5 món đồ chơi Trung Quốc gây nguy hiểm nhất cho trẻ

author 15:12 22/09/2016

(VietQ.vn) - Núm ti giả, đồ chơi ghép hình, bộ đồ chơi nướng bánh mì, ghế ngồi tập ăn và đồ chơi nhựa Trung Quốc đều tiềm ẩn nguy cơ “chết người”.

Bộ đồ chơi nướng bánh mì

Bộ đồ chơi nướng bánh mì thương hiệu Just Like Home do Trung Quốc sản xuất và được phân phối bởi công ty Toys R Us (Mỹ) đã bị thu hồi hàng loạt do tiềm ẩn nguy cơ gây ngạt thở cho trẻ em. Cho tới nay Toys R Us đã thu hồi khoảng 36.000 bộ đồ chơi nướng bánh mỳ ở Mỹ và Canada.

Theo cơ quan chức năng cho biết, bộ đồ chơi kém chất lượng này được làm bằng nhựa dưới áp lực mạnh có thể bị nứt và vỡ thành những miếng nhỏ có cạnh sắc rất nguy hiểm. Đặc biệt, trẻ em có thể bị thương vì những miếng vỡ có cạnh sắc này hoặc nguy hiểm hơn, chúng sẽ nuốt các mảnh vỡ, dẫn đến ngạt thở.

Đồ chơi nướng bánh mỳ Trung Quốc gây ngạt thở cho trẻ 

Ghế tập ngồi gây nguy hiểm cho đường hô hấp

Sau cái chết của hai trẻ nhỏ, một cậu bé 13 tuổi ở khu vực Mc Kinney, bang Texas và một cô bé 3 tuổi ở Lexington, Kentucky (Mỹ), tập đoàn Ace Bayou đã tự nguyện thu hồi hơn 2 triệu chiếc ghế ngồi tập ăn có thiết kế hình túi, bên trong có các hạt xốp. Mặc dù bề ngoài chiếc ghế kém chất lượng này rất mềm mại và tiện lợi, nhưng chúng lại tiềm ẩn một một nguy hiểm khó lường ở dây kéo có thể mở ra, khiến trẻ em dễ dàng chui vào trong và cuối cùng sẽ bị chết ngạt, hoặc bị sặc bởi nuốt phải những hạt xốp bên trong có thể làm trẻ mất mạng.

Đồ chơi nhựa Feifei

Cơ quan chức năng Mỹ cho biết, loại đồ chơi nhựa này được thiết kế có nhiều bộ phận nhỏ có thể dễ dàng bị tách ra thành từng mảnh nhỏ, trẻ sẽ dễ dàng cho chúng vào miệng, dẫn đến nghẹt thở nếu cha mẹ không phát hiện kịp thời. Ngoài ra, phần tai của con thú nhựa này nhô ra, có thể chặn đường thở của trẻ nếu trẻ đặt trong miệng.

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo, thành phần độc hại có trong loại đồ chơi này là di- (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) với nồng độ 14,1% so với trọng lượng. Chất phthalate này có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ, làm ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản, thậm chí gây vô sinh.

Theo quy định REACH, các chất phthalates DEHP, DBP và BBP bị cấm trong tất cả các đồ chơi và chăm sóc trẻ em. Thế nhưng bất chấp quy định đề ra cũng như bất chấp những hóa chất gây nguy hiểm cho trẻ, mà Trung Quốc cứ lờ đi vì lợi nhuận.

Đồ chơi nhựa Trung Quốc gây nguy hiểm chết người cho trẻ  

Đồ chơi ghép hình

Mới đây, FDA Mỹ thu hồi được khoảng 91,000 sản phẩm đồ chơi ghép hình mang thương hiệu Baby Builder của Trug Quốc do nguy cơ gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Theo sự kết luận của cơ quan chức năng thì những mảnh nhựa ghép nhỏ này có thể tháo dời. Khi các bé cầm chơi, các mảnh nhựa cứng nhỏ này sẽ dễ dàng rơi vào miệng bé hoặc bị các bé đưa vào miệng. Đây chính là nguyên nhân chính gây lên tình trạng ngạt thở cho trẻ khi chơi những loại đồ chơi này. Hiện cơ quan đã nhận được 22 thông báo phản ánh món đồ chơi này gây nguy hiểm cho trẻ.

Điểm mặt sản phẩm hàng kém chất lượng bị 'bêu tên' tại Mỹ(VietQ.vn) - Quạt sưởi, máy giặt và bình nóng lạnh là những mặt hàng dễ gây cháy nổ trong mùa đông, được Mỹ cảnh báo và thu hồi hàng loạt vì kém chất lượng.

Núm ti giả

SPSC Mỹ đã thu hồi khoảng 53,000 núm ti giả mang thương hiệu Babies‘R’Us đang được bán khắp nơi.Các núm ti này được thiết kế khá “thông minh”, từng bộ phận của núm ti đều có thể tháo rời và vỡ thành những mảnh nhỏ. Khi bé ngậm hay chơi những mảnh vụn vỡ này sẽ có nguy cơ rơi vào miệng bé bất cứ lúc nào mà mẹ không hề hay biết. Và đây chính là nguyên nhân gây lên tình trạng ngạt thở cho trẻ.

Danh sách đồ chơi Trung Quốc độc hại và nguy hiểm cho trẻ

Từ đầu năm cho tới nay, Hệ thống cảnh báo RAPEX của Liên minh châu Âu (EU) đã thống kế có 17.603 sản phẩm đồ chơi độc hại, trong đó có tới 395 loại có xuất xứ từ Trung Quốc thuộc diện phải thu hồi khẩn cấp:
- Búp bê nhựa.
- Động vật nhựa.
- Vũ khí nhựa.
- Robot điều khiển từ xa.
- Miếng dán hoạt hình.
- Đồ chơi nấu ăn.
- Đồ chơi bằng bông (thú bông, thú bông có mắc dính).
- Đồ chơi làm đẹp (đồ chơi trang điểm, móng tay giả, vòng đeo tay).
- Đồ chơi âm nhạc (còi, kèn thổi, trống).
- Đồ chơi kéo đẩy (mô hình xe máy, ôtô).
- Đồ hóa trang (mũi giả, mặt nạ).
- Các đồ dùng khác như phao, kính bơi, thảm ghép xốp, ghế hơi. 

Lê Xinh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang