5 nhà khoa học nữ được trao giải thưởng Kovalevskaia 2016

authorMinh Hà 09:54 01/03/2017

Năm nay, giải thưởng được trao cho 1 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Chương trình trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1 vào tối 7/3 tới.

Theo thông tin từ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tập thể đoạt giải thưởng Kovalevskaia 2016 là 5 nhà khoa học nữ (gồm PGS.TS. Nghiên cứu viên cao cấp (NCVCC) Trần Kim Anh; PGS.TS.NCVCC Vũ Thị Bích; PGS.TS. NCVCC Phạm Thu Nga; PGS.TS.NCVCC Trần Hồng Nhung; PGS.TS.NCVCC Nguyễn Phương Tùng) Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Cụm công trình khoa học “nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng về KH&CN nano”. Các nhà khoa học này đã thực hiện thành công 12 đề tài cấp nhà nước, 17 đề tài cấp bộ, 8 đề tài cấp viện, 6 đề tài cấp quốc gia Nafosted, là tác giả và đồng tác giả của 636 bài viết khoa học, trong đó có 120 bài đăng trên tạp chí quốc tế và có trong danh mục ISI.

Tập thể này cũng là những nhà khoa học đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu về vật liệu bột phát quang chứa các ion đất hiếm, phục vụ sản xuất đèn huỳnh quang để chế tạo bẫy diệt côn trùng, phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Giải thưởng Kovalevskaia được trao cho các nhà khoa học nữ có công trình khoa học xuất sắc

Cá nhân được trao giải thưởng Kovalevskaia 2016 là GS-TS Nguyễn Phi Kim Phụng - Giảng viên khoa Hóa học, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

GS Phụng đã nghiên cứu 53 loại cây và phát hiện nhiều hợp chất tự nhiên có hoạt tính ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở bệnh nhân ung thư cổ tử cung, ung thư vú... Các công trình này đã đóng góp vào kho tàng tri thức về cây thuốc Việt Nam, cung cấp cơ sở dữ liệu cho các nhà khoa học, góp phần định hướng khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên này.

GS Phụng là tác giả của 144 bài báo gửi đăng trong các tạp chí chuyên ngành hoá, với 32 bài đã được đăng trong các tạp chí quốc tế trong danh mục ISI, 98 bài trong tạp chí chuyên ngành trong nước và 13 bài đăng trong tuyển tập các công trình Hội nghị Khoa học và Công nghệ Hoá hữu cơ toàn quốc. Viết và xuất bản 07 sách giáo trình phục vụ giảng dạy đại học và sau đại học cho trường KHTN.

Minh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang