Tin mừng cho những ai bị làm phiền bởi tin nhắn rác

authorĐỗ Thu Thoan 14:11 12/05/2017

(VietQ.vn) - Chiều ngày 11/5, tại Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT), 5 nhà mạng di động Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel đã ký cam kết cùng phối hợp để ngăn chặn tin nhắn rác.

Theo đó, các nhà mạng thể hiện quyết tâm xử lý và ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo vi phạm tại Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác và Nghị định 77/2012/NĐ-CP bổ sung, sửa đổi một số điều của Nghị định 90/2008/NĐ-CP.

Để ngăn chặn tin nhắn rác, các nhà mạng đã cam kết phối hợp trong việc xác định và chia sẻ mẫu tin nhắn rác, cách thức ngăn chặn tin nhắn rác, phương thức tiếp nhận và xử lý phản ánh từ người dân, thời gian thực hiện báo cáo và công bố kết quả chặn tin nhắn rác, xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung về mẫu tin nhắn rác... cam kết được áp dụng từ 1/7/2017.

5-nha-mang-ky-cam-ket-cung-ngan-chan-tin-nhan-rac

Đại diện 5 mạng di động và VNCERT cùng ký cam kết ngăn chặn tin nhắn rác. Ảnh: Dân trí

Để triển khai đúng cam kết này, Bộ TT&TT sẽ thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các nhà mạng nhằm đảm bảo hiệu quả, công bằng trong việc ngăn chặn tin nhắn rác.

Bộ cũng công bố chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác. Trong đó, chỉ tiêu này được xây dựng dựa trên các số liệu phản ánh của khách hàng về tin nhắn rác và số liệu chặn tin nhắn rác từ các hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng, bao gồm cả chặn nội mạng và liên mạng. Người đứng đầu các nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc thực hiện cam kết này.

Được biết, trước đó, để giải quyết vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, cuối tháng 10/2016, 5 nhà mạng cũng đã cùng nhau ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT, các nhà mạng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, bao gồm cả việc khóa dịch vụ, thu hồi gần 20 triệu SIM rác.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhận định, tin nhắn rác vẫn tồn tại khá phổ biến và có chiều hướng ngày càng tinh vi, phức tạp. Một trong những nguyên nhân là do chưa có sự thống nhất về tiêu chí nhận diện tin nhắn, các hệ thống, biện pháp chặn lọc tin nhắn rác của các nhà mạng còn chưa đồng đều cũng như chưa có cơ chế phối hợp chặn, lọc tin nhắn rác liên mạng.

Đỗ Thu Thoan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang