị ngọt của thịt, vị chua dịu của chanh và vị thơm của các loại gia vị. (Ảnh minh họa)

Nói đến cơm cháy sẽ thật là thiếu sót nếu không nhắc đến món thịt dê Ninh Bình. Những chú dê nơi đây được nuôi trên vùng núi đá cao, ăn cỏ cây tự nhiên sống qua ngày nên thịt dê rất chắc, ngọt và thơm. Người ta có thể chế biến ra rất nhiều những món ăn khác nhau từ thịt dê như dê nướng, dê hấp, dê nấu chao… nhưng món ăn ngon hơn cả là món thịt dê tái chanh. Để làm món thịt dê tái chanh, người ta chọn phần thịt dê nạc nhất, sau đó luộc sơ rồi thái mỏng. Khi ăn thì trộn đều cùng gia vị, gừng, xả, lá chanh, khế, nước cốt chanh ... rồi cuốn bằng lá sung và chấm với tương bần. Thịt dê nạc có vị ngọt bùi, xen lẫn với vị chát của lá sung và vị chua chua ngọt ngọt say lòng người.

Mắm tép Gia Viễn

Mắm tép Gia Viễn là nghề cổ truyền có từ bao đời nay ở đất Ninh Bình. (Ảnh minh họa) 

Mắm tép Gia Viễn là món ăn truyền thống được truyền qua nhiều đời ở vùng đất Gia Viễn, Ninh Bình. Tép để làm mắm được chọn từ những chú tép riu còn tươi, già, thân tròn, vỏ màu xanh lam. Sau khi tép được mua về, người ta đem đi rửa sạch rồi rồi trộn cùng muối và thính gạo rồi ủ trong chum sành khoảng vài tháng cho tép có độ chín ngấu rồi mới đem ra sử dụng. Mắm tép lúc này có vị ngon ngọt hấp dẫn, ăn cùng cơm nóng hoặc để kho thịt, làm nước chấm rất đưa cơm.

Canh cá rô Tổng Trường

Cá rô Tổng Trường có vị ngọt, chắc nhờ quanh năm sống trong đầm lầy và ăn những thức ăn dinh dưỡng từ đó. (Ảnh minh họa) 

Cá rô Tổng Trường sống trong đầm lầy lâu năm nên có màu xanh xám. Loài cá rô nơi đây quanh năm ăn rêu cỏ, tôm tép và các động vật phù du trong nước nên thịt béo, thơm ngon hơn các loại cá rô ở nơi khác. Thịt cá rô Tổng Trường có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nhưng ngon nhất vẫn là món canh chua. Cá rô sau khi làm sạch, được rán giòn rồi nấu cùng với dưa cải chua. Bát canh cá rô chua có vị ngọt bùi của cá rô, vị chua chua thanh mát của dưa chua cùng các loại gia vị khác làm nên nét đặc trưng riêng của món ăn này.

Cá kho gáo

 Quả gáo có vị chua chua ngọt ngọt, mùi thơm nên dùng để kho cá sẽ át đi mùi tanh của cá. (Ảnh minh họa)

Gáo là một loài cây mọc ở ven các bờ suối. Ngoài tác dụng chữa bệnh, gáo còn là một trong nhiều loại gia vị dùng để nấu ăn. Quả gáo có vị chua chua ngọt ngọt, mùi thơm nên dùng để kho cá sẽ át đi mùi tanh của cá. Tận dụng điều này, người Ninh Bình đã tạo ra món ăn đặc trưng chỉ nơi đây mới có. Món cá kho gáo của người Ninh Bình đậm đà, thơm vị gáo quyện cùng vị chua chua ngọt ngọt mang đến một món ăn độc đáo và mới lạ.

Thu Nguyễn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang