5 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2012

author 16:29 11/02/2013

Năm 2013 đã đến với những thách thức mới, bên cạnh các vấn đề cũ. Sự nóng - lạnh trong các mối quan hệ giữa các nước lớn, dưới sự điều hành của các lãnh đạo mới đắc cử hoặc tái đắc cử, có tác động nhất định tới bầu không khí của toàn thế giới.

Nhân dịp đầu năm, chúng tôi chọn giới thiệu những gương mặt điển hình nhất có ảnh hưởng tới tình hình thế giới trong năm qua và sẽ tiếp tục có tác động mạnh trong năm mới.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin được tạp chí Mỹ Foreign Policy bình chọn là nhân vật quyền lực nhất thế giới trong năm 2012, dựa vào khả năng mang lại thay đổi, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và số phận của nhiều người. Ông vừa trở lại điện Kremlin sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 4-3-2012 và sẽ phục vụ xứ sở Bạch Dương trong nhiệm kỳ thứ ba của mình trên cương vị này. Ở trong nước, ông được mệnh danh là “quả đấm thép chống tham nhũng” với đạo luật kê khai tài sản các quan chức bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1-2013. Ông cũng đặt mục tiêu trong năm 2013 tập trung đoàn kết đất nước để tăng cường nội lực, thích ứng với những thay đổi trên thế giới và đối phó với các thách thức nội tại của chính nước này.

Tại nước láng giềng phía Nam của Nga, tân Tổng Bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình vừa đắc cử tại Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 18 hồi giữa tháng 11-2012, và sẽ chính thức nhậm chức Chủ tịch nước Trung Quốc vào tháng 3 tới. Trung Quốc - một trong năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc - luôn có ảnh hưởng lớn trong các vấn đề quốc tế, đặc biệt là trong khu vực. Và năm 2013 sẽ không là một ngoại lệ. Bên cạnh việc tiếp tục tăng cường chi tiêu quốc phòng, Trung Quốc dưới thời ông Tập Cận Bình sẽ tiếp tục mở rộng vòng cung ảnh hưởng nhằm củng cố các yêu sách của mình trên biển. Ở các điểm nóng khác, như Syria, Iran, Triều Tiên hay Afghanistan..., ông Tập Cận Bình sẽ tiếp tục duy trì vai trò không hề nhỏ của Trung Quốc từ trước tới nay.

Ở bên kia bờ Thái Bình Dương, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng vừa tái đắc cử nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử tháng 11-2012. Chính sách chuyển “trọng tâm” hay còn gọi là “tái cân bằng” hướng tới châu Á - Thái Bình Dương mà ông chủ xướng được cho là sẽ tác động lớn tới tình hình thế giới trong năm 2013. Ngoài ra, vai trò của Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông Obama tại các điểm nóng trên thế giới sẽ luôn là không nhỏ. Về kinh tế, việc ông Obama tránh được “vách đá tài chính” đã giúp dập tắt ngòi nổ suy thoái khác ở các nền kinh tế lớn  thế giới. Ông vừa được tạp chí Times (của Mỹ) bình chọn là Nhân vật của năm với danh hiệu “kiến trúc sư của nước Mỹ mới”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel được cho là người có ảnh hưởng đối với cả châu Âu, từ đó tác động tới toàn thế giới. Có thể nói bà là người có vai trò lãnh đạo trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng tại “lục địa Già”, với khả năng đưa ra các khoản cứu trợ khẩn cấp châu Âu, từng bước lèo lái châu lục này vượt qua khủng hoảng, từ đó tránh những hậu quả xấu hơn cho nền kinh tế toàn thế giới. “Người đàn bà Thép của nước Đức” xứng đáng là vị cứu tinh tiềm năng của thế giới. Trong các năm từ 2005 đến 2012, bà đã liên tục được tạp chí Forbes bình chọn là người đứng đầu danh sách những phụ nữ quyền lực nhất và ảnh hưởng nhất thế giới.

CEO của Apple Tim Cook cũng được đánh giá là nhân vật có ảnh hưởng lớn trong năm 2012 khi ông có một năm đầy bận rộn và trải qua không ít sự kiện thăng trầm. Dưới sự lãnh đạo của ông sau khi Steve Jobs ra đi vì ung thư tuyến tụy, trong năm qua, Apple đã cho ra đời hàng loạt sản phẩm mới (iPhone 5, iPad 3,4, iPad mini...) và tiếp tục là công ty có giá trị lớn nhất thế giới. Các thiết bị của Apple ngày càng trở nên phổ biến bên trong các tập đoàn lớn trên thế giới, trong đó iPad và iPhone đang là những kẻ thống trị thầm lặng. Lý do chính là vì nó hỗ trợ rất tốt cho quá trình làm việc với công nghệ thông tin của khách hàng, đáp ứng yêu cầu bảo mật thông tin của doanh nghiệp cũng như hỗ trợ các giải pháp quản lý thiết bị di động.

Theo HQO

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang