5 món ăn truyền thống đón Tết của người miền Nam

authorThảo Trinh 09:00 30/01/2017

(VietQ.vn) - Giống như phong tục ở mọi miền đất nước, người miền Nam cũng có những món ăn đặc trưng mang đậm nét văn hóa riêng trong những ngày Tết Nguyên đán.

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

1. Bánh tét

Nếu như người miền Bắc không thiếu bánh chưng trong ngày tết thì với người miền Nam là bánh tét. Bánh tét miền Nam rất đa dạng về cả hương vị lẫn màu sắc. Mỗi một loại bánh tét lại có cách kết hợp nguyên liệu, tạo hình và màu sắc khác nhau. Đó có thể là đòn bánh tét có phần nếp bên ngoài trộn lẫn với dừa nạo, đậu đen, lá cẩm, lá dứa… Có khi đòn bánh tét còn được người làm bánh tạo dáng để khi cắt ra có thể trưng bày thành hình hoa mai, chữ Thọ, chữ Phúc…

5 món ăn truyền thống đón Tết của người miền Nam

 Bánh Tét miền Nam đa dạng về màu sắc, hương vị

2. Thịt kho trứng nước dừa

Vào những giáp Tết, người miền Nam thường chuẩn bị một nồi thịt kho trứng thơm ngon để đãi khách. Món ăn này là sự kết hợp của vị béo ngậy đến từ thịt ba chỉ, vị bùi bùi của trứng kết hợp với vị ngọt của nước dừa tươi. Một nồi thịt kho được đánh giá là hoàn hảo khi nước trong nồi có màu vàng cánh gián đặc trưng.

5 món ăn truyền thống đón Tết của người miền Nam

3. Canh khổ qua nhồi thịt

Canh khổ qua nhồi thịt là một món ăn bình dị nhưng mang nhiều ý nghĩa nên thường được người dân miền Nam chế biến trong những ngày đầu năm. Theo quan niệm dân gian việc thưởng thức canh khổ qua ngày Tết là thể hiện mong muốn cơ cực của năm cũ qua đi và cầu cho sự may mắn tốt đẹp hơn sẽ đến vào trong năm mới. Xét về mặt thực tế, canh khổ qua rất tốt cho sức khỏe như: Giải nhiệt, giải mỡ, chống ngán, có thể trữ được lâu… Điều này rất phù hợp với thời tiết nắng nóng miền Nam.

5 món ăn truyền thống đón Tết của người miền Nam

 Canh khổ qua nhồi thịt là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Nam

4. Bánh tráng cuốn

Trong mâm cỗ ngày tết còn một món ăn quen thuộc nữa là món bánh tráng cuốn. Những miếng bánh tráng trắng phau được làm từ gạo ngon đem ngâm rồi xay thành bột sau đó được tráng thành từng miếng dùng để cuốn với thức ăn. Bánh tráng được cuốn cùng thịt, cá nướng, tôm, lạc xưởng và các loại rau với món ăn này bạn sẽ ăn được nhiều mà không cảm thấy bị ngán.

5 món ăn truyền thống đón Tết của người miền Nam

5. Củ kiệu tôm khô

Tương tự như món dưa hành của người miền Bắc, dưa món của người miền Trung, củ kiệu tôm khô là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ của người miền Nam ngày tết. Có lẽ đây là một trong những món ăn thú vị nhất, được xem là món đưa cay thượng hạng dành cho “dân nhậu” ngày Tết, với chua ngọt của dưa kiệu với vị ngọt mềm thơm của tôm đất cỡ nhỏ càng nhai càng quyện càng ngọt rất thú vị. Hơn nữa, món ăn này kết hợp với bánh tét cũng rất ngon và là món chống ngán khá hữu hiệu trong ngày Tết 

5 món ăn truyền thống đón Tết của người miền Nam

 Củ kiệu tôm khô là món ăn đặc trưng trong ngày Tết của người miền Nam

 Thảo Trinh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang