5 món ăn vặt ở Hà Nội ngon hơn khi ăn vào mùa đông

author 18:00 12/11/2016

(VietQ.vn) - Nóng hổi, dậy mùi, giá rẻ là lí do những món ăn vặt này luôn "gây thương nhớ" cho người Hà Nội trong những buổi chiều đông đói lòng.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Có những thức quà dù được bán quanh năm, nhưng đến một thời điểm đặc biệt, món ăn ấy lại khiến lòng người phải nhớ thương da diết. 

1. Ngô nướng, khoai nướng 

Khi tiết trời chuyển lạnh, ngô nướng và khoai nướng là hai món ăn vặt dễ gặp nhất trên khắp các con phố Hà Nội. Không được tẩm ướp, cũng chẳng được dùng kèm với gia vị đặc biệt nào, nhưng hai món ăn bình dân này vẫn chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng người dân Hà Thành mỗi khi đông về. 

Ngô nướng là thức quà giản dị cho ngày đông.

Những bắp ngô non hạt đều tăm tắp, căng sữa được nướng vàng ruộm. Khi thưởng thức, thực khách không thể không xuýt xoa bởi vị ngọt dịu cùng hương thơm nhẹ nhàng, quấn quýt của món quà đồng quê. 

Khoai nướng là một trong những món ăn thú vị trong mùa đông Hà Nội. 

Trên bếp than hồng lửa, khoai cũng được nướng hơi cháy, tỏa ra hương thơm khó có thể cưỡng lại. Vỏ khoai màu nâu xém nhưng ruột lại thơm bùi và mang đậm hương vị dân dã. 

Cái thú của việc thưởng thức ngô nướng, khoai nướng nằm ở việc thực khách ngồi cạnh nhau, vừa co ro trong cái rét mùa đông, vừa gỡ từng hạt ngô và tán gẫu những câu chuyện dài bất tận. 

2. Các món bánh nướng 

Những chiếc bánh khoai, bánh chuối, bánh ngô giòn tan và nóng hổi là một trong những điều khiến ta thêm yêu mùa đông Hà Nội.Bánh ngô ăn lạ miệng và rất thơm. Những hạt ngô sau khi tách ra sẽ được xếp với một lớp bột, tiếp đó chiên trên chảo nhiều dầu. Bánh chuối lại đem đến vị ngon ngọt, có thể làm chiều lòng bất cứ thực khách khó tính nào. 

Bánh khoai, bánh chuối chỉ khi lạnh ăn mới đã miệng. 

Cuối cùng, những chiếc bánh sắn thơm bùi là hương vị khiến người ăn phải thương nhớ. Bánh sắn nướng thường được bán trên những chiếc xe đẩy nhỏ, tập trung chủ yếu ở các cổng trường học hoặc nơi đông dân cư. Miếng bánh thơm lừng, bùi vị sắn kết hợp cùng chút dừa tươi là món ngon kích thích cơn thèm ăn của người Hà Nội mỗi khi trời trở lạnh.  

Những chiếc bánh nướng nóng hổi trên bếp than. 

Những chiếc bánh sắn màu vàng nhạt được nướng sẵn trên than hoa. Chỉ với khoảng 5000 đồng, bất cứ ai cũng có thể thưởng thức bánh sắn như món quà cho chiều đông giá lạnh. 

3. Quẩy nóng, há cảo chiên

Quán vỉa hè số 229 Tây Sơn, Đống Đa là một địa chỉ ẩm thực hấp dẫn dành cho các bạn yêu thích đồ ăn mặn, chiên, rán. Vào mùa đông, ở đây lại càng trở nên nhộn nhịp, tấp nập, đặc biệt các bạn học sinh, sinh viên. Quán bán chủ yếu là quẩy và há cảo chiên. Quẩy ở đây được chiên qua trước một lượt, khi khách gọi mới cho vào chảo dầu chiên vàng lại. Khi ăn quẩy giòn mà vẫn mềm, thơm bên trong chấm với nước chấm và đu đủ xanh dầm vô cùng hấp dẫn.

Nhưng món ăn hấp dẫn và độc đáo nhất ở đây phải kể đến là há cảo chiên. Miếng há cảo đầy đặn nhân thịt, trứng cút, hành, … thơm lừng, giòn tan ăn kèm với các loại rau sống vô cùng hấp dẫn. Đồ ăn ở đây có giá rất rẻ, chỉ 2k/chiếc quẩy, 4k/chiếc há cảo, vậy nên, đến đây bạn có thể ăn uống thoả thích.
 3. Cháo sườn 

Cháo sườn là món ăn gắn liền với tuổi thơ. Đặc biệt, vào mùa đông lạnh giá, món ăn này lại càng được nhiều người ưa chuộng hơn cả.

Chỉ cần vài chiếc ghế nhựa con con và một nồi cháo bốc hơi nghi ngút cũng đủ để tạo nên một hàng ăn đúng chất Hà Nội. Cháo được nấu thật nhuyễn, sườn vụn ngọt mà

 
Cháo sườn không phải là món ăn khó tìm, nhưng những người sành ăn, kĩ tính thì phải tìm đến đúng chỗ để tận hưởng trọn vẹn hương vị này. Cháo sườn ở ngõ Huyện hay chợ Đồng Xuân là những hàng quán nức tiếng từ bao đời nay ở Hà Nội 
 
4. Ốc nóng 
Ốc nóng phỏng tay, chấm cùng nước mắm ngọt thơm có đủ vị gừng, xả, chanh quất – đơn giản mà lại kích thích vị giác vô cùng nên khi trời sang đông, nghĩ đến ốc luộc là nhiều người đã nuốt nước miếng.

Các quán ốc luộc ở Hà Nội nhiều vô kể, đa số là quán bình dân vỉa hè, vì thế giá cả cũng rất hợp lý, chỉ 15.000 – 20.000 đồng là bạn đã có thể vui tay, vui miệng với một bát ốc đầy “tú ụ”.

5. Bánh gối, bánh rán mặn 

Hai món bánh mặn này đặc biệt hấp dẫn trong ngày lạnh. Chúng chinh phục thực khách bởi độ béo, bùi của vỏ với phần nhân đủ vị mặn, ngọt.Chấm miếng bánh vào nước chấm chua ngọt rồi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị béo, bùi, thơm của thịt, của tiêu, của miến. Hương vị của nó ấn tượng đến nỗi, chỉ nghĩ đến thôi, hẳn nhiều người đã phải nuốt nước miếng. 

Bánh rán mặn là món quà vặt "không thể không ăn" vào mùa đông. 

Bánh không ăn kèm rau sống, chỉ bỏ thêm đu đủ xanh và ăn cùng nước chấm là thành một suất. Bạn có thể thưởng thức món bánh rán mặn “trứ danh” của Hà Thành ở quán bánh rán Lạc Long Quân hay quán bánh rán trên phố Phương Mai. 

 
Trần Huyền (t/h)
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang