5 món ngon không thể thiếu trong ngày Tết của người Hà Nội

authorThảo Trinh 10:00 29/01/2017

(VietQ.vn) - Bên cạnh những món ăn truyền thống thì mâm cơm ngày Tết của người Hà Nội còn có những món mang đậm đà hương vị đặc trưng của mảnh đất Thủ đô.

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

Người Hà Nội vốn có nếp sống giản dị nhưng lại vô cùng thanh lịch và tinh tế. Sự thanh lịch, tinh tế ấy gửi gắm ở từng món ăn, thức uống, đặc biệt là ở mâm cơm dịp Tết Nguyên đán. Mỗi món ăn lại mang những hương vị riêng, gửi gắm những ý nghĩa đặc biệt. Từ xa xưa, ông cha ta đã quan niệm rằng mâm cơm ngày tết đầy đủ thể hiện cho mong muốn một năm mới sung túc, ấm no vì vậy các món ngon ngày tết thường được chuẩn bị rất công phu. Bên cạnh các món ăn truyền thống như bánh chưng, thịt gà luộc, xôi... thì mâm cơm ngày Tết của người Hà Nội không thể thiếu nem rán, canh măng khô, giò lụa, hành muối và thịt đông.

5 món ngon không thể thiếu trong ngày Tết của người Hà Nội

Những món ngon không thể thiếu trong ngày Tết của người Hà Nội 

Nem rán

Không phải ngẫu nhiên mà món nem rán lại được rất nhiều du khách nước ngoài tấm tắc khen ngợi và không quên nhắc đến khi nói về ẩm thực Việt Nam. Đây là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm của người miền Bắc đặc biệt là trong những dịp lễ Tết. Cách làm món ăn này không đơn giản như những món gỏi cuốn thông thường mà phải chuẩn bị và trộn nhân theo tỉ lệ chính xác thì cuốn chả giò mới ngon. Khi rán, dầu phải nóng, vớt ra đúng lúc thì mới thưởng thức được toàn diện món ăn ngon nhất Việt Nam này. Món nem rán thường được ăn kèm với bún hoặc các loại rau sống, chấm cùng với nước chấm chua ngọt.

5 món ngon không thể thiếu trong ngày Tết của người Hà Nội

 Nem rán là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của người Hà Nội

Canh măng khô

Tết Hà Nội còn đặc biệt hơn với món canh măng, một món ăn từ ngàn xưa để lại nhưng chưa bao giờ thôi hấp dẫn. Món canh măng này được làm từ măng đã phơi khô, chúng được nấu lên sau khi đã được ngâm trong nước. Người ta dùng chúng đem ninh với xương gà, cổ cánh gà hoặc giò lợn. Ninh cho tới khi nào cả măng và thịt đều mềm là có thể thưởng thức. Đặc biệt, người nấu có thể thêm vài mảnh quế hoặc hồi để tạo mùi hương, có thêm hành, mùi, tiêu để tạo vị thơm ngon và thanh mát.

5 món ngon không thể thiếu trong ngày Tết của người Hà NộiDưa hành

Dưa hành thường được nhắc đến như một món ăn kèm cùng bánh chưng xanh cũng như với một số món ăn đặc trưng khác gồm có thịt đông, thịt kho Tàu, thịt luộc…. Món ăn có vị chua, cay dịu nhẹ sẽ giúp chúng ta tận hưởng được vị ngon của những món ăn khác cũng như giúp cơ thể dễ tiêu hóa thức ăn.

5 món ngon không thể thiếu trong ngày Tết của người Hà Nội

 Hành muối là món ăn được yêu thích trong ngày Tết

Giò lụa

Từ xưa đến nay, giò luôn là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người Việt. Các món giò cũng vô cùng phong phú như giò lụa, giò bò, giò thủ… Trong mâm cơm ngày Tết của người Hà Nội, đĩa giò chả luôn được đặt ở vị trí trung tâm. Một món ăn đơn giản, không phức tạp nhưng gửi gắm vào đó hy vọng trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà. Mùi thơm của lá chuối quyện lại, ăn kèm một chút dưa muối, tạo nên một hương vị đặc trưng mà bất cứ người con Hà Nội nào khi xa quê cũng luôn nhớ về.

5 món ngon không thể thiếu trong ngày Tết của người Hà Nội

Thịt đông

Giữa tiết trời se lạnh, thịt đông là món ăn vô cùng hấp dẫn. Món ăn này có thể được làm từ thịt lợn, thịt gà hoặc đôi khi là cả chân giò lợn. Sau đó, các nguyên liệu được cho vào ninh nhừ và qua một đêm đã trở thành món thịt đông vô cùng hấp dẫn. Một món thịt đông ăn kèm với một củ dưa hành là đúng vị nhất.

5 món ngon không thể thiếu trong ngày Tết của người Hà Nội

Phần thịt đông trong suốt như tượng trưng cho một khởi đầu của sự tinh khôi, trong trẻo, mang lại may mắn cả năm. Hơn nữa, sự gắn kết của từng miếng thịt cũng như sự gắn kết trong tâm hồn của các thành viên trong gia đình, mang lại một hạnh phúc sum vầy.

Thảo Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang