5 người thương vong vì ngộ độc cá nóc

author 07:29 12/10/2012

(VietQ.vn) - Sáng 11/10, có 12 người làm nghề lưới vây cho một chủ ghe ở vùng biển Bình Thuận bị trúng độc do ăn cá nóc.

Khoảng 10 giờ, các lao động trên thuyền nghỉ ăn cơm trưa, trong bữa cơm có món cá nóc um. Tuy nhiên, chỉ có năm người ăn món này. Sau bữa cơm, năm người ăn cá nóc có triệu chứng tê lưỡi, đau buốt khắp người, ói mửa, đi cầu cấp…

 Thuyền đánh cá nhanh chóng đưa các nạn nhân vào Phan Thiết để cấp cứu, đến 15 giờ 30 cùng ngày, các nạn nhân mới được đưa đến BV Đa khoa An Phước. Do ngộ độc quá lâu, hai người đã tử vong, ba người còn lại bị nhiễm độc rất nặng. Hai nạn nhân chết tên là Hoàng và Mạnh, còn ba người bị ngộ độc gồm Bùi Văn Hòa, Tô Trung Kiên và Phan Văn Ót (cùng trú phường Đông Hải, TP Phan Rang-Tháp Chàm).
 
Ông Phan Ngọc Hùng, Giám đốc BV Đa khoa An Phước, cho biết các nạn nhân nhập viện trong tình trạng bất tỉnh vì ngộ độc quá nặng, bệnh viện đã nhanh chóng sơ cứu, truyền dịch và hấp thu độc nên 2/3 nạn nhân đã dần bình phục.
 
Cách đấy 1 năm khi tàu cá đánh bắt cách cửa biển Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu khoảng 100 hải lý, xảy ra một vụ ngộ độc do ăn cá nóc làm 1 người chết và 4 người đưa đi cấp cứu trong tình trạng sức khỏe nguy kịch.
 
Theo nghiên cứu của Viện Hải dương học Nha Trang, trong tổng số 17 loài cá nóc đặc trưng ở vùng biển Việt Nam, có 8 loài có chất độc; trong đó có 5 loài chứa độc tính cao gây nguy hiểm cho tính mạng con người gồm: cá nóc răng mỏ chim, cá nóc đầu thỏ chấm tròn, cá nóc tro, cá nóc vằn vện, cá nóc răn rùa. 3 loài cá nóc còn lại gồm cá nóc vàng, cá nóc chuột vân bụng và cá nóc chuột Mappa cũng có khả năng gây ngộ độc cho con người.
 
Độc tố của cá nóc được xác định là chất Tetrodotoxin. Đây là chất độc cực mạnh, chỉ một lượng cực nhỏ cũng đủ lấy đi sinh mạng của một người khỏe mạnh. 
Ngư dân ở các vùng biển tin rằng nọc độc của cá nóc chủ yếu nằm ở da và cơ quan nội tạng, nếu loại bỏ những bộ phận này thì việc ăn thịt cá nóc không có gì phải quan ngại và nhiều người đã phải trả giá đắt bằng sinh mạng cũng vì suy nghĩ nông cạn này.
 
Nguyễn Vũ
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang