5 năm, xử lý 4.577 vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

author 08:35 14/06/2012

(VietQ.vn) - 4.577 vụ vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) với tổng mức phạt lên đến gần 20 tỷ đồng, thu giữ nhiều hàng hóa, phương tiện có giá trị đã được cơ quan thanh tra thuộc bộ, ngành chức năng xử lý trong giai đoạn 1 từ 2006-2010.

Con số trên được thanh tra chuyên ngành trực thuộc các bộ ngành chức năng đưa ra tại Hội nghị tổng kết thực hiện chương trình hành động về hợp tác phòng và chống xâm phạm quyền SHTT (gọi tắt là Chương trình Hành động 168) giai đoạn 1 (2006-2010) do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hôm 12/6 tại Hà Nội,

Theo ông Trần Minh Dũng - Chánh Thanh tra Bộ KH&CN, trong những năm qua, lực lượng thanh kiểm tra ở các bộ và địa phương đã xử lý trên 4.577 vụ vi phạm về quyền SHTT và phạt tới gần 20 tỷ đồng, thu giữ nhiều hàng hóa có giá trị và phương tiện vi phạm.

Đó là kết quả sau 5 năm nỗ lực phối hợp chặt chẽ giữa các bộ: KH&CN, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát tiển nông thôn, Tài chính, Công Thương, Công an, Thông tin và Truyền thông.

9 bộ, ngành cùng tham gia phòng chống vi phạm SHTT giai đoạn 2. Ảnh: N. N
9 bộ, ngành cùng tham gia phòng chống vi phạm SHTT giai đoạn 2. Ảnh: N. N

Trước đó, các bộ ngành đã cùng nhau ký kết một chương trình hành động tiến hành từ tháng 1/2006.

Ông Trần Minh Dũng cho biết, sau 5 năm triển khai, các bộ và địa phương đã tổ chức hàng nghìn buổi tuyên truyền, tập huấn cho hàng chục nghìn tổ chức, cá nhân các quy định của pháp luật về SHTT. Nhiều nội dung được đánh giá đem lại hiệu quả cao, thiết thực.

Cụ thể, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiểm tra 118 cơ sở trong việc chấp hành quy định về bảo vệ phần mềm máy tính, tác quyền âm nhạc và mỹ thuật ứng dụng.

 

Tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2012, Thanh tra chuyên ngành Văn hóa, thể thao và du lịch đã tiến hành thanh tra đột xuất 32 doanh nghiệp, trong đó xử lý phạt 21 doanh nghiệp (820 triệu đồng), cảnh cáo 2 doanh nghiệp.

 

Xử phạt vi phạm hành chính 8 công ty kinh doanh nội dung số có các hành vi lưu trữ, cung cấp và phổ biến đến công chúng một số lượng lớn các bản ghi âm không được sự đồng ý của các thành viên Liên đoàn công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI) với số tiền phạt 227 triệu đồng.

 

Thanh tra Bộ KH&CN đã tiến hành thanh tra 159 cơ sở, phát hiện và xử lý 153 vụ xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, đã xử phạt cảnh cáo 09 trường hợp, phạt tiền 144 trường hợp với số tiền trên 2,3 tỷ đồng, buộc tiêu hủy, loại bỏ yếu tố vi phạm ra khỏi nhiều loại sản phẩm, hàng hóa.

 

Thanh tra ngành Thông tin và Truyền thông đã thanh tra 1.000 cơ sở, trong đó phát hiện 180 cơ sở vi phạm các quy định về bản quyền trong hoạt động xuất bản, đã xử phạt cảnh cáo 30 cơ sở, phạt tiền 150 cơ sở với tổng số tiền phạt 1,5 tỷ đồng, tịch thu và tiêu hủy 100 tấn sách, 100.000 bản sách vi phạm bản quyền.

 

Mặc dù có những kết quả nêu trên, nhưng theo Thanh tra Bộ KH&CN, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Chương trình 168 vẫn chưa được thực hiện đồng bộ, chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu nâng cao nhận thức cho cộng đồng doanh nghiệp trong việc tự bảo vệ quyền SHTT của mình và tôn trọng quyền SHTT của cá tổ chức, cá nhân khác.

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý cũng còn rất nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong tình hình hiện nay. Nhiều vụ xâm phạm quyền SHTT còn chưa được xử lý triệt để, kịp thời. Công tác trao đổi thông tin giữa các bộ, ngành địa phương chưa được đề cao và còn bị động.

Thanh tra Bộ KHCN cũng cho rằng, trong những năm tới, cần thực thi các cam kết quốc tế về SHTT, đặc biệt là phải bảo đảm việc thực thi quyền SHTT một cách có hiệu quả, trong đó cần thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý Nhà nước và sự tham gia của các cơ quan tư pháp.

Theo chương trình phối hợp hành động phòng, chống xâm phạm quyền SHTT giai đoạn II được tiến hành từ năm 2012- 2015 sẽ có 9 bộ, ngành liên quan tham gia ký kết.

 

Ngoài 7 Bộ đã tham gia từ giai đoạn I sẽ có thêm TAND tối cao và Viện KSND tối cao.

 

Các lĩnh vực cơ bản liên quan đến thực thi quyền SHTT giai đoạn II sẽ gồm: quyền tác giả, quyền liên quan; quyền sở hữu công nghiệp; quyền chống cạnh tranh không lành mạnh và quyền đối với giống cây trồng; hợp tác pháp lý; đẩy mạnh thực thi quyền sở hữu trí tuệ; tuyên truyền giáo dục; đào tạo cán bộ; hợp tác trao đổi thông tin; hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, đại diện cho chủ thể quyền và hợp tác quốc tế.

Duy Anh - Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang